Tài sản cho, tặng trước hôn nhân có được xem là tài sản chung?

Chia sẻ

Trước khi chúng tôi kết hôn, bố mẹ cô ấy tặng cho con gái một ngôi nhà, còn tôi được bố mẹ mua cho một chiếc xe ô tô. Sau khi cưới, tôi vẫn nghĩ nhà, xe ô tô đều là tài sản chung của vợ chồng. Sau 5 năm, tình cảm của vợ chồng tôi đổ vỡ dẫn tới ly hôn.

Tài sản cho, tặng trước hôn nhân có được xem là tài sản chung? - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Khi chia tài sản, tôi đề nghị chia đôi tài sản chung theo luật, nhưng cô ấy không đồng ý, bảo rằng tài sản ngôi nhà là tài sản bố mẹ cho tặng con gái trước hôn nhân nên đó là tài sản riêng, tôi không có quyền chia đôi tài sản đó. Tôi thấy nhiều gia đình cũng cho con cái tài sản trước khi cưới nhưng khi ly hôn, họ vẫn chia đôi tài sản, xem đó là tài sản chung của vợ chồng. Tôi muốn hỏi Quý báo, vợ tôi làm như thế có đúng không? Tại sao tài sản vợ tôi được cho tặng lại không trở thành tài sản chung khi chúng tôi kết hôn?

Lê Đình Nguyên (Hà Nội)

Trả lời
Rất nhiều người khi kết hôn đều cho rằng tài sản cho tặng trước hôn nhân của mỗi người đều là tài sản chung của vợ chồng. Đến khi hôn nhân có vấn đề dẫn tới ly hôn, họ mới ngỡ ngàng trước việc mình không có quyền sở hữu, và được chia tài sản đối với những tài sản cho tặng trước hôn nhân đó. Trường hợp của bạn cũng nằm trong số này.

Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định rất rõ về vấn đề tài sản chung, tài sản riêng trước hôn nhân và trong hôn nhân. Theo đó, Điều 33 quy định về tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng, hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Cùng với đó, Luật quy định tài sản riêng của vợ chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các Điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này (Điều 43).

Đồng thời, Luật cũng quy định vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung. Do đó, việc nhiều gia đình cho con tài sản trước hôn nhân nhưng sau đó trở thành tài sản chung, và khi ly hôn, vợ chồng có quyền chia đôi tài sản. Trường hợp này là vợ chồng đã đồng ý nhập tài sản riêng vào tài sản chung trong hôn nhân.

Vấn đề nhập tài sản riêng của vợ, chồng vào tải sản chung được quy định cụ thể tại Điều 46, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 như sau: Việc nhập tài sản riêng của vợ, chồng vào tài sản chung được thực hiện theo thỏa thuận của vợ chồng. Tài sản được nhập vào tài sản chung mà theo quy định của pháp luật, giao dịch liên quan đến tài sản đó phải tuân theo hình thức nhất định thì thỏa thuận phải bảo đảm hình thức đó. Nghĩa vụ liên quan đến tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung được thực hiện bằng tài sản chung, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Do đó, với trường hợp của bạn, nếu vợ chồng bạn chưa có sự thỏa thuận trước đó về việc nhập tài sản riêng vào tài sản chung thì khi ly hôn, ngôi nhà mà vợ bạn được bố mẹ cho tặng trước hôn nhân vẫn là tài sản riêng của cô ấy. Bạn không có quyền chia đôi ngôi nhà, mà chỉ được tính số phần bạn đã đóng góp, tôn tại, sửa chữa trong quá trình chung sống.

BÁO PHỤ NỮ THỦ ĐÔ

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.