Giảm mạnh chỉ tiêu xét tốt nghiệp THPT do lo ngại chất lượng đầu vào

Chia sẻ

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2020, nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy. Trong đó, không ít trường đã giảm mạnh chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả tốt nghiệp THPT.

Các thí sinh dự thi THPT quốc gia 2019Các thí sinh dự thi THPT quốc gia 2019

Cụ thể, trường đại học Kinh tế quốc dân, dành khoảng 60% trong tổng số 5.800 chỉ tiêu để xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020, giảm so với năm 2019. Với phương thức này, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào dự kiến 18 điểm (gồm điểm ưu tiên). Điểm trúng tuyển xác định theo ngành/chương trình. Không có chênh lệch điểm giữa các tổ hợp xét tuyển. Trường không áp dụng thêm tiêu chí phụ trong xét tuyển.

Trường đại học Nông Lâm TP HCM cũng chỉ dành khoảng 50% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT 2020. Trong khi đó, năm 2019, trường này hoàn toàn xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia. Bên cạnh đó, trường lại bổ sung hai phương thức tuyển sinh mới là dựa theo điểm thi đánh giá năng lực của đại học Quốc gia TP.HCM và xét điểm trung bình của 5 học kỳ trong học bạ. Theo TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng nhà trường, do năm nay không còn kỳ thi THPT quốc gia nên nhà trường bổ sung các phương án xét tuyển khác để có thể đảm bảo chất lượng đầu vào.

Trường đại học Kinh tế TP.HCM xét tuyển phần lớn chỉ tiêu bằng điểm thi THPT quốc gia. Tuy nhiên năm nay trường này xét tuyển dựa vào điểm trung bình năm học kỳ và điểm đánh giá năng lực của đại học Quốc gia TP.HCM.

Trường đại học Ngoại Thương cũng chỉ dành khoảng 1/3 tổng chỉ tiêu để xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia các phương thức xét tuyển khác như xét tuyển học sinh giỏi, học sinh trường THPT chuyên, học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, học sinh được tuyển thẳng.

Theo hiệu trưởng một trường đại học, lý do trường giảm chỉ tiêu dành cho xét tuyển đại học vì lo ngại độ phân hóa trong đề thi tốt nghiệp THPT chưa cao. Bản chất của kỳ thi năm nay là xét tốt nghiệp THPT nên yếu tố phục vụ để xét tuyển đại học sẽ bị hạ thấp. Thay vào đó, trường sẽ vận dụng thêm các tiêu chí khác như yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh quốc tế để tăng chất lượng thí sinh.

Theo TS Trần Đình Lý, trường giảm chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và chọn xét tuyển theo 5 học kỳ trong học bạ THPT vì sẽ đánh giá được cả quá trình học tập, phấn đấu của thí sinh trong suốt 3 năm học. Bên cạnh đó, xét tuyển theo học bạ cũng sẽ cho thấy được thế mạnh của thí sinh qua các môn học thay vì chỉ dựa vào một bài thi duy nhất.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 - 2026

Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 - 2026

(PNTĐ) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GD-ĐT) vừa có văn bản gửi các phòng văn hóa - xã hội các phường, xã; các đơn vị, trường học trực thuộc Sở về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025-2026. Theo đó, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm pháp lý nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc cung cấp thực phẩm không bảo đảm.
Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo

Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo

(PNTĐ) - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 281/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Mục tiêu của Chương trình hành động nhằm thể chế hóa và tổ chức thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 71.
Ứng dụng AI hỗ trợ xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường tại xã Quang Minh

Ứng dụng AI hỗ trợ xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường tại xã Quang Minh

(PNTĐ) - Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội vừa tổ chức hội nghị chuyên đề ứng dụng AI hỗ trợ xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại xã Quang Minh. Chương trình tập huấn 5 ngày ứng dụng AI hỗ trợ xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường. Tham gia giảng dạy có PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng Cán bộ giáo dục Hà Nội và các thầy cô giảng viên trong trường.