Bộ Nội vụ nghiêm cấm công chức mang đồ dùng cá nhân trực tiếp đến phòng làm việc để phòng chống Covid-19

Chia sẻ

Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch về ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh Covid-19, trong đó đáng lưu ý nghiêm cấm mọi cá nhân, đơn vị vận chuyển hàng hóa (đồ dùng cá nhân...) trực tiếp đến các phòng làm việc, kể cả tầng hầm của trụ sở.

Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch về ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh Covid-19, nhằm phát hiện sớm trường hợp nhiễm Covid-19, kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế thấp nhất số người mắc và tử vong; tập trung chỉ đạo phòng chống dịch, quyết không để xảy ra trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLDD) tại các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ mắc dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Bộ yêu cầu các cơ quan, đơn vị phân công cán bộ trực đo thân nhiệt thường xuyên tại các khu vực quy định của trụ sở cơ quan; tăng cường giám sát đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào trụ sở làm việc; thường xuyên kiểm tra toàn bộ khu vực trụ sở làm việc và xung quanh. Đặc biệt, nghiêm cấm mọi cá nhân, đơn vị vận chuyển hàng hóa (đồ dùng cá nhân...) trực tiếp đến các phòng làm việc, kể cả tầng hầm của trụ sở (ngoại trừ cá nhân thuộc đơn vị bưu chính chuyển, nhận văn bản). Đồng thời, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, hạn chế sử dụng phương tiện công cộng... đến khi có thông báo mới; CBCCVC, NLĐ hạn chế ăn uống và đi lại xung quanh khu vực đã có thông báo cách ly; giao tiếp trong thang máy, bắt tay... trong các cuộc họp, hội nghị tại cơ quan, đơn vị. Bộ cũng yêu cầu tăng cường ý thức giữ gìn VSMT làm việc; thường xuyên làm sạch, lau chùi thang máy, hành lang, khu công cộng và khu vệ sinh bằng dung dịch khử khuẩn; chủ động khai báo kịp thời các trường hợp khách đến liên hệ công tác, CBCCVC hoặc người nhà đi/về từ các vùng/quốc gia… đang có dịch và gửi thông tin về bộ phận y tế của cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn.

Trong thời điểm hiện nay, lãnh đạo Bộ đề nghị các cơ quan, đơn vị hạn chế tối đa tổ chức đoàn công tác, họp, hội nghị đông người, tiếp khách quốc tế...; có thể chuyển sang hình họp trực tuyến, báo cáo bằng văn bản (trường hợp đặc biệt cần thiết phải có báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng). Ngoài ra, yêu cầu các cơ quan thông tin, báo chí trong Bộ tăng cường công tác tuyên truyền cho toàn thể CBCCVC, NLĐ của các cơ quan, đơn vị thuộc trực thuộc Bộ những thông tin đầy đủ, chính xác về dịch bệnh Covid-19, đa dạng hình thức, chuẩn hóa về nội dung trên các phương tiện.

Bộ Nội vụ họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của BộBộ Nội vụ họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ

Song song thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, Bô tiếp tục tăng cường các biện pháp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, như: Đo thân nhiệt toàn bộ người vào trụ sở cơ quan; đảm bảo phương tiện vận chuyển chuyên dụng với người nghi ngờ nhiễm COVID-19; đảm bảo vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch; tăng cường phun khử khuẩn tại trụ sở làm việc; phối hợp chặt chẽ cơ quan y tế địa phương trong phòng, chống dịch…

Về phân loại tình huống và cách xử lý, Bộ đặt ra tình huống 1 là khi chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh trong cơ quan, đơn vị. Trong đó, cần tăng cường hoạt động của BCĐ trong truyền thông, kiểm soát chặt việc chấp hành kiểm tra thân nhiệt hàng ngày trên máy đo tại các chốt, trực...; truyền tải các biện pháp tự phòng ngừa cho cá nhân cho CBCCVC, NLĐ trong trụ sở cơ quan, đơn vị; thường xuyên nắm bắt tình hình, diễn biến các trường hợp có thân nhiệt cao, các dấu hiệu lâm sàng; nắm bắt các yếu tố dịch tễ; đảm bảo công tác khử khuẩn, vệ sinh hàng ngày. Bộ cũng khuyến cáo CBCCVC, NLĐ hạn chế đi lại, hội nghị, hội thảo, không đi lễ hội, không đến nơi tập trung đông người, không đi công tác nước ngoài (trừ trường hợp theo chỉ đạo của Thủ tướng, lãnh đạo Bộ).

Với khách đến làm việc với các cơ quan, đơn vị không chấp hành việc kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang y tế theo quy định, hướng dẫn của các vị trí kiểm tra, bộ phận bảo vệ sẽ chụp lại hình ảnh và kiên quyết mời ra khỏi trụ sở. BCĐ, người đứng đầu đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ có trách nhiệm phối hợp cán bộ giám sát đo thân nhiệt hàng ngày để nắm tình hình chặt chẽ và có hình thức kỷ luật với CBCCVC, NLĐ không nghiêm túc thực hiện đo thân nhiệt và phối hợp với cán bộ y tế trong công tác vận chuyển CBCCVC, NLĐ nghi ngờ mắc bệnh của đơn vị đến bệnh viện. Đồng thời, Văn phòng Bộ và văn phòng các đơn vị trực thuộc có phương án kịp thời lập kế hoạch bố trí 1 phòng cách ly phù hợp, khi có lệnh yêu cầu của người có thẩm quyền.

Trong tình huống 2 là nghi ngờ có CBCC, NLĐ mắc bệnh Covid-19 trong trụ sở cơ quan, đơn vị, nếu xuất hiện trường hợp sốt cao, dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19, cần lập tức cho bệnh nhân và những người đi kèm mặc quần áo chuyên dụng, chuyển đến phòng cách ly và gọi xe cứu thương đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế được cấp phép. Sau khi có kết quả xét nghiệm chính thức của bệnh viện phải thông báo ngay cho BCĐ để lập phương án xử lý.

Với tình huống 3 là phát hiện bệnh dịch Covid-19 trong cơ quan, đơn vị, sau khi có kết quả xét nghiệm chính thức của bệnh viện có bệnh nhân nhiễm bệnh, lập tức thông báo cho Trung tâm Y tế quận, huyện, đơn vị chủ quản và người nhà của bệnh nhân; lập hồ sơ quản lý; khuyến cáo các biện pháp trên đối với người nhà bệnh nhân. Cùng đó, tăng cường ngay phun khử trùng toàn bộ trụ sở, đặc biệt khu vực sảnh, phòng cách ly, phòng của bệnh nhân làm việc; phối hợp Trung tâm Y tế quận, huyện khoanh vùng ổ dịch, cách ly hoàn toàn…

Theo Linh Chi/Kinh tế - Đô thị

Theo http://kinhtedothi.vn/bo-noi-vu-nghiem-cam-cong-chuc-mang-do-dung-ca-nhan-truc-tiep-den-phong-lam-viec-de-phong-chong-covid-19-378793.html

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.