Mua sắm trực tuyến hút khách vì lo ngại virus corona

Từ khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV được công bố, người dân hạn chế tới nơi đông người nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm virus Corona khiến nhiều trung tâm thương mại, khu vui chơi, cửa hàng ăn uống… vắng khách.

(Ảnh: minh họa)

Vào cuối tuần, gia đình chị Triệu Linh Hà ở phố Tam Trinh, Hoàng Mai thường cho con đến khu vui chơi vận động kết hợp mua sắm. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán, thói quen này thay đổi. “Thời tiết chuyển mưa rét cộng với dịch bệnh nCoV nguy hiểm nên đến cuối tuần cả nhà tôi ở nhà. Nhờ các kênh trực tuyến hiện nay phát triển và có nhiều khuyến mại nên dù không ra ngoài, chúng tôi vẫn mua sắm đồ dùng, thưởng thức trà sữa, đồ ăn hay thanh toán dịch vụ gia đình như điện, nước… một cách dễ dàng và nhanh chóng” – chị Hà cho biết.

Anh Hồng – chủ cửa hàng ẩm thực Huế ở phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy cho hay: gần đây, lượng khách đến quán giảm đáng kể nhưng số lượng đơn hàng đặt mua qua các ứng dụng giao hàng nhanh trên mạng, giao tận nhà lại tăng hơn. Cửa hàng chuyển 2 người phục vụ của quán sang làm nhiệm vụ mới: vận chuyển giao hàng để kịp giao hàng cho khách, nhất là đơn hàng lớn. Dịch bệnh khiến nguồn thu của cửa hàng bị ảnh hưởng nhưng cũng không bị ế ẩm và giảm mạnh quá. Xu hướng tiêu dùng thay đổi thời dịch bệnh khiến nhiều siêu thị, cửa hàng kinh doanh ăn uống… đã đẩy mạnh bán hàng thông qua mạng xã hội facebook, zalo, website nhằm duy trì lượng khách và đảm bảo doanh thu. Đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết: lượng khách hàng mua sắm trực tuyến tăng mạnh trong mấy tuần gần đây nên siêu thị đã nhanh chóng thích nghi bằng cách “đưa” tất cả các mặt hàng đang bày bán trên kệ “lên mạng” để thuận tiện cho khách hàng lựa chọn; đồng thời có chính sách hỗ trợ hoặc miễn phí vận chuyển với hóa đơn mua hàng có giá trị lớn.

Giao dịch trực tuyến tăng hơn so với trước đây, ngành ngân hàng kịp thời có chính sách phù hợp để khuyến khích khách hàng đẩy mạnh thanh toán qua mạng, hạn chế lưu thông tiền mặt để hạn chế nguy cơ lây lan virus Corona. Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, hiện các giao dịch thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm tỷ trọng lớn ở Việt Nam trong khi đó, hệ thống ngân hàng chưa đủ phương tiện để khử trùng tiền mặt. Để không làm gián đoạn, chậm trễ giao dịch cũng như giảm nguy cơ rủi ro lây nhiễm dịch bệnh, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo ngân hàng các tỉnh, thành phố tính toán đưa tiền mới vào lưu thông. Với số tiền cũ quay vòng nhận về từ khách hàng, các ngân hàng sẽ tạm thời để lưu trong khu vực cách ly với thời gian nhất định và đưa vào sử dụng ở thời điểm thích hợp, bảo đảm an toàn khi giao dịch. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng mở rộng hạn mức thanh toán trực tuyến và giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu tham mưu, đề xuất cơ chế hướng dẫn bổ sung.

Hệ thống các ngân hàng thương mại đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm phí giao dịch, rút gọn thủ tục với khách hàng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nhất là các doanh nghiệp dược, thiết bị, vật tư y tế và khách hàng là cá nhân sử dụng tài khoản thanh toán dịch vụ, mua sắm đồ dùng thiết yếu trong nước, ngoài nước. Thậm chí, một số ngân hàng đã rất nhanh nhạy thích nghi bằng việc xây dựng ứng dụng mới, thân thiện để giới thiệu khách hàng trải nghiệm giao dịch online; đồng thời miễn 100% các loại phí trên internet banking, cho phép khách hàng có thể thực hiện chuyển tiền cho người hưởng thông qua số điện thoại hoặc mã QR, không cần nhớ số tài khoản, thanh toán bằng mã QR, mua vé máy bay, vé xem phim, đặt phòng khách sạn, thanh toán các loại hóa đơn, nạp tiền nhiều loại dịch vụ…

Lan Anh 

Bạn đang đọc bài viết Mua sắm trực tuyến hút khách vì lo ngại virus corona tại chuyên mục Kinh tế của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư baophunuthudo@gmail.com