Tết đâu phải lúc đầy đọa bản thân

Chia sẻ

Trong khi tôi tất bật mua sắm cả tháng vẫn thấy chưa đủ, thì con tôi chỉ cần một ngày để hoàn thành công việc đó.

Nhìn tôi ngồi ung dung đọc báo trong tiệm nail, cô em hàng xóm đi qua thắc mắc: “Chị không chuẩn bị tết à?”. Tôi cười nhẹ nhàng bảo: “Chưa em, mua sắm một ngày là xong thôi mà”. Em tròn mắt ngạc nhiên.

Thật sự, tôi không nghĩ mình lại điềm nhiên trả lời vậy khi cách đây vài năm, bao giờ tôi cũng là người cuống quýt khi tết đến và tiên phong trong việc sắm tết. Hồi đó, mới đầu tháng Chạp thôi, tôi đã rục rịch mua sắm. Đến gần tết, thức ăn đã chất đầy hai tủ lạnh, không thiếu món gì, mà tôi vẫn mua mua bán bán, sợ thiếu. Lòng lúc nào cũng nhấp nhổm, bất an, lo lắng...

Dọn dẹp nhà đón Tết là công việc khá vất vả của tôiDọn dẹp nhà đón Tết là công việc khá vất vả của tôi (Ảnh: minh họa)

Ngay cả bia rượu, bánh kẹo, tôi cũng mua sẵn bỏ trong nhà vì sợ tăng giá. Tôi tất bật cả tháng mà vẫn chưa thấy xong, đến khi giao thừa vẫn lục đục tắm gội. Mua sắm nhiều là thế nhưng ăn uống chẳng bao nhiêu cả.

Mâm cúng tất niên rồi đến lễ đầu năm, tôi làm đủ món mà mọi người trong nhà chỉ đụng đũa một chút. Khách đến chơi, tôi bày biện nhiều thứ nhưng hầu như ai nấy chỉ ăn lấy lệ. Ra tết, thực phẩm thừa rất lãng phí, có những thứ không tận dụng lại được đành phải đổ bỏ tiếc đứt ruột.

Nhiều lần, con gái lớn bảo tôi mua sắm ít thôi, tết là để nghỉ ngơi chứ đâu phải đày đoạ bản thân như thế. Dẫu vậy, tôi nghĩ, cả năm làm lụng vất vả, đến tết trong nhà phải đầy đủ sung túc mới có lộc được. Vả lại, thấy nhà người ta sắm thứ này thứ kia mà nhà mình chẳng có gì lại thấy áy náy.

Thế rồi, cách đây hai năm, trước tết vài tuần tôi đổ bệnh khi chưa kịp mua sắm gì. Việc nhà cửa chuẩn bị tết đành giao lại cho con gái lo liệu. Cứ lo con không biết làm, tôi dặn đi dặn lại cặn kẽ chi tiết nhưng con bảo: “Để năm nay con lo tết theo cách của con đi mẹ”.

Tôi mệt, lại nói con không nghe, nên đành buông xuôi, mặc con muốn làm gì thì làm. Năm đó, mâm cúng tất niên con gái chỉ nấu mấy món đơn giản, chủ yếu rau củ nhưng lại ăn rất ngon, chẳng thừa chút nào.

Thay vì mua kẹo mứt dọn tết, con gái làm sữa chua, dầm xoài, ổi, cóc rồi mua thêm ít hoa quả tươi. Không dùng rượu bia mời khách mà chiều cuối năm, con nấu sâm bí đao, nha đam đường phèn… để vào tủ lạnh. Thế mà, khách đến chơi lại chuộng các món đó, vừa uống vừa khen con khéo tay. Con cũng chỉ mua vừa đủ thức ăn dự trữ trong mấy ngày tết, ra tết là đi mua đồ tươi về nấu chứ không dùng đồ trữ như mấy năm trước.

Năm đó, tết trôi qua trong sự nhẹ nhàng và thảnh thơi. Nhìn con chuẩn bị tết tôi mới thấy người trẻ nắm bắt xu thế nhanh nhạy, biết đơn giản hoá mọi vấn đề. Trong khi tôi tất bật mua sắm cả tháng vẫn thấy chưa đủ thì con chỉ cần một ngày để hoàn thành công việc đó. Số tiền bỏ ra ít hơn nhiều lần so với mọi năm mà tết vẫn đầy đủ, ấm cúng.

Từ năm đó, tôi làm theo cách của con gái, không quá áp lực về việc chuẩn bị tết. Tôi chỉ mua những thứ cần thiết và lựa chọn hàng hoá theo nhu cầu của gia đình chứ không theo phong trào. Mọi năm, thấy người ta đặt mua gì là tôi theo cho bằng được trong khi nhà mình không dùng thứ đó.

Năm nay cũng vậy, tôi lên danh sách những thứ cần mua sẵn, đi một vòng chợ và siêu thị là xong. Một tuần trước tết tôi đã sắm sửa xong, không phải chịu cảnh chen lấn đông đúc như trước. Nhờ thay đổi cách sống mà đối với tôi, tết thật sự vui, thảnh thơi chứ không hề áp lực căng thẳng như nhiều người thường than vãn “Đang yên lành bỗng dưng tết đến”.

                                                                                                         Theo Phunuonline.com

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.