Không được lợi dụng dịch bệnh để cắt giảm quyền lợi giáo viên

Chia sẻ

Đó là một trong những yêu cầu nêu trong Văn bản số 32/CĐGD hướng dẫn trả lương cho cán bộ giáo viên, nhân viên (CBGV, NV) trong thời gian ngừng việc do dịch bệnh Covid-19 của Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội.

Các cấp công đoàn giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CBGV, NV bị ngừng việcCác cấp công đoàn giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CBGV, NV bị ngừng việc

Theo đó, để đảm bảo quyền lợi cho CBGV, NV, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội yêu cầu Công đoàn cơ sở (CĐCS) các đơn vị ngoài công lập trực thuộc tham gia xây dựng phương án, giám sát việc thực hiện chi trả tiền lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho CBGV, NV bị ngừng việc do dịch bệnh Covid-19, như sau:

CBGV, NV phải ngừng việc trong thời gian thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; ngừng việc do đơn vị dừng hoạt động vì bị phong tỏa do dịch bệnh Covid-19 thì tiền lương ngừng việc của CBGV, NV thực hiện theo khoản 3, điều 98 Bộ luật Lao động (Lương do hai bên thỏa thuận, nhưng không thấp hơn lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định).

Nếu thời gian ngừng việc kéo dài ảnh hưởng đến khả năng chi trả của đơn vị dù đã cố gắng nhưng đơn vị không còn khả năng tiếp tục thực hiện, thì chủ đơn vị và CBGV, NV có thể thỏa thuận “Tạm hoãn Hợp đồng lao động” không hưởng lương hoặc hưởng một phần lương (Theo điều 32 Bộ luật Lao động). Trường hợp này phải được sự đồng ý bằng văn bản của CBGV, NV.

Trường hợp đơn vị phải sắp xếp thu hẹp hoạt động dạy và học, cắt giảm chỗ làm việc hoặc dừng hoạt động thì Công đoàn tham gia xây dựng, thực hiện phương án sử dụng lao động, đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động đối với CBGV, NV (theo điều 38 và điều 44 Bộ luật Lao động). Trong trường hợp này đơn vị phải chi trả trợ cấp mất việc làm cho CBGV, NV (theo điều 49 Bộ luật Lao động) CĐCS hướng dẫn CBGV, NV hoàn thiện thủ tục hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp (nếu có). 

Các cấp công đoàn giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với CBGV, NV bị ngừng việc. Tránh trường hợp đơn vị lợi dụng ảnh hưởng dịch bệnh để cắt giảm quyền lợi CBGV, NV, chấm dứt Hợp đồng lao động trái pháp luật.

Hoàng Lan

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.