Sách giáo khoa tiểu học mới: Giá tăng gấp 4 lần giá hiện hành

Chia sẻ

Đến nay, về cơ bản, các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội đã hoàn tất việc chọn SGK lớp 1 năm học 2020-2021 và chuẩn bị công bố tới PHHS. Đây cũng chính là năm học đầu tiên bắt đầu giảng dạy SGK theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ban giám hiệu và tổ chuyên môn trường tiểu học Ngôi sao Hà Nội nghiên cứu, lựa chọn SGK lớp 1 mớiBan giám hiệu và tổ chuyên môn trường tiểu học Ngôi sao Hà Nội nghiên cứu, lựa chọn SGK lớp 1 mới

Trao quyền chọn sách cho các nhà trường

Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, để bảo đảm cung ứng SGK lớp 1 cho năm học 2020- 2021, các cơ sở giáo dục phổ thông phải công khai danh mục SGK được lựa chọn trước khi bắt đầu năm học mới ít nhất 4 tháng; cung cấp thông tin đến các NXB có SGK đã lựa chọn trước ngày 20/5/2020. Đồng thời, các Sở GD-ĐT báo cáo về Bộ GD-ĐT số lượng SGK lớp 1 được sử dụng tương ứng với từng đầu sách.

Đề xuất xem xét hỗ trợ, bình ổn giá SGK

Chiều 16/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông. Tại đây, các đại biểu đã đặt vấn đề đưa SGK trở thành một mặt hàng được Nhà nước hỗ trợ, bình ổn giá, trợ giá. Trước đó, nhiều PHHS đã lo ngại khi 5 bộ SGK lớp 1 được công bố giá bán cao hơn tới 4 lần giá SGK hiện hành, trong đó bộ SGK có giá bán cao nhất khoảng 200.000 đồng. Lý do vì SGK mới không còn được nhà nước trợ giá như trước nên các NXB phải tự hạch toán theo hướng tính đúng, tính đủ.

Tại quận Tây Hồ, theo ông Lê Hồng Vũ, Trưởng phòng GD-ĐT, việc chọn SGK của các trường tiểu học trên địa bàn quận có sự tham gia của giáo viên trực tiếp giảng dạy. Từ trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, Phòng đã chỉ đạo các nhà trường nghiên cứu, lựa chọn bộ sách phù hợp nhất trong 5 bộ SGK được Bộ GD-ĐT ban hành sử dụng cho năm học 2020-2021 để dạy thử 2 tiết (1 tiết Toán, 1 tiết Tiếng Việt). Sau đó, Phòng lựa chọn 2 tiết tiêu biểu nhất để tiếp tục dạy thử có đại diện tất cả các trường cùng tham dự, đánh giá, rút kinh nghiệm.

Đến nay, về cơ bản, các trường tiểu học trên địa bàn quận Tây Hồ đã chọn xong SGK lớp 1 theo chương trình mới, trong đó tập trung vào một số bộ sách tiêu biểu như bộ Cánh Diều của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM, các bộ sách của NXB Giáo dục như: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống... Ngày 20/5, Phòng sẽ gửi danh sách các bộ SGK lớp 1 được chọn về Sở GD-ĐT, sau đó công khai danh sách này tới PHHS.

Tại quận Thanh Xuân, theo cô Nguyễn Thị Vân Trang, Hiệu trưởng trường tiểu học Ngôi sao Hà Nội, việc lựa chọn SGK lớp 1 mới của nhà trường được căn cứ theo 4 tiêu chí do Sở GD-ĐT Hà Nội ban hành và theo mục tiêu của nhà trường là chọn SGK với sự tham gia của các giáo viên để cùng nghiên cứu, đánh giá cả 5 bộ SGK lớp 1 mới. Trong số này, có những bộ SGK khá giống với SGK hiện hành, nhưng cũng có bộ sách thể hiện tinh thần đổi mới rõ rệt, phù hợp với đối tượng học sinh của nhà trường. Sau khi lựa chọn được bộ sách phù hợp nhất, trường đã mời tác giả của bộ sách đến trực tiếp thuyết trình. Theo bà Trang, đây là sự đổi mới rất tích cực, khác với trước đây, các nhà trường giảng dạy theo một bộ SGK thống nhất và không có sự kết nối với tác giả viết sách.

Đến nay, bộ SKG “Cùng học để phát triển năng lực” của NXB Giáo dục được nhà trường thống nhất chọn sử dụng. Tuy nhiên, các giáo viên vẫn có thể sử dụng thêm sách của các bộ SGK lớp 1 mới khác như tài liệu tham khảo trong quá trình giảng dạy.

“Tới đây, nhà trường sẽ tổ chức tập huấn cho giáo viên, lên khung chương trình, giáo án rồi dạy thử để rút kinh nghiệm trước khi dạy chính thức”, bà Trang cho biết.

Với trường tiểu học Thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, theo bà Tuyết Mai, Hiệu trưởng việc lựa chọn SGK được nhà trường tiến hành theo đúng hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội với sự tham gia của các giáo viên. Hiện nay, trường đã chọn được một bộ sách phù hợp theo 4 tiêu chí và đặc điểm của nhà trường và sẽ sớm công bố bộ sách tới PHHS.

PHHS được tự chọn hình thức mua sách

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Bộ GD-ĐT Thái Văn Tài, điểm c khoản 1 Điều 32 Luật Giáo dục sửa đổi quy định "UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn SGK sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn". Tuy nhiên, Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực từ 1/7/2020 trong khi việc lựa chọn SGK lớp 1 mới phải triển khai sớm. Vì thế, việc chọn SGK lớp 1 năm học tới sẽ thực hiện theo Nghị quyết 88 của Quốc hội với quy định "cơ sở giáo dục có thẩm quyền lựa chọn SGK để sử dụng dựa trên ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh”. Đến thời điểm 1/7/2020, Luật Giáo dục (sửa đổi) có hiệu lực thi hành thì việc chọn SGK sẽ lại được giao cho UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm.

Một số ý kiến nêu lo ngại việc các trường được giao quyền chọn sách có thể làm nảy sinh nguy cơ “lợi ích nhóm” trong chọn sách và gây sự hỗn loạn trong giảng dạy. Lý do là trong cùng một địa bàn, mỗi trường lại giảng dạy theo một bộ SGK khác nhau hoặc sử dụng nhiều cuốn sách SGK trong các bộ SGK.

Ông Lê Hồng Vũ, Trưởng phòng GD-ĐT quận Tây Hồ cho rằng, các cơ sở giáo dục khi chọn SGK đều phải thành lập hội đồng với sự tham gia của giáo viên dạy các môn học. Việc quyết định chọn bộ SGK nào theo ý kiến của cả hội đồng nên cá nhân hiệu trưởng không thể can thiệp. Sau khi nhà trường công bố bộ SGK được chọn, PHHS có thể mua SGK hoặc đăng ký mua tại trường với giá thống nhất.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Vân Trang sẽ không có tình trạng hỗn loạn sách hay khác biệt trong đào tạo khi các trường sử dụng nhiều bộ SGK khác nhau. “Hiện nay, chúng ta đã xây dựng được khung chương trình để làm cơ sở đánh giá chuẩn đầu ra của trẻ theo từng cấp độ lớp học, bộ môn học. Dù là dạy theo bộ SGK nào thì cuối cùng, học sinh vẫn phải đạt được các chuẩn năng lực chung. Việc thi cử sẽ bám theo mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình, không dựa theo một bộ SGK nào”.

Được biết, sau SGK lớp 1, hiện nay, các NXB đang tiếp tục hoàn thiện bản mẫu SGK lớp 2 và lớp 6 mới để thẩm định trong năm nay và tiếp tục biên soạn SGK các lớp còn lại để thẩm định trong các năm tiếp theo.

Trung Thu

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…