Tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề "Tháng 5 nhớ Bác"

Chia sẻ

Từ ngày 4 đến 31/5, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Tháng 5 nhớ Bác”, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ((Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Các hoạt động này nhằm làm điểm nhấn hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020) và 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ngày 15/5/2016 về"Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Một hoạt động kỷ niệm ngày sinh nhật Bác tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam.Một hoạt động kỷ niệm ngày sinh nhật Bác tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Theo báo cáo, Ban tổ chức đã đưa ra hai phương án hoạt động phù hợp với tinh thần phòng, chống dịch Covid-19.

Phương án 1, gồm các hoạt động với quy mô phù hợp tình hình dịch Covid-19: Nếu trong tháng 5 dịch Covid-19 chưa chấm dứt, các hoạt động thực hiện theo quy mô cuối tuần, hằng ngày và giảm quy mô của các hoạt động điểm nhấn. Khi chấm dứt dịch Covid-19, tổ chức đầy đủ các nội dung hoạt động điểm nhấn theo Kế hoạch.

Phương án 2, gồm các hoạt động tăng cường, đầy đủ như Kế hoạch khi kết thúc dịch Covid-19: Nếu đến thời điểm tháng 5 có thông báo chấm dứt dịch Covid-19, sẽ thực hiện đầy đủ các nội dung hoạt động theo kế hoạch đặc biệt tăng cường các hoạt động điểm nhấn để thu hút khách du lịch trong các ngày nghỉ lễ.

Chuỗi hoạt động “Tháng 5 nhớ Bác” có sự tham gia của các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào 12 dân tộc: Tày (Thái Nguyên), Dao (Hà Nội), Mông (Hà Giang), Khơ Mú (Nghệ An), Mường (Hòa Bình), Thái (Sơn La), Tà Ôi và Cơ Tu (Thừa Thiên - Huế), Ba Na (Gia Lai), Xơ Đăng (Kon Tum), Ê Đê (Đắk Lắk), Khmer (Sóc Trăng).

Tham gia chuỗi hoạt động, các dân tộc cùng giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán dân tộc mình tại ngôi nhà chung; tình cảm, niềm tin yêu của cộng đồng các dân tộc đối với Đảng và Bác Hồ vĩ đại. Điểm nhấn của chuỗi hoạt động là các chương trình: Đồng bào tại làng với Bác Hồ qua những câu chuyện kể; ca múa nhạc “Quà tháng 5 dâng Người”; Dân ca dân vũ “Muôn vàn yêu thương”; trưng bày ảnh “Bác Hồ với đồng bào”...

Hướng về Bác Hồ, đồng bào tập trung tại không gian nhà sàn đồng dân tộc Tày, tại chùa Kh’mer và tại gian nhà truyền thống của đồng bào Tây Nguyên, cùng nhau kể những câu chuyện về Bác Hồ khi Người về hoạt động cách mạng tại Cao Bằng và xây dựng căn cứ địa cách mạng tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Đối với cụm Tây Nguyên: Tập trung tại không gian ngôi nhà truyền thống của những người con mang họ Hồ cùng nhau đọc cho nhau nghe những câu chuyện về Bác, những bài học từ cuộc đời của người một cách gần gũi nhất để đồng bào mình hiểu hơn, yêu hơn về Bác.

Ngoài ra, các hình ảnh, hiện vật… về Bác cũng được giới thiệu tại không gian “Bác Hồ và cộng đồng các dân tộc” tại Triển lãm làng III.

Hằng ngày, du khách được hướng dẫn và tham gia trò chơi dân gian truyền thống của các dân tộc như nhảy sạp, đi cà kheo, ném còn, đánh đu, đi cầu kiều, đánh yến, tó má lẹ...

Cuối tuần, du khách cùng trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại Làng: Múa xòe, nhảy sạp, hát ví, hát dân ca, nghệ thuật hát Then, đàn Tính, các điệu múa chuông, múa rùa, hát Ay ray, loại hình kịch Rô băm, các điệu múa Rom vông, Lâm lêu, Xa za van.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

Xúc động xem MV huyền thoại saxophone Kenny G quảng bá vẻ đẹp Hà Nội

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc "Going Home" tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.