Mẹ đơn thân muốn có con thế nào cho hợp pháp?

Chia sẻ

Tôi là một cô gái có nhan sắc bình thường, chân bị khiếm khuyết (thọt chân) nên lận đận về chuyện tình duyên. Những người đàn ông đến tìm hiểu tôi chủ yếu là người đã qua một lần đò, ly hôn... Tôi tìm hiểu thì họ đều là những người đàn ông tồi tệ. Nếu đồng ý làm vợ họ, tôi chắc chắn sẽ không bao giờ hạnh phúc. Vì thế, tôi không nghĩ đến việc kết hôn mà chỉ mong muốn có một đứa con để nương tựa trong cuộc sống sau này. Tuy nhiên, nhiều người đang nhìn nhận phụ nữ đơn thân có con với chiều hướng tiêu cực (có quan hệ bất chính với một người đàn ông nào đó). Tôi muốn hỏi Quý Báo, để được làm mẹ đơn thân một cách hợp pháp thì tôi phải làm thế nào?

lethuhuong199@gmail.com

Trả lời:

Lâu nay xã hội vẫn có quan niệm phụ nữ sinh con là phải có chồng, kết hôn đàng hoàng. Bấy giờ chuyện có con mới hợp pháp. Tuy nhiên, hiện nay, pháp luật đều công nhận và bảo vệ quyền làm mẹ của phụ nữ không phân biệt phụ nữ có gia đình hay phụ nữ đơn thân. Thậm chí, để bảo vệ quyền làm mẹ của phụ nữ đơn thân, luật pháp còn tạo điều kiện để họ được có con hợp pháp, tránh những định kiến xã hội, làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình của người khác (trong trường hợp phụ nữ xin con của người đàn ông đã có gia đình).

Cụ thể, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 đã bổ sung thêm quy định về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Cùng với đó, Nghị định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ được ban hành gần đây tiếp tục quy định hành lang pháp lý cho vấn đề này. Phụ nữ đơn thân muốn có con hợp pháp có thể xin tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng và được các cơ sở y tế (được phép triển khai thụ tinh trong ống nghiệm, có đủ điều kiện kỹ thuật làm thụ tinh trong ống nghiệm) hỗ trợ.

Trường hợp của bạn không muốn kết hôn mà chỉ muốn làm mẹ đơn thân sinh con hợp pháp có thể thực hiện theo phương pháp này. Về thủ tục, bạn cần có chứng nhận của địa phương hiện tại là đơn thân. Sau đó đến các bệnh viện, cơ sở y tế được cho phép thực hiện phương pháp thụ tinh ống nghiệm xin tinh trùng. Hiện nay ở các bệnh viện phụ sản trong nước đều có ngân hàng tinh trùng. Các thủ tục liên quan đến việc thụ tinh sinh con bằng phương pháp khoa học sẽ được các bệnh viện thực hiện hướng dẫn trực tiếp cho bạn.

Tuy nhiên bên cạnh việc sinh con hợp pháp, bạn cũng cần chuẩn bị về vấn đề tâm lý, kinh tế khi bước vào cuộc sống làm mẹ đơn thân. Bởi việc làm mẹ đơn thân sẽ không đơn giản, nhất là trong vấn đề nuôi dạy con sau này. Bạn sẽ phải đối mặt với vai trò vừa làm mẹ vừa làm bố trong gia đình khi nuôi dạy con. Một đứa con lớn lên trong gia đình khuyết thiếu bố cũng khiến con thiệt thòi hơn so với con được sinh ra và lớn lên trong gia đình đầy đủ bố mẹ. Hi vọng bạn sẽ vững vàng trong hành trình làm mẹ đơn thân của mình.

Báo Phụ nữ Thủ đô

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.