Người bệnh ung thư có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn?

Chia sẻ

Mới đây, một nghiên cứu được các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện và công bố trên tạp chí khoa học nổi tiếng thế giới The Lancet Oncology tháng 3/2020 cho thấy, người bệnh ung thư có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn người không mắc bệnh.

Theo đó, nghiên cứu khẳng định người bệnh ung thư đang hoặc vừa được điều trị phẫu thuật hay hóa chất, khi nhiễm COVID-19 có nguy cơ gặp biến cố lâm sàng nặng (cần điều trị ICU - Hồi sức tích cực hoặc tử vong) cao hơn so với người không ung thư.

Rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại bệnh viện K.Rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại bệnh viện K. (Ảnh: BVCC)

Nguyên nhân là bởi các thuốc điều trị ung thư, đặc biệt là các thuốc sử dụng trong hóa trị có thể gây ức chế hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, người bệnh bị sốt khi điều trị nhưng không có yếu tố dịch tễ hay tiếp xúc gần với người nghi nhiễm COVID-19 thì không có gì phải lo lắng. Nếu biểu hiện bất thường, người bệnh hãy liên lạc với bác sĩ điều trị và tuân thủ các hướng dẫn.

Dù nguyên tắc và các phương pháp dự phòng COVID-19 không có gì khác biệt so với người bình thường, nhưng người bệnh ung thư cần lưu ý, thận trọng thực hiện chúng một cách triệt để và nghiêm ngặt hơn. Cụ thể là:

- Tránh tiếp xúc với nguồn lây, nơi đông người.

- Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng hay các vật dụng, bề mặt nơi công cộng.

- Thường xuyên rửa tay đúng quy trình, nên đeo khẩu trang khi đến chỗ công cộng.

- Sử dụng khăn giấy nếu ho hoặc hắt hơi hoặc ho, hắt hơi vào khuỷu tay chứ không phải bàn tay của mình…

Cùng với đó, người bệnh ung thư cần được chăm sóc dinh dưỡng tích cực để duy trì sức khỏe, tăng cường miễn dịch chống lại bệnh ung thư cũng như các bệnh nhiễm khuẩn cơ hội.

Hiện tại, để người bệnh yên tâm khám và điều trị trong mùa dịch, bệnh viện K trung ương đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây lan bệnh truyền nhiễm, đảm bảo an toàn cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế: Sàng lọc, giám sát chặt chẽ tất cả mọi người ra vào bệnh viện; Dự phòng sẵn khu vực và trang thiết bị ứng phó nếu có trường hợp nghi nhiễm; Công tác vệ sinh khử khuẩn toàn bệnh viện cũng được chú trọng hơn… 

Theo fb BS. Trần Văn Thuấn (Giám đốc bệnh viện K Trung ương)

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.