Trao yêu thương nhận hạnh phúc

Chia sẻ

Nếu ai hỏi bạn quan niệm thế nào là hạnh phúc, câu trả lời sẽ là mỗi người cảm nhận hạnh phúc theo một cách khác nhau. Hạnh phúc không quá xa vời, nó có ở mọi nơi, không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, vị trí cao thấp trong xã hội.

Trao yêu thương nhận  hạnh phúc - ảnh 1(Ảnh: minh họa)

Nếu ai hỏi bạn quan niệm thế nào là hạnh phúc, câu trả lời sẽ là mỗi người cảm nhận hạnh phúc theo một cách khác nhau. Hạnh phúc không quá xa vời, nó có ở mọi nơi, không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, vị trí cao thấp trong xã hội. Bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được hạnh phúc, tạo nên hạnh phúc từ trong gia đình đến ngoài xã hội nếu biết sẻ chia, biết yêu thương. 

Trở lại nơi khởi nguồn của ngày Hạnh phúc ở vương quốc Bu-tan (Bhutan), một quốc gia nhỏ bé nằm ở khu vực Nam Á, phía Đông dãy Hy Mã Lạp Sơn (Himalaya), tất cả các chỉ số phát triển kinh tế đều không thể sánh bằng các nước khác, nhưng lại có chỉ số hạnh phúc vượt trội hơn tất cả, thậm chí hơn những nước hùng cường về kinh tế, khoa học kỹ thuật. Điều gì khiến những người dân ở một đất nước nhỏ bé, kinh tế phát triển bình thường ấy lại luôn sống hạnh phúc? Câu trả lời là bắt đầu từ những năm 1970, Vương quốc Bu-tan đã ghi nhận vai trò hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội cần đạt được. Và, họ cho rằng nhu cầu về ngày Hạnh phúc cần thiết đối với tất cả các nước, con người trên toàn thế giới để liên kết, đoàn kết toàn nhân loại. Năm 2012, ngày Quốc tế Hạnh phúc (ngày 20/3) đã được Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon thông qua tại một hội nghị của Liên Hợp Quốc. Đến nay, 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam đã ủng hộ và cùng cam kết hành động để xây dựng một thế giới hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng phát triển.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay diễn ra trong bối cảnh toàn thế giới đang gồng mình chống đại dịch. Không có nhiều hoạt động rộn ràng kỷ niệm như những năm về trước, nhưng không vì thế mà người ta quên đi niềm hạnh phúc, và cách để cùng nhau sống hạnh phúc trong thiên tai, dịch bệnh. Những hình ảnh hạnh phúc vẫn được âm thầm lan tỏa như một sự khẳng định rằng cuộc sống vẫn còn nhiều điều tốt đẹp, hạnh phúc vẫn hiện hữu xung quanh ta, khi mọi người cùng nhau gắn kết, chia sẻ yêu thương.
Những ngày này, bên cạnh sự bất an khi những cập nhật về số người nhiễm không ngừng tăng lên trên toàn cầu, hình ảnh những người dân Italia cùng nhau mở cửa ra ban công đứng hát với các nhạc cụ tự chế để xua tan đi sự bất an, sợ hãi và động viên tinh thần lẫn nhau để vượt qua thời điểm khó khăn. Niềm hạnh phúc lan tỏa từ những ô cửa ban công của những tòa nhà bị cách ly ấy đã khích lệ không chỉ người dân Italia, mà còn tạo nên sự lạc quan cho cộng đồng thế giới. Ở nơi khó khăn nhất, tiếng hát vẫn được cất lên, nụ cười vẫn tỏa sáng, nghĩa là hạnh phúc vẫn hiện hữu trong cuộc sống.

Và, những câu chuyện đẹp trong mùa dịch vẫn được kể lại và truyền đi thông điệp nhân văn mỗi ngày. Đó là câu chuyện của ông cụ Lãnh 90 tuổi ở phường Cao Lãnh, (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) bị bệnh phổi nhưng vẫn mang chiếc máy thở của mình tặng lại cho UBND phường để hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Hay câu chuyện tiếng loa phát thanh phát cơm miễn phí cho những người dân ở chung cư Hòa Bình (TPHCM) đang bị cách ly. 1.000 suất cơm miễn phí ấy được nấu bằng tấm lòng sẻ chia yêu thương của mọi người dành cho nhau. Và một tinh thần chung tay quyên góp để phòng chống hạn mặn ở miền Tây, phòng chống dịch bệnh đang dâng cao trong cộng đồng. Trong mỗi gia đình thời điểm này, bữa cơm có đầy đủ ông bà, bố mẹ và con cái thường nhật hơn khi mà bọn trẻ đang được nghỉ học. Sự lo lắng, chăm sóc, nhắc nhở nhau giữ gìn sức khỏe, cẩn thận khi ra ngoài trở nên thường nhật hơn đối với các thành viên gia đình. Một sự đầm ấm, gắn kết bất ngờ thắt chặt lại. Điều mà bình thường, họ lãng quên bởi sự bận rộn và những mối quan tâm khác. Ai cũng cảm nhận niềm hạnh phúc đang len lỏi trong tâm hồn.

Hà Nội đang cùng cả nước tập trung mọi nguồn lực, căng mình trong công tác phòng chống dịch bệnh và ứng phó với những tác động của nó lên hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Nhưng trên phố, các cửa hàng hoa vẫn mở đến khuya, dọc các con đường vẫn có nhiều xe hoa bán rong rực rỡ đủ sắc màu. Người ta vẫn ghé lại mua những bó hoa đẹp để tặng người thân, bạn bè, để thắp lên niềm hạnh phúc trong cuộc sống.

Hạ Thi

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.