Dự án B32 Đại Mỗ: Dân bức xúc vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng

Chia sẻ

PNTĐ-Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được phản ánh của cư dân sống tại chung cư CT1 – B32 Đại Mỗ về việc chủ đầu tư (CĐT) là công ty TNHH Thăng Long có nhiều sai phạm.

 
Phản ánh của cư dân sống tại chung cư CT1 – B32 Đại Mỗ về việc chủ đầu tư (CĐT) là công ty TNHH Thăng Long có nhiều sai phạm, điển hình chậm bàn giao nhà cho dân cư vào ở khi hạ tầng chưa hoàn thành. Vì thế, cư dân phải chịu những rủi ro rình rập khi sống chung với công trình có nhiều hạng mục còn dang dở.
 
Dự án B32 Đại Mỗ: Dân bức xúc vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng - ảnh 1
Dự án chung cư B32 Đại Mỗ còn nhiều hạng mục dang dở vẫn bàn giao căn hộ

 
Nhiều hạng mục chưa hoàn thiện
 
Dự án B32 Đại Mỗ nằm tại vị trí giáp đường 70, phường Đại Mỗ là dự án nhà ở dành cho cán bộ chiến sĩ của Cục B32, Tổng cục 5 – Bộ Công an. Dự án có quy mô 2 tòa 30 tầng nổi (CT1 và CT2), 22 lô biệt thự, 156 lô liền kề, được khởi công xây dựng từ quý 3/2017.
 
Theo phản ánh của cư dân CT1, tại Mục 2 - Điều 8 của Hợp đồng mua bán căn hộ giữa cư dân và CĐT dự án B32 Đại Mỗ: “Thời gian bàn giao căn hộ là Quý IV/2018. CĐT được phép chậm bàn giao 90 ngày kể từ thời điểm đến hạn bàn giao căn hộ cho bên mua. Bên bán phải có văn bản thông báo cho bên mua biết lý do chậm bàn giao căn hộ”. Tuy nhiên, quá thời hạn bàn giao quy định tại hợp đồng gần 5 tháng, CĐT cũng không có văn bản thông báo cho bên mua biết lý do chậm bàn giao. 
 
Từ tháng 5/2019, mặc dù nhiều hạng mục chưa hoàn thiện nhưng CĐT đã rục rịch tiến hành bàn giao nhà cho một số hộ dân. Tuy nhiên, việc bàn giao nhà cũng không đồng bộ. Điều khiến các hộ dân bức xúc là dù người dân có chuyển về thì cũng không ở được do cơ sở vật chất chưa hoàn thiện. 
 
Anh Trịnh Văn Huấn - cư dân nhà CT1 cho biết, CĐT hứa sẽ hoàn thiện toàn bộ cơ sở hạ tầng trong tháng 6/2019 nhưng thực tế, tiến độ dự án hiện rất chậm, nhiều hạng mục công trình còn dang dở, tồn tại nhiều bất cập như: Đường vào dự án chưa hoàn thành; thang máy, tầng hầm bẩn, chưa hoàn thiện; sân chơi công cộng chưa đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu người dân; chưa hoàn thiện hệ thống PCCC; BQL áp đặt mức phí dịch vụ mà không có sự thỏa thuận với người dân.
 
Đặc biệt, phí trông giữ xe quá cao so với mặt bằng chung. Cụ thể, hiện CĐT đang triển khai mức phí 100.000đ/xe máy/tháng, 1.000.000đ/ôtô/tháng. Trong khi đó, mức phí trông giữ xe ở các tòa chung cư lân cận giao động từ 60.000 - 70.000đ/xe máy/tháng, 700.000 - 800.000đ/ ôtô/tháng. “Biết là hạ tầng chưa hoàn thiện nhưng nhiều cư dân bắt buộc phải chuyển về ở do không có chỗ ở vì đã trả nhà thuê hoặc bán nhà cũ”,  Anh Huấn nói.
 
Tại Điểm d, Mục 3 - Điều 11 của Hợp đồng mua bán căn hộ quy định: “Các công trình công cộng trong khu vực nhà chung cư nhưng không thuộc diện đầu tư xây dựng để kinh doanh hoặc bàn giao cho nhà nước theo nội dung dự án được phê duyệt bao gồm: Sân chung, vườn hoa được xác định trong nội dung của dự án nhà ở được phê duyệt”. Theo quy hoạch được duyệt thì vị trí dưới sân tòa nhà CT1 là bãi đỗ xe ngoài trời thuộc không gian sở hữu chung nhưng hiện tại CĐT tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng khi xây dựng nhà lắp ghép tại vị trí này.
 
Cơ quan chức năng cần vào cuộc
 
Trao đổi với phóng viên, ông Trương Văn Đức – Phó giám đốc Công ty TNHH Thăng Long cho biết, dự án được triển khai để phục vụ nhu cầu nhà ở của cán bộ, chiến sỹ Cục B32, Cục Cơ yếu, Cục Ma túy… Trong số đó, có những căn chủ hộ sang tên, nhượng lại cho người khác nên thủ tục giấy tờ chưa xong hoặc chưa hoàn thiện việc đóng tiền để nhận nhà. Vì thế, CĐT phải xem xét đối với từng trường hợp thì mới có câu trả lời cụ thể. 
 
Hiện CĐT đang nỗ lực để hoàn thiện các hạng mục còn dang dở. Cụ thể, hiện dự án đã được nghiệm thu PCCC. Trong thời gian tới, CĐT sẽ mở lớp tập huấn về kỹ năng PCCC thoát hiểm ở tòa nhà cho đại diện cư dân và ban quản lý. Các hạng mục khác như vị trí tầng hầm, thang máy… CĐT sẽ đôn đốc nhân viên dọn dẹp vệ sinh trong tháng 10.
 
Theo quy hoạch chi tiết, tổng thể dự án gồm tòa CT1, CT2, khu liền kề 1, khu liền kề 2 và khu biệt thự sẽ có 3 vườn hoa, sân chơi cho cư dân. Tuy nhiên, do tổng thể dự án chưa xong nên hiện sân chơi chưa có. Hiện CĐT mới tạm thời làm một sân chơi nhỏ trong khuôn viên CT1. Tuy nhiên, vị trí không phù hợp, sát đường khá nguy hiểm, thiếu ánh sáng đèn nên sắp tới, CĐT sẽ bổ sung thêm 1 sân chơi nữa trong sảnh CT1 trước 30/9. Tuy nhiên, theo thông tin phản hồi của người dân CT1, cho đến nay, sân chơi tại sảnh CT1 vẫn chưa hoàn thiện như dự kiến.
 
Từ 1/10, CĐT cũng sẽ điều chỉnh phí gửi xe xuống còn 90.000đ/xe máy, 900.000đ/ôtô/ tháng . Liên quan đến các loại phí dịch vụ khác, CĐT sẽ yêu cầu BQL lên khung và trao đổi với ban đại diện trước khi thông báo đến cư dân. Theo người dân, phí dịch vụ, gửi xe vẫn cao so với mặt bằng chung. Đề nghị CĐT xem xét điều chỉnh trong thời gian tới.
 
Về khu vực nhà lắp ghép giữa sân CT1, ông Trương Văn Đức cho biết, theo quy hoạch tỉ lệ 1/500 đã duyệt cho dự án thì đây là địa điểm bãi đỗ xe cứng. Tuy nhiên, do hiện tại BQL toàn bộ dự án cũng như BQL sau này chưa có chỗ ngồi làm việc nên khu nhà lắp ghép này được dựng lên để làm chỗ làm việc tạm thời của BQL. Hiện, CĐT  đang làm thủ tục xin phê duyệt quy hoạch mới. Nếu sau khi toàn bộ dự án đã hoàn thiện mà CĐT không xin được phê duyệt điều chỉnh mới thì CĐT sẽ đập toàn bộ khu nhà lắp ghép để chuyển về quy hoạch ban đầu.
 
Theo Khoản 2, Điều 4, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP, hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, các yêu cầu của hợp đồng xây dựng và quy định của pháp luật có liên quan. Có thể thấy, mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng thực tế những gì đang diễn ra tại dự án B32 Đại Mỗ cho thấy CĐT có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi cố tình thực hiện việc bàn giao khi chưa đủ các điều kiện; thờ ơ với mạng sống của người dân. Đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xác minh và điều tra sai phạm như đã nêu.
 
 
Tuệ Liên 

Tin cùng chuyên mục

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Bao giờ mới được “tháo gông” dự án treo?

Bao giờ mới được “tháo gông” dự án treo?

(PNTĐ) - 16 năm nay, hàng nghìn hộ dân ở xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất vẫn phải chịu đựng nhiều nỗi khổ, mắc kẹt trong chính mảnh đất ở, thửa ruộng của mình vì nằm trong quy hoạch Dự án Khu đô thị Tiến Xuân do Công ty TNHH MTV Sudico làm chủ đầu tư...