Đồng hành cùng người trẻ khởi nghiệp

Chia sẻ

PNTĐ-Dù hoàn cảnh, xuất phát điểm khác nhau, nhưng các bạn đều có chung giấc mơ được lập thân, lập nghiệp bằng khả năng và óc sáng tạo của mình.

 
13 bạn trẻ và nhóm bạn trẻ với 13 ý tưởng khởi nghiệp đã có mặt tại vòng Thuyết trình Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, do Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Phụ nữ Hà Nội, Tổ chức ADRA Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 29/9. Dù hoàn cảnh, xuất phát điểm khác nhau, nhưng các bạn đều có chung giấc mơ được lập thân, lập nghiệp bằng khả năng và óc sáng tạo của mình.
 
Đồng hành cùng người trẻ khởi nghiệp - ảnh 1
Hội đồng chấm chung khảo và các thí sinh trong Vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo”

 
Hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp
 
Bạn trẻ Trịnh Quốc Bảo, SN 1995, hiện ở phường Đồng Mai, Hà Nội đem tới cuộc thi câu chuyện của đời mình. Bảo bị khiếm thính bẩm sinh, do ảnh hưởng bởi chất độc da cam, được nuôi dạy ở làng Hữu nghị Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Bảo luôn trăn trở sau khi rời làng, sẽ làm gì để tự nuôi sống bản thân.
 
Cách đây một năm. Bảo được tham gia học nghề may miễn phí trong khuôn khổ dự án có tên “Nâng cao năng lực cho thanh niên thông qua đào tạo nghề và kỹ năng công việc tại Hà Nội” (viết tắt là YES CENTER Hà Nội) do tổ chức ADRA Việt Nam phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Phụ nữ Hà Nội thực hiện. Sau khi hoàn thành khóa học, Bảo đã có thể cắt may một số trang phục cơ bản như áo sơ mi, quần âu…
 
Cũng từ đây, Bảo nhen nhóm ý tưởng tiếp tục rèn nghề và mở xưởng may quần áo cá nhân tại nhà sau khi rời làng. Đến với cuộc thi, Bảo mong muốn sẽ được dự án đầu tư vốn để sớm hiện thực hóa ý tưởng lập nghiệp của mình. Đi cùng để cổ vũ con, mẹ Bảo rất hy vọng Bảo sẽ thành công. “Người khuyết tật vẫn có thể tự nuôi sống bản thân, sống có ích và không trở thành gánh nặng của xã hội”-mẹ Bảo nói. 
 
Phạm Thị Tuyết, SN 1993, cựu sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, quê xã Thuần Mỹ, Ba Vì mang tới cuộc thi dự án khởi nghiệp “Xây dựng xưởng gia công quần áo tại nhà” để vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa giúp các chị em khác trên địa bàn có việc làm tăng thu nhập trong thời gian nông nhàn.
 
Sau khi lập gia đình, Tuyết hiện ở nhà nội trợ, nuôi con. Nhưng rồi khi phải vay một khoản tiền lớn để phẫu thuật cho con mắc bệnh tim bẩm sinh, Tuyết nghĩ vợ chồng cần phải chủ động về kinh tế. Mẹ Tuyết có nghề may, hiện đang mở một xưởng may gia công, vì thế Tuyết nhìn thấy tính khả thi nếu mình cũng mở xưởng may như thế. Khoảng 1 năm trước, thông qua Hội LHPN huyện, Tuyết đã được tham gia lớp học may miễn phí do dự án YES CENTER tổ chức. Kết thúc khóa học, Tuyết liền bắt tay viết ý tưởng khởi nghiệp, với mong muốn sẽ được dự án đầu tư trang thiết bị may trị giá khoảng 40 triệu đồng.   
 
Không chỉ tạo “cần câu”
 
Bạn trẻ Nguyễn Thị Vân Anh, một thạc sĩ, đã thuyết trình về ý tưởng mở “Cửa hàng online quần, váy (đầm) nữ tự thiết kế” thông qua việc liên kết với các xưởng may. Vân Anh muốn tận dụng thế mạnh của internet để quảng cáo, livestream bán hàng thời trang online trên các kênh facebook, web, chợ điện tử… theo tiêu chí hàng chất lượng nhưng giá rẻ. Ý tưởng của Vân Anh được đánh giá là thông minh, đi đúng xu hướng trong thời đại 4.0, việc liên kết với xưởng may cũng sẽ giúp Vân Anh giảm chi phí đầu tư ban đầu.
 
10 bạn trẻ, nhóm bạn trẻ khác qua phần trình bày của mình, cũng đều tạo được ấn tượng với Hội đồng chấm thi với những ý tưởng, dự án khởi nghiệp đa dạng, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của bản thân. Chẳng hạn bạn Lê Vũ Phương Thảo có ý tưởng “Quán cà phê kiêm CLB ca hát, khiêu vũ”, bạn trẻ Nguyễn Tiến Long với ý tưởng mở “Quán cà phê tại khu tập thể”, bạn Nguyễn Ngọc Lan với ý tưởng “Tạo app điện thoại tuyển mẫu”, bạn Hoàng Lý Dương với ý tưởng “Mở cửa hàng cơm bình dân”… 
 
Bà Nguyễn Thị Hảo, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Phụ nữ Hà Nội cho biết: Mục tiêu của dự án YES CENTER Hà Nội nhằm nâng cao năng lực làm việc của thanh niên từ 15-25 tuổi tại Hà Nội, ưu tiên các đối tượng yếu thế như phụ nữ trẻ hoặc người khó tiếp cận các cơ hội đào tạo và nghề nghiệp thông qua đào tạo nghề và kỹ năng mềm, giúp họ có khả năng vươn lên độc lập làm chủ cuộc sống.
 
Dự án hợp tác cùng Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Phụ nữ Hà Nội, là đơn vị triển khai các khóa đào tạo nghề sơ cấp và các khóa kỹ năng ngắn hạn để nâng cao năng lực làm việc cho các học viên được chọn lựa. Đến nay, đã có 160 thanh niên được đào tạo miễn phí và cấp chứng chỉ sơ cấp nghề may, nấu ăn, pha chế đồ uống, trang điểm. Trên 700 học viên được trang bị kỹ năng giao tiếp, làm chủ bản thân, làm việc nhóm và khởi tạo ý tưởng khởi nghiệp.  
 
Sau vòng thuyết trình, Hội đồng chấm thi chung khảo đã lựa chọn 6 dự án khả thi để trao vốn khởi nghiệp vào dịp kỷ niệm ngày phụ nữ 20/10. “Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ để hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp của bạn trẻ”-bà Hảo chia sẻ.
 
Trung Thu

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.