Góp thêm tiếng nói “Tiễu trừ Corona” bằng âm nhạc truyền thống

Chia sẻ

Nhóm Xẩm Hà Thành vừa ra mắt MV “Tiễu trừ Corona”, góp thêm tiếng nói của âm nhạc cổ truyền dân tộc trong cuộc chiến chống loại virus Covid-19 nguy hiểm đang hoành hành và gây xáo trộn trên phạm vi toàn cầu.

Bài xẩm tựa như một bức tranh âm nhạc dí dỏm và hết sức thú vị về sự đa sắc khi được sáng tác trên điệu xẩm sai khai thác tối đa thế mạnh tiết tấu bộ gõ do nghệ sĩ Phạm Dũng đảm nhận, sử dụng thêm tiếng kèn bầu của nghệ sĩ Ngọc Xuân. Khi thưởng thức, có thể khán giả sẽ cảm nhận một chút âm hưởng của nhã nhạc cung đình Huế với tiếng kèn, tiếng trống dõng dạc, khảng khái, một chút rộn ràng của anh hề chèo, lại một chút rap trong những câu đồng dao pha tiết tấu sai…

Nhóm Xẩm Hà Thành trong MV Nhóm Xẩm Hà Thành trong MV "Tiễu trừ Corona"

Bên cạnh sự hóm hỉnh, duyên dáng của giọng nam chính do nghệ sĩ Văn Phương thể hiện là sự đốp chát đầy cá tính qua giọng hát của nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa. Hai nghệ sĩ này đảm nhiệm hai tuyến nội dung riêng biệt, nếu như Văn Phương là những vấn đề khái quát chung thì Mai Tuyết Hoa là những chỉ dẫn cụ thể của ngành y tế về việc phòng chống như thế nào, rửa tay ra làm sao, tránh tiếp xúc nơi đông người hay việc ở yên một chỗ trong thời điểm này cũng là yêu nước.

Đặc biệt bài xẩm do nghệ sĩ Nguyễn Quang Long sáng tác đã sử dụng câu nói phổ biến trên cộng đồng mạng là “corona xa ta ra” rất dí dỏm. Trong khi đó, những từ như “toang” “vô duyên… vãi” cũng được khai thác đưa vào tác phẩm ở những vị trí và tuyến nội dung phù hợp. Hay những nội dung chỉ có ở thời hiện đại của kỷ nguyên số cũng được đưa vào âm nhạc cổ truyền như: “Không nên đi lại, tụ tập đông người, có việc quan trọng, rời nhà bước ra, cách xa 2m”…

Tất cả những chất liệu âm nhạc cũng như lời ca, hay câu trend được sử dụng hoàn toàn có chủ đích và nhằm hướng tới nội dung cần được đề cao đó là giai đoạn này dân tộc Việt Nam đang đồng sức, quyết tâm cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh mà chúng ta đã và đang làm. Dù còn nhiều diễn biến phức tạp, nhưng bất cứ ai cũng thấy hết sức tự hào về cách mà chúng ta đã và đang làm có những hiệu quả rõ rệt, được cả thế giới ghi nhận.

Nghệ thuật truyền thống không thể đứng ngoài cuộc trong cuộc chiến chống Covid- 19Nghệ thuật truyền thống không thể đứng ngoài cuộc trong cuộc chiến chống Covid- 19

Đạo diễn Nguyễn Nhật Giang cho biết, “chúng tôi dựng bài xẩm này hết sức đơn giản, nhanh nhất có thể để kịp thời góp phần cổ vũ cuộc chiến chống dịch đồng thời nâng cao ý thức của cộng đồng như việc lấy hình ảnh nền là mái đình truyền thống làng Việt cũng là ý đồ của nhóm. Bởi lẽ, đình là một thiết chế xã hội xưa đại diện cho văn hóa làng xã, cho nhân dân, và cuộc chiến chống dịch này không chỉ của riêng chính quyền, ngành y tế mà là của toàn dân”. Tác giả Nguyễn Quang Long cho biết thêm: “Không phải ngẫu nhiên xuất hiện tốp hát phụ họa trong bài xẩm, đó chính là đại diện cho quần chúng nhân dân, nói lên tiếng nói và thể hiện sự chung sức chung lòng cùng đất nước đẩy lùi dịch bệnh”.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cũng chia sẻ, điệu sai vốn không phải điệu xẩm chính tông mà là được các nghệ nhân khai thác làm phong phú thêm cho âm nhạc của nghệ thuật hát xẩm. Dẫu được khai thác từ lâu nhưng rất ít được sử dụng, nhưng khi được sử dụng lại cho ra những bài xẩm hết sức độc đáo. Ở phần kết, toàn bộ các nghệ sĩ hô vang câu khẩu hiệu rất quen thuộc trong suốt cuộc chiến chống đại dịch Covid này là “Việt Nam chiến thắng”. Đó vừa là tinh thần lạc quan nhưng không chủ quan, cũng vừa là mong muốn của nhóm xẩm cũng như của bất kỳ ai trong nỗi lo chung này.

MV "Tiễu trừ corona" 

 

P.V

Tin cùng chuyên mục

Phát động cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024″

Phát động cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024″

(PNTĐ) - Hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 và Thực hiện Quyết định số 1079 ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”.
Phố Sách Xuân 2024 chính thức khai mạc

Phố Sách Xuân 2024 chính thức khai mạc

(PNTĐ) - "Tri thức trao tay - Xuân vạn điều may" là chủ đề của chương trình "Phố Sách Xuân Giáp Thìn 2024", một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024) và đón Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024.