Kiên trì, kiên quyết thực hiện 5 nguyên tắc chống dịch Covid-19

Chia sẻ

Sáng 25/2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch Covid-19 với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại 700 điểm cầu trên toàn quốc.

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam cùng các đại biểu đã dành thời gian tri ân các thế hệ thầy thuốc của Việt Nam. “Những năm trước, tại hội trường Bộ Y tế thường có nhiều hoa, nhiều bằng khen, thậm chí huân huy chương. Năm nay do đặc thù chống dịch, sát ngày 27/2, Bộ Y tế tổ chức triển khai kế hoạch năm kết hợp kỷ niệm ngày thầy thuốc và thông tin công tác chống dịch. Không có hoa, cờ… nhưng chúng ta vẫn nhớ ơn các thầy thuốc – những người đã hy sinh trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, những thầy thuốc tới giờ phút này vẫn đang ngày đêm hết lòng vì người bệnh, dấn thân vào vùng dịch… giành giật sự sống, bảo vệ sức khỏe người dân, để chúng ta có kết quả đáng mừng cho tới giờ phút này…” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghịPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Tuấn Dũng)

Thắng chiến dịch đầu tiên nhưng chưa thắng trong toàn trận chiến

Nói tới công tác chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự vui mừng trước những thành công ban đầu đã đạt được. Nếu như xem chống dịch như chống giặc thì hiện tại, chúng ta đã thắng trong chiến dịch đầu tiên, nhưng chưa thắng trong toàn bộ trận chiến. “Ngay trong sáng nay, tôi nhận được tin báo rằng bệnh nhân cuối cùng mắc Covid-19 của Việt Nam đã có kết quả âm tính lần 2. Như vậy, toàn bộ 16 ca bệnh ở Việt Nam đã khỏi hoàn toàn”.

Các tổ chức quốc tế cũng đánh giá cao và khẳng định Việt Nam kiểm soát tốt về dịch. Một trong những lý do đầu tiên là chúng ta chủ động và thực hiện công việc cần thiết rất sớm, từ giữa tháng 12. Lúc đó, chúng ta đã xây dựng các kịch bản, sau này khi lập BCĐ thì các kịch bản đã hoàn thiện với tinh thần luôn lường đến tình hình xấu hơn để tình hình không xấu đi, hướng đến tình huống xấu nhất để không xảy ra tình huống xấu nhất. “Năm nay, tôi và nhiều đồng chí ngồi đây không có Tết ông Công ông Táo, Tết Nguyên Đán. Thậm chí nhiều ngày sau Tết tôi vẫn không nhớ ngày dương lịch, chỉ nhớ ngày âm lịch, bởi nó gắn với sự kiện đúng Giao thừa chúng ta thực hiện khai báo y tế bắt buộc từ 0h ngày 25/1/2020, tức là ngay sau Giao thừa. Việt Nam khi đó là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện biện pháp này. Chúng ta đã thực hiện chống dịch ở mức cao hơn so với khuyến cáo của WHO” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.

Kiên trì, kiên quyết thực hiện 5 nguyên tắc chống dịch Covid-19 - ảnh 2

Kiên trì chống dịch theo 5 nguyên tắc

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, tới đây, dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến bất thường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vì thế phải tiếp tục kiên trì, kiên quyết thực hiện 5 nguyên tắc trong phòng chống dịch: Nhất định phải ngăn chặn và ngăn chặn triệt để, phát hiện và phát hiện sớm nhất, cách ly và cách ly ngay lập tức, khoanh vùng và khoanh thật gọn, dập tắt và dập tắt triệt để. Thực tế ngay từ đầu mùa dịch, chúng ta đã thực hiện rất tốt nguyên tắc này, điển hình như ở Sơn Lôi, tới nay đã là ngày thứ 13 nhưng tình hình vẫn ổn định. Tất cả các biện pháp như kiểm soát visa, tại sân bay, cửa khẩu… cũng theo phương châm này. 

Bên cạnh đó, chúng ta cũng xác định cần chủ động, làm sớm, nhanh trong phòng dịch nhưng cũng cần có sự đồng thuận của tổ chức quốc tế. Chống dịch trong thời đại thông tin, điều đầu tiên là phải minh bạch mọi thông tin. Phải minh bạch thì mới cảnh báo được cho nhân dân nguy cơ và việc cần làm để chống dịch. Tuy nhiên, điểm quan trọng và tiên quyết để chống dịch thành công còn là sự phối hợp của người dân.

Thảo Hương

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.