Người phụ nữ giàu nghị lực và lòng nhân ái

Chia sẻ

Đó là chị Nguyễn Thị Phương Anh, người phụ nữ giàu lòng nhân ái và nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Sơn Tây sâu nặng nghĩa tình và giàu truyền thống cách mạng, sau 34 năm gắn bó với nghề giáo, trở về đời thường, chị luôn là tấm gương sáng về lòng nhân ái, tích cực làm công tác từ thiện xã hội.

Chị Nguyễn Thị Phương Anh sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Sơn Tây sâu nặng nghĩa tình và giàu truyền thống cách mạng. Sau 34 năm làm giáo viên với nhiều thành tích được khen thưởng về Tổng phụ trách giỏi, Giáo viên chủ nhiệm giỏi, Giáo viên dạy giỏi và bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, Giỏi việc trường, đảm việc nhà..., tháng 6/2014, chị Phương Anh về nghỉ chế độ hưu trí ở tại số nhà 57, phố Hậu An, phường Lê Lợi, Thị xã Sơn Tây.

Tháng 11/2014, chị bị ung thư buồng trứng, phải phẫu thuật và hóa trị tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Suốt trong thời gian dài chiến đấu với bệnh tật, chị Phương Anh vẫn luôn lạc quan, yêu đời, chia sẻ với mọi người cách vượt lên mọi khó khăn trong cuộc sống. Tôi nhớ mãi nụ cười tươi tắn, ấm áp của chị khi gặp gỡ mọi người. Cứ ngỡ là đến thăm chị, động viên chị nhưng chính chúng tôi lại được chị truyền cảm hứng, tiếp thêm niềm tin yêu vào cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Phương Anh, nguyên giáo viên chủ nhiệm giỏi nhiều năm liền Trường THCS Sơn Tây.Chị Nguyễn Thị Phương Anh, nguyên giáo viên chủ nhiệm giỏi nhiều năm liền Trường THCS Ngô Quyền, TX Sơn Tây.

Khi căn bệnh tạm lui, chị Phương Anh không ngừng rèn luyện để nâng cao sức khỏe dưới nhiều hình thức như: đi bộ, học thiền, tham gia sinh hoạt ở tổ dân phố và góp phần không nhỏ vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương. Chị đã cùng với ban lãnh đạo tổ dân phố đổi mới hình thức các phong trào, các hội diễn, đêm diễn văn nghệ, các cuộc thi. Nhờ đó mà tổ dân phố đã được giải cao trong các cuộc thi “Gia đình văn minh hạnh phúc”, “Tổ trưởng dân phố giỏi”, “Bí thư chi bộ giỏi”, “Hòa giải viên giỏi”, “Văn hóa ứng xử nơi công cộng”... cấp phường và cấp Thị xã.

Đặc biệt, chị tham gia tổ chức sự kiện và hoạt động văn nghệ cho lớp học Tình thương của cô giáo Đỗ Thị Thoa, luôn động viên lớp học Tình thương bằng cả vật chất và tinh thần. Nhìn các em nhỏ khuyết tật và phụ huynh học sinh đón chị Phương Anh bằng khuôn mặt rạng rỡ, nụ cười ấm áp và ánh mắt tươi vui, tôi hiểu những việc làm của chị có giá trị không thể nói hết bằng lời.

Tháng 4/2019, chị Nguyễn Thị Phương Anh được phân công làm Chi hội trưởng Phụ nữ tổ dân phố Hậu An. Là người nhạy cảm và có tinh thần trách nhiệm cao, chị ý thức rất rõ về vai trò và trách nhiệm của một cán bộ phụ nữ cần phải gần dân, sát dân, thấu hiểu mọi tâm tư, nguyện vọng của người dân nói chung và chị em phụ nữ nói riêng. Chị đã tích cực học tập, nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, của bạn bè ở xã phường bạn...để trang bị cho mình nhận thức, phương pháp; nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cán bộ hội để bản thân và chi hội đạt kết quả cao hơn trong hoạt động; phấn đấu quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu mà cấp trên giao cho.

Chị đã gương mẫu tham gia đầy đủ các phong trào một cách chất lượng nhất mỗi khi Hội liên hiệp phụ nữ phường phát động. Trong quá trình tham gia, chị đã khéo léo tuyên truyền để các hội viên phụ nữ cũng nhận thức được tầm quan trọng của mỗi phong trào, từ đó, chị triển khai rất cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ...Nhờ đó, chị đã vận động được rất nhiều hội viên hào hứng tham gia khiến cho phong trào của chi hội trở nên sôi nổi và đạt hiệu quả cao. Các mô hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Thực hiện trật tự văn minh đô thị”, “Vệ sinh môi trường”...đã làm thay đổi hẳn chất lượng các buổi sinh hoạt; tư tưởng, tinh thần và ý thức tự giác của các hội viên; cảnh quan đường phố sạch đẹp, gọn gàng... 

Đặc biệt, mô hình “Thu gom phế liệu xây dựng quỹ Tình thương” là mô hình được triển khai hiệu quả nhất, có tác động mạnh mẽ, sâu sắc tới tư tưởng, nhận thức và hành động của mọi người, mọi nhàMô hình “Thu gom phế liệu xây dựng quỹ Tình thương” do chị phát động được triển khai hiệu quả nhất, có tác động mạnh mẽ, sâu sắc tới tư tưởng, nhận thức và hành động của mọi người, mọi nhà.

Đặc biệt, mô hình “Thu gom phế liệu xây dựng quỹ Tình thương” là mô hình được triển khai hiệu quả nhất, có tác động mạnh mẽ, sâu sắc tới tư tưởng, nhận thức và hành động của mọi người, mọi nhà; gắn kết được tình cảm của các hội viên, các tổ trong Chi hội, được nhân dân và các tổ dân phố học tập, làm theo. Người người thu gom phế liệu; nhà nhà thu gom, sắp xếp, phân loại các đồ không sử dụng để đến chiều cuối tuần tập trung tại nơi quy định tại số nhà 39, 41, 43 đường Lê Lợi với tên gọi “Phiên chợ cuối tuần” đầy ấm áp yêu thương. Phiên chợ đặc biệt không có người bán, người mua, không có eo sèo mặc cả; chỉ có những gương mặt tươi vui khi được làm việc thiện, được góp phần nhỏ bé của mình vào việc sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh, những con người kém phần may mắn, cần được chia sẻ, động viên.

Sau hơn nửa năm thực hiện, số tiền bán phế liệu trên 7 triệu đồng đã được Chi hội phụ nữ Hậu An kết hợp với các hội viên hảo tâm thực hiện các hoạt động từ thiện rất hiệu quả như: Chăm lo cho các phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn hay bị ốm đau, bệnh tật; trẻ em mồ côi, tàn tật; con các gia đình chính sách...bằng tiền và quà trị giá trên 8 triệu đồng. Còn gì thiêng liêng và ý nghĩa hơn những món quà ấm áp tình người ấy!

Còn gì thiêng liêng hơn những món quà ấm áp tình người.Còn gì thiêng liêng hơn những món quà ấm áp tình người. 

Có thể nói, mô hình “Thu gom phế liệu xây dựng quỹ Tình thương” của Chi hội phụ nữ Hậu An, phường Lê Lợi, Thị xã Sơn Tây đã góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn đô thị sạch đẹp văn minh, xây dựng đời sống văn hóa nơi cơ sở, tạo nên phong trào thi đua “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện” đầy ý nghĩa giáo dục.Tất cả đã tạo nên diện mạo mới cho phố phường, sự phấn chấn trong lòng người, tinh thần đoàn kết của tập thể, sự gắn bó, nghĩa tình trong tổ dân phố. Mô hình ấy đang được phát triển, nhân rộng ở trong và ngoài địa bàn phường.

Với những đóng góp ấy, chị Nguyễn Thị Phương Anh đã được Đảng ủy phường Lê Lợi xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018, 2019; tặng giấy khen có thành tích tiêu biểu trong 3 năm, trong 5 năm thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chi hội phụ nữ Hậu An được xếp loại chi hội xuất sắc, chị Phương Anh là cá nhân xuất sắc năm 2019 của Thị xã.

Chị còn khởi xướng phong trào làm mũ chống giọt bắn để hưởng ứng phòng chống dịch Covid-19.Chị còn khởi xướng phong trào làm mũ chống giọt bắn để hưởng ứng phòng chống dịch Covid-19.

Từ tháng 3/2020, chị Nguyễn Thị Phương Anh là chi ủy viên chi bộ Hậu An và chi hội phụ nữ Hậu An đã sáp nhập với chi hội phụ nữ Hậu Thái và số hội viên từ 106 người đã tăng lên thành 264. Số hội viên tăng thêm khiến cho chi hội trưởng càng có áp lực nặng nề. Chị Phương Anh đã trao đổi, bàn bạc với chi hội cũ, gần gũi với các hội viên mới để tìm hiểu và tiếp tục gây dựng phát triển phong trào. Hưởng ứng chương trình “Làm nón kính bảo hộ chống dịch Covid-19” để ủng hộ cho đơn vị thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 của Hội Liên hiệp thị xã Sơn Tây, Hội phụ nữ phường Lê Lợi kêu gọi các chi hội ủng hộ tiền mua nguyên vật liệu làm nón kính. Chỉ sau 3 ngày, chi hội phụ nữ Hậu An đã vận động ủng hộ được 4,5 triệu đồng lên Hội phụ nữ phường Lê Lợi. Riêng chị em trong chi hội Hậu An đã làm được 327 chiếc nón kính để gửi lên Hội phụ nữ phường ủng hộ tuyến đầu phòng chống dịch.

Hàng trăm mũ chống giọt bắn đã được Chi hội phụ nữ Hậu An vận động ủng hộ tuyến đầu phòng chống dịch.Hàng trăm mũ chống giọt bắn đã được Chi hội phụ nữ Hậu An vận động ủng hộ tuyến đầu phòng chống dịch. 

Chi hội phụ nữ Hậu An còn quyên góp tiền để tặng quà cho cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo cấp cứu tại viện Nhi Trung ương, là con của người mẹ đơn thân tại địa bàn phường. Chi hội cũng chuẩn bị sẵn sàng 9 thùng mì tôm cho các gia đình phụ nữ ở trong chi hội có hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những việc làm của chi hội phụ nữ Hậu An tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lại vô cùng lớn lao. Ngọn lửa nghĩa tình của chi hội đã và đang được chi hội trưởng Nguyễn Thị Phương Anh khơi gợi, lan tỏa làm ấm lòng người trong những ngày đại dịch, khiến cho mọi người thêm tin tưởng, thêm sức mạnh để cùng cả nước, cùng bạn bè quốc tế vượt qua dịch bệnh. 

Từ những tình cảm, suy nghĩ, việc làm của chị Nguyễn Thị Phương Anh, tôi cảm nhận được: Sự nỗ lực vươn lên, tình cảm yêu thương và sự đồng cảm sẻ chia chính là cội nguồn của sức mạnh, giúp con người có tư duy đổi mới, có cách làm hay, làm được nhiều việc thiện; là cội rễ của biết bao tình cảm thiêng liêng, cao quý khác. Mỗi chúng ta sẽ học tập được rất nhiều ở các tấm gương “người tốt việc tốt” như chị Phương Anh, để chúng ta tự giác làm theo ở mọi lúc, mọi nơi và trong mọi việc.

PHẠM THỊ HINH

Trường THCS Ngô Quyền, TX Sơn Tây

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.