4 trường hợp thí sinh được ưu tiên xét tuyển đại học

Chia sẻ

Theo Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 7/5/2020, trong trường hợp thí sinh thuộc diện được xét tuyển thẳng mà không dùng quyền xét tuyển thẳng thì sẽ được ưu tiên xét tuyển vào trường mà thí sinh đăng ký. Có 4 tường hợp thí sinh được ưu tiên xét tuyển.

4 trường hợp thí sinh được ưu tiên xét tuyển đại học - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa, Dân sinh)

Thứ nhất, đối với thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đoạt giải trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, nếu có kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông đáp ứng tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào thì hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định cho vào học.

Thứ hai, thí sinh đoạt Huy chương vàng, bạc, đồng các giải quốc gia tổ chức một lần trong năm; thí sinh được Tổng cục Thể dục thể thao có quyết định công nhận là kiện tướng quốc gia đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, không có môn nào có kết quả từ 1 điểm trở xuống thì được ưu tiên xét tuyển vào Đại học Thể dục thể thao hoặc các ngành thể dục thể thao tương ứng theo quy định của từng trường.

Thứ ba, thí sinh năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tốt nghiệp trung cấp các trường năng khiếu nghệ thuật, đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp chính thức toàn quốc về ca, múa, nhạc, mỹ thuật, đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, không có bài thi/môn thi (trong tổ hợp môn xét tuyển) có kết quả từ 1 điểm trở xuống thì được ưu tiên xét tuyển theo quy định của từng trường. Thời gian được tính để hưởng ưu tiên không quá 4 năm tính đến ngày dự thi hoặc xét tuyển vào trường.

Thứ tư, thí sinh đoạt một trong các giải Nhất, Nhì, Ba tại các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế, nếu có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp, đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông thì được hiệu trưởng xem xét, quyết định ưu tiên xét tuyển vào trường để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đoạt giải theo quy định của từng trường.

NGUYÊN PHƯƠNG/Chinhphu.vn

Theo http://thanglong.chinhphu.vn/4-truong-hop-thi-sinh-duoc-uu-tien-xet-tuyen-dai-hoc

Tin cùng chuyên mục

Người thầy đem lại nguồn ánh sáng cho lớp lớp thế hệ học trò

Người thầy đem lại nguồn ánh sáng cho lớp lớp thế hệ học trò

(PNTĐ) - Tối ngày 16/11, chương trình "Thay lời tri ân" năm 2025 đã được truyền hình trực tiếp, nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025). Sự kiện do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện, nhằm tôn vinh những cống hiến thầm lặng của các nhà giáo trên khắp cả nước. Năm nay, sự kiện có chủ đề "Thắp sáng tương lai".
Hơn 2.000 thiếu nhi tham gia ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm“

Hơn 2.000 thiếu nhi tham gia ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm“

(PNTĐ) - Ngày 15/11, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam tổ chức ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” với sự tham gia của 2.000 em thiếu nhi và các thầy cô giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh An Giang.
Vinh danh 80 thầy cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các xã, phường, đặc khu vùng biên giới

Vinh danh 80 thầy cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các xã, phường, đặc khu vùng biên giới

(PNTĐ) - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2025 - tuyên dương các thầy giáo, cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các xã, phường, đặc khu vùng biên giới trên mọi miền Tổ quốc.
Nghề giáo phải được tôn vinh xứng đáng, từ chính sách tiền lương

Nghề giáo phải được tôn vinh xứng đáng, từ chính sách tiền lương

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng, lấy ý kiến nội dung dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp với nhà giáo, hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo. Cùng với đó, Bộ cũng cung cấp thêm thông tin để làm rõ ý kiến cho rằng, đề xuất “hệ số lương đặc thù” trong dự thảo không có cơ sở pháp lí, phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương.