iParking: Sớm khắc phục những bất cập

Chia sẻ

Từ ngày 1/10/2019, UBND thành phố Hà Nội đã cho phép các đơn vị tiếp tục triển khai thí điểm ứng dụng dịch vụ trông giữ xe qua điện thoại di động (iParking). Tuy nhiên, đã qua 6 tháng, đến nay mô hình này vẫn đang bộc lộ không ít bất cập.

iParking: Sớm khắc phục những bất cập - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

Mô hình iParking đem lại rất nhiều lợi ích, góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh. Thành phố hiện có hơn 700.000 ô tô, chưa kể lượng xe ngoại tỉnh và xe của các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn. 11.000 chỗ đỗ xe theo mô hình iParking hiện nay mới đáp ứng khoảng 1,5% nhu cầu.

“Phần mềm còn đơn giản, dễ dùng nhưng lại thiếu các tiện ích hỗ trợ khách hàng” là nhận xét của anh Phạm Thành Trung (tòa nhà B3 chung cư Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy) về ứng dụng iParking sau nhiều lần sử dụng dịch vụ. Theo anh Trung, ứng dụng iParking giúp tìm kiếm chỗ đỗ xe nhanh. Tuy nhiên, đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ cần bổ sung tính năng đếm ngược, cảnh báo cho khách khi sắp hết giờ. Như vậy khách có thể chủ động nhắn tin xác nhận có gửi tiếp hay không? Tiện ích này sẽ giúp hạn chế những tranh cãi không đáng có giữa nhân viên trông giữ và khách hàng. Ngoài ra hệ thống cũng cần nâng cấp với camera giám sát để kiểm soát được các vị trí đỗ xe theo thời gian thực, tránh tình trạng trên phần mềm báo có vị trí trống nhưng thực tế chỗ đó đã có xe đỗ. Điều này cũng giúp doanh nghiệp kiểm soát hoạt động tại điểm trông giữ xe hiệu quả.

Với 13 đơn vị được thành phố cấp phép triển khai mô hình iParking, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 11.000 ô tô. Theo đánh giá của ông Vũ Hà Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân (1 trong 13 đơn vị được cấp phép), ứng dụng iParking phục vụ việc tìm kiếm điểm đỗ, thanh toán phí trông giữ xe đã được nhân dân đón nhận tích cực. Về phía doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước, việc kiểm tra, kiểm soát doanh thu bảo đảm minh bạch, hạn chế thất thoát…

Những mặt tích cực mà mô hình này mang lại là không thể phủ nhận, song ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chỉ rõ, do dự án đang trong giai đoạn thí điểm và hoàn thiện nên còn một số tồn tại, vướng mắc. Thứ nhất, ứng dụng iParking đang thực hiện các hình thức thanh toán qua thẻ ATM/Visa, nạp tiền qua tài khoản. Tuy nhiên, hầu hết người dân vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt, ít sử dụng thẻ ngân hàng vì lo ngại về bảo mật và giá trông giữ xe cũng chỉ vài chục nghìn đồng/lượt.

Do đó, doanh nghiệp thường phải ứng tiền trước để nộp vào tài khoản thanh toán hộ qua Cổng thanh toán quốc gia (Napas). Vì thế, Công ty kiến nghị cần đa dạng các hình thức thanh toán như qua tin nhắn, tiền mặt, ví điện tử… để tiện lợi cho người sử dụng dịch vụ. Thứ hai, mô hình iParking cũng cần có quy trình vận hành, chế tài xử lý phù hợp, thống nhất. Chẳng hạn, đơn vị trông giữ xe không nhập dữ liệu phương tiện sẽ bị xử phạt thế nào? Hay khách hàng không chịu thanh toán giờ phát sinh phải xử lý ra sao?... Thực tế, đây là những hành vi gây nhiều khó khăn, lúng túng cho cả đơn vị trông giữ xe và cơ quan quản lý.

Tiềm năng của mô hình iParking còn rất lớn, điều quan trọng là các sở, ngành liên quan và Công ty cổ phần Đầu tư CIS (đơn vị cung cấp phần mềm) cần sớm có các giải pháp khắc phục, từ nâng cấp phần mềm, đa dạng hình thức thanh toán đến hoàn thiện hành lang pháp lý... trong đầu tư khai thác để nhân rộng mô hình trên địa bàn Thủ đô.

Linh Trang

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.