Ngọt ngào mật ong Kim Sơn

Chia sẻ

PNTĐ-Từ một nghề phụ, đến nay người dân xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây,HN đã ứng dụng công nghệ trong chăn nuôi, liên kết sản xuất và tiêu thụ để đưa nuôi ong lấy mật trở thành nghề chính.

  
Từ giữa những năm 80 của thế kỷ trước, một số hộ gia đình ở Kim Sơn đã nuôi ong lấy mật nhưng dừng lại ở quy mô nhỏ. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhà nông ở đây đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ các loại rau màu giá trị thấp sang cây ăn quả trên diện tích hơn 2.000ha, tạo điều kiện thuận lợi để nghề nuôi ong phát triển, đàn ong trong dân được nhân rộng. Xã Kim Sơn nằm ở vùng gò đồi, bán sơn địa, giáp với hồ Đồng Mô nên mật ong thành phẩm có chất lượng tốt, vị ngọt thanh so với các nơi khác, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.
 
Nhận thấy tiềm năng phát triển của nghề này, năm 2017, thị xã Sơn Tây đã triển khai chương trình hỗ trợ phát triển, 25 hộ tham gia chương trình được hỗ trợ 300 đàn ong và 1.000 vỏ thùng ong. Tháng 3/2018, Tổ liên kết hợp tác nuôi ong lấy mật ở xã được thành lập với 30 hộ thành viên; tổng đàn ong là hơn 3.000 đàn, chủ yếu là giống ong nội; sản lượng mật đạt 40.000 lít/năm.
 
Ông Nguyễn Xuân Quyền - Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Kim Sơn, Tổ trưởng Tổ liên kết hợp tác nuôi ong lấy mật cho biết: Sản lượng mật ong ngày càng tăng, ngoài khai thác mật, các hộ còn tập trung nhân đàn, tách đàn bán giống, thu hoạch phấn hoa và các sản phẩm khác, mang lại  thu nhập thêm 150 - 800 triệu đồng/hộ/năm (tùy quy mô chăn nuôi).
 
Trước sự phát triển mạnh của đàn ong lấy mật tại xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây tiếp tục hỗ trợ nhà nông xây dựng nhãn hiệu tập thể “Mật ong Kim Sơn”. Sản phẩm mật ong cung ứng cho thị trường đã có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trở thành một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của thị xã tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TP, thị xã.
 
Ngọt ngào mật ong Kim Sơn - ảnh 1
Ông Nguyễn Xuân Quyền (bên phải) giới thiệu mô hình nuôi ong lấy mật cho giá trị kinh tế cao ở xã Kim Sơn

 
Đến nay các hộ tham gia sản xuất ổn định với 3 vụ thu hoạch mật chính là vụ xuân, vụ thu và vụ cuối năm. Năng suất mật ong bình quân từ 10 - 12 lít/đàn/năm. Sản phẩm được tiêu thụ trên địa bàn Sơn Tây và các quận, huyện lân cận. Một số hộ nuôi ong quy mô lớn đã mang sản phẩm giới thiệu và mở rộng mạng lưới tiêu thụ ra các tỉnh phía Bắc. Mật ong nhãn hiệu Kim Sơn được bán trên thị trường với giá từ 220.000 - 250.000 đồng/lít, góp phần tăng thu nhập cho các hộ nông dân.
 
Những hộ có quy mô chăn nuôi từ 150 đến 500 đàn ong trung bình có lãi 700 - 800 triệu đồng/năm; những hộ nuôi quy mô nhỏ hơn, từ 20 - 30 đàn ong thì có lãi 30 - 40 triệu đồng/năm. Thu nhập này cao hơn nhiều lần so với trồng rau màu, trồng lúa cho giá trị kinh tế thấp trước đây.
 
Không chỉ mang lại thu nhập cao, nghề nuôi ong mật còn được đánh giá là một nghề không gây lỗ và ổn định hơn so với việc chăn nuôi những giống vật nuôi khác khiến người dân phấn khởi, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, là sản phẩm nông nghiệp nên cũng như các mặt hàng nông sản khác, mật ong cho năng suất khác nhau theo từng mùa vụ và nhu cầu thị trường.
 
Ông Nguyễn Xuân Quyền cho biết, những hộ nuôi ong số lượng lớn, có nhiều khách quen thì đầu ra sẽ ổn định hơn hộ nuôi số lượng nhỏ. Vấn đề đầu ra cho mật ong vẫn là một trăn trở với xã. Vì vậy, ông Quyền mong muốn các nhà nông ở Kim Sơn tiếp tục nhận được sự phối hợp, giúp đỡ của các sở, ban ngành trong việc tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn sản xuất mật ong bảo đảm an toàn thực phẩm, hỗ trợ nhân cấy nghề nuôi ong, xúc tiến thương mại, liên kết chuỗi sản xuất - tiêu thụ mật ong Kim Sơn, nhất là cho các hộ có điều kiện khó khăn để nghề này phát triển bền vững và mang lại giá trị cao, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nông dân xã Kim Sơn. 
 
 
Mai Chi 

Tin cùng chuyên mục

Văn nghệ sĩ Thủ đô đưa Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội vào cuộc sống

Văn nghệ sĩ Thủ đô đưa Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội vào cuộc sống

(PNTĐ) - Sáng 22/10, Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tọa đàm “Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khai thác, phát huy tối đa tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô trong việc triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVIII nhiệm kỳ 2025-2030”. Đây là hoạt động chào mừng thành công Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
LC Foods trao 30 suất quà cho bệnh nhân lọc máu tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì

LC Foods trao 30 suất quà cho bệnh nhân lọc máu tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì

(PNTĐ) - Vừa qua, đại diện Công ty LC Foods phối hợp cùng Cộng đồng Kiến tổ chức trao 30 suất quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Khoa Thận - Lọc máu, Bệnh viện Đa khoa Ba Vì (Hà Nội). Hoạt động nhằm chia sẻ khó khăn với người bệnh và lan tỏa tinh thần tương trợ trong cộng đồng.
Phụ nữ Việt Nam lan tỏa thông điệp “Nói không với thực phẩm không an toàn”, vì sức khỏe và môi trường xanh

Phụ nữ Việt Nam lan tỏa thông điệp “Nói không với thực phẩm không an toàn”, vì sức khỏe và môi trường xanh

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 95 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (1930 – 2025) và 15 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2010 – 20/10/2025), Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chỉ đạo Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa gồm Ngày hội “Phụ nữ Nói không với thực phẩm không an toàn”, Ngày hội “Phụ nữ Khỏe Đẹp & Tiêu dùng xanh” và Giải chạy “Phụ nữ chạy hưởng ứng Vì môi trường không khói thuốc”.