Lễ Phục sinh: Giáo dân làm lễ online tại nhà tránh dịch Covid-19

Chia sẻ

Giáo dân ở nhiều nơi trong cả nước đã tiến hành cầu nguyện tại nhà dịp Lễ Phục sinh, không tụ tập nơi đông người để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

Năm nay, Đại lễ Phục sinh diễn ra vào đúng ngày 12/4. Đây được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người theo Thiên chúa giáo nhằm tưởng niệm chúa Jesus hồi sinh từ cõi chết sau khi bị đóng đinh trên Thánh Giá. Ngày này, những tín đồ theo Thiên chúa giáo thường đổ về các nhà thờ để làm lễ.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Giáo phận Việt Nam đã yêu cầu hạn chế việc cử hành các nghi lễ, các nhà thờ, giáo phận trên cả nước đồng loạt cử hành nghi lễ online để chung tay phòng chống dịch.

Nhà thờ Cửa Bắc (Hà Nội) cửa đóng then cài trong tuần lễ Phục Sinh.Nhà thờ Cửa Bắc (Hà Nội) cửa đóng then cài trong tuần lễ Phục Sinh.

Đặng Tú (27 tuổi, Phú Thọ) cho biết, đang trong mùa dịch, nên anh và những người thân trong gia đình đều “đi nhà thờ online” qua màn hình máy tính, điện thoại. Anh Tú chia sẻ, đây là lần đầu tiên trong đời anh tiến hành các nghi lễ online vào dịp lễ Phục sinh như năm nay.

“Lễ online cũng có nhiều điểm khác với việc đi lễ tại nhà thờ, không được hòa chung không khí náo nức của cả giáo xứ, một số nghi thức được giản lược bớt. Việc lễ tại gia ngày này cũng có đôi chút lạ lẫm. Nhưng chấp hành chỉ thị của Chính phủ về việc cách ly xã hội, đảm bảo an toàn vẫn quan trọng hơn hết. Điều này đã được các giáo phận phổ biến đến giáo dân nên mọi người đều cảm thấy vui vẻ. Quan trọng là luôn hướng về Chúa và có đức tin”.

Chị Nguyễn Loan, 28 tuổi, quê Hải Dương, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội cũng cho biết, trong mùa dịch Covid, thay vì đến nhà thờ như mọi năm, năm nay, vợ chồng chị sẽ đón lễ Phục sinh online tại nhà để phòng chống dịch.

Chị Loan cho biết, lễ Phục sinh là ngày lễ lớn của người theo Thiên chúa giáo, bởi vậy, ngày này hàng năm, dù đi đâu, mọi người cũng trở về sum họp, cùng người thân trong gia đình đi nhà thờ, làm lễ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, chấp hành theo Chỉ thị cách ly xã hội của Chính phủ, năm nay vợ chồng chị Loan ở lại Hà Nội dự lễ online và gọi video qua facebook, zalo để được dự lễ cùng người thân tại Hải Dương.

 le phuc sinh: giao dan lam le online tai nha tranh dich covid-19 hinh 2Các hoạt động Thánh lễ được tạm ngưng do dịch Covid-19. Các hoạt động Thánh lễ được tạm ngưng do dịch Covid-19.

“Nhà thờ ở quê tôi khá nhỏ, nên không có điều kiện tổ chức phát trực tuyến cho giáo dân, nhưng mọi người ở nhà cũng theo dõi trực tuyến qua các giáo phận khác trên cả nước hoặc giáo hạt Hải Dương. Hiện nay hầu hết mọi người đều có điện thoại thông minh, hay TV có kết nối mạng nên việc này không có khó khăn. Chỉ có điểm khác là vì cử hành online, nên riêng phần rước lễ sẽ chỉ rước lễ thiêng liêng, số người tham gia ca đoàn những ngày này tại các nhà thờ cũng giảm đi so với trước để tránh tụ tập đông người. Chủ yếu chỉ có Cha xứ và một vài người bắt buộc phải có mặt để hỗ trợ cử hành nghi lễ. Dù không tổ chức long trọng, hoàng tráng như mọi năm, không khí đông vui cũng bớt hơn, song mọi người hành lễ tại nhà vẫn mặc trang phục trang trọng và một lòng hướng về Chúa”, chị Loan cho hay.

Thánh lễ Phục sinh được phát trực tiếp phục vụ giáo dân hành lễ online.Thánh lễ Phục sinh được phát trực tiếp phục vụ giáo dân hành lễ online.

Nguyễn Mai Liên (Thanh Xuân, Hà Nội), theo đạo Tin lành cho biết, những ngày trước, khi có dịch Covid, gia đình chị vẫn thường xuyên đến các Nhà thờ làm lễ vào ngày Chủ nhật. Tuy nhiên, trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, Chính phủ ra Chỉ thị yêu cầu cách ly toàn xã hội, mục sư cũng tiếp tục thông báo giáo dân vâng phục đúng theo quy định của Chính phủ, toàn bộ hoạt động lễ được chuyển qua hình thức online.

“Nếu như những năm trước không có dịch, trước ngày Đại lễ Phục sinh, mọi người sẽ chuẩn bị cùng nhau trang trí, các gia đình quây quần sum họp. Nhưng năm nay, mọi nghi lễ đều được chuyển sang tiến hành online”, chị Liên nói.

Chị Liên cho biết thêm, với các giáo dân, ngay từ đầu tuần Lễ Phục sinh, mọi nghi thức đã đều được cử hành online, do đó, mọi người không có nhiều bỡ ngỡ.

Bà Đặng Thị Vân, Người chăn chiên Hội Tin lành Việt Nam truyền giáo tại Thanh Xuân (Hà Nội) cũng cho biết, mọi nghi thức trong lễ Phục sinh đều được cử hành trực tuyến. “Ngay khi có Chỉ thị của Thủ tướng, Hội thánh Tin lành đã có thông báo về việc chấp hành nghiêm quy định, tránh tụ tập đông người. Mọi người đều tự giác chấp hành, không có hiện tượng tụ tập đông người hành lễ gây mất an toàn. Mọi nghi lễ chỉ là biểu tượng, quan trọng nhất là tấm lòng con người và sự tin kính, không cần phải phức tạp, cầu kỳ”, bà Vân nói.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Giáo phận Việt Nam cho biết, đến nay, vì mức độ nguy hiểm của địa dịch Covid-19, hầu hết các Giáo phận tại Việt Nam đều tạm ngưng cử hành thánh lễ có đông giáo dân tham dự. Đây là điều vô cùng đáng tiếc và khó có thể bù đắp được. Tuy nhiên, để nâng đỡ phần nào đời sống đức tin của dân Chúa, các giáo phận đã tổ chức thánh lễ trực tuyến trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Bộ phận truyền thông của Hội đồng Giám mục cũng thường xuyên đăng tải, cập nhật các đường link các thánh lễ trực tuyến của các giáo phận tại các địa phương trên cả nước./.

 

Theo https://vov.vn/xa-hoi/le-phuc-sinh-giao-dan-lam-le-online-tai-nha-tranh-dich-covid19-1035945.vov

Tin cùng chuyên mục