Hàng chục ngàn người bị bắt vì vi phạm các quy định phòng dịch

Chia sẻ

Vì vi phạm những quy định do chính quyền các nước đặt ra nhằm phòng chống dịch Covid-19, nhiều người đã bị bắt, thậm chí là bị truy tố.

Một nhóm đánh bạc bất hợp pháp đã bị bắt và truy tố tại Nonthaburi, Thái Lan trước lệnh giới nghiêm toàn quốc (Ảnh: Pattaya Mail)Một nhóm đánh bạc bất hợp pháp đã bị bắt và truy tố tại Nonthaburi, Thái Lan trước lệnh giới nghiêm toàn quốc (Ảnh: Pattaya Mail)

Tờ Bangkok Post cho biết, tổng cộng có 5.264 người đã bị truy tố vì vi phạm lệnh giới nghiêm tại Thái Lan trong khoảng thời gian từ ngày 3 - 10/4. Trong số đó, 2.537 người ở độ tuổi từ 20 - 35 và 1.764 người ở độ tuổi từ 36 - 55.

Trước đó, ngày 2/4, Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố nước này sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm toàn quốc từ 22h đêm hôm trước tới 4h sáng hôm sau, bắt đầu có hiệu lực từ 3/4 cho đến khi có thông báo mới. Lực lượng cảnh sát, quân đội và các lực lượng an ninh khác tại Thái Lan đã thiết lập 421 trạm kiểm soát trên toàn quốc nhằm đảm bảo thực thi lệnh này.

Kể từ khi lệnh giới nghiêm ban đêm được áp dụng, Thái Lan đã ghi nhận hơn 6.500 trường hợp vi phạm, khiến cho nhiều người kêu gọi Chính phủ có những biện pháp nghiêm ngặt hơn hoặc kéo dài thời gian giới nghiêm. Hiện nay để tăng tính răn đe, các công tố viên đang đề nghị mức hình phạt 6 tháng tù giam và (hoặc) phạt tiền tối đa 10.000 baht (300 USD) đối với những người vi phạm cách ly xã hội.

Maylaysia đã đưa ra hình phạt lên tới 1.000 ringgit (khoảng 5,5 triệu đồng) hoặc phải ra tòa đối với các trường hợp vi phạm lệnh hạn chế di chuyển. 

Ngày 23/3, một thợ cơ khí đã trở thành người đầu tiên bị phạt vì cản trở cảnh sát trong lúc thực thi lệnh hạn chế di chuyển. Người này đã bị phạt 5.000 Ringgit, thay thế cho hình phạt 10 tháng tù.

Trong khi đó, Singapore cũng đưa ra mức phạt tương đương với các trường hợp vi phạm lệnh cách ly xã hội lần 2. Các trường hợp tái phạm lần 3 sẽ phải ra hầu tòa.

Tại xứ sở Kim Chi, những người vi phạm quy định tự cách ly sẽ phải đeo vòng tay điện tử theo dõi. Quyết định này được đưa ra bởi tình trạng vi phạm quy định tự cách ly trong những tuần gần đây ở Hàn Quốc khiến dư luận lo ngại.

Vòng tay điện tử này sẽ theo dõi chuyển động của người tự cách ly thông qua điện thoại di động của họ. Cho đến nay, nhà chức trách Hàn Quốc đã phát hiện hơn 160 người vi phạm các quy định tự cách ly tại nhà.

Trong khi đó, hàng ngàn người cũng đã bị tạm giam khắp Trung Mỹ vì vi phạm những quy định do chính quyền các nước đặt ra nhằm phòng chống dịch Covid-19.

Tại Honduras, giới chức nước này cho hay, khoảng 2.250 người đã bị bắt vi phạm lệnh giới nghiêm nhằm phòng dịch Covid-19 được áp đặt từ giữa tháng 3.

Tại Guatemala, 5.705 người bị bắt vì rời khỏi nhà mà không có lý do chính đáng.

Hơn 5.000 người bị tạm giam trong những tuần gần đây ở Panama vì vi phạm lệnh giới nghiêm và 424 người khác bị bắt do không tuân lệnh hạn chế phụ nữ và đàn ông ra rời khỏi nhà vào những ngày xen kẽ.

Tương tự, tại El Salvador, 712 người bị tạm giam vì không tuân theo quy định cách ly tại nhà.

Theo tuoitrethudo.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9