Hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp

Chia sẻ

Hà Nội hiện có 17 khu công nghiệp, khu công nghệ cao, trong đó có 9 khu công nghiệp đang hoạt động tập trung tại 12 quận, huyện và 17 phường, xã với khoảng 149.500 công nhân lao động. Trong số này, lao động nữ chiếm 70%, lao động ngoại tỉnh chiếm khoảng 60% và phần lớn đang ở độ tuổi sinh đẻ.

Nhóm trẻ Búp sen Vàng tại xã Phú Nghĩa được Hội LHPN huyện Chương Mỹ giúp đỡ theo Đề án 404Nhóm trẻ Búp sen Vàng tại xã Phú Nghĩa được Hội LHPN huyện Chương Mỹ giúp đỡ theo Đề án 404

Là đơn vị trực tiếp triển khai Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến 2020” (Đề án 404) do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2014, những năm qua, Hội LHPN Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ, phát triển vượt chỉ tiêu số nhóm trẻ, đáp ứng nhu cầu gửi con bức thiết của công nhân, giúp họ an tâm làm việc, ổn định cuộc sống.

Đồng hành, chia sẻ khó khăn với nữ công nhân

Phường Mai Động, quận Hoàng Mai nằm giáp với khu công nghiệp Vĩnh Hưng nên có đông lao động nhập cư và công nhân sinh sống trên địa bàn. Qua khảo sát của Hội LHPN phường cho thấy có khoảng 200 nữ công nhân lao động có nhu cầu gửi con dưới 36 tháng và 5 tuổi. Do tính chất công việc phải làm ca, ngoài giờ nên các chị chủ yếu chọn gửi con tại các cơ sở mầm non tư thục. Trước tình hình đó, theo bà Đặng Thị Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy phường Mai Động, nguyên Chủ tịch Hội LHPN quận, Hội LHPN phường đã tích cực phối hợp với các ban ngành đoàn thể, công an tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên phối hợp kiểm tra về công tác nuôi dạy trẻ, đảm bảo an ninh, an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ trong các cơ sở mầm non tư thục, giúp nữ công nhân an tâm gửi con; tăng cường các hoạt động xã hội hóa tặng đồ chơi, đồ dùng học tập cho các cơ sở mầm non có con em của các nữ lao động.

Tương tự, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có hơn 6.000 công ty, doanh nghiệp ở Cụm Công nghiệp vừa và nhỏ Minh Khai, khu công nghiệp Nam Thăng Long và khu công nghiệp Phú Minh với hàng vạn cán bộ, công nhân, người lao động đang làm việc. Vì vậy, nhu cầu gửi trẻ của các lao động nữ là rất lớn. Theo bà Đỗ Thị Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm, Quận Hội rất khuyến khích, hỗ trợ các cá nhân, tổ chức có điều kiện mở các điểm trông giữ trẻ, đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của nữ lao động. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức xây dựng, hình thành và phát triển các nhóm trẻ ở địa bàn đông dân cư, quá tải học sinh và các khu dân cư quanh khu công nghiệp. Qua 5 năm Hội LHPN quận đã chỉ đạo Hội LHPN cơ sở phối hợp giúp đỡ được 3 nhóm trẻ độc lập tư thục thành lập và đi vào hoạt động. Hội còn phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức chăm sóc trẻ cho các nữ công nhân.

Theo bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, sau 7 năm, Đề án đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hàng năm, Hội Phụ nữ 12 đơn vị có KCN, KCX, cụm công nghiệp đều có các hoạt động hỗ trợ các nhóm trẻ về hoàn thiện thủ tục thành lập; tập huấn kiến thức, trang bị kỹ năng chăm sóc, nuôi dạy trẻ cho 4.032 lượt các chủ nhóm, bảo mẫu, giáo viên, người chăm sóc trẻ; hỗ trợ tặng đồ chơi, đồ dùng cho các nhóm, lớp, tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ kinh phí mua sắm, nâng cấp trang thiết bị phục vụ giảng dạy, vui chơi của trẻ… với tổng giá trị là 748 triệu đồng. Đến nay, Hội Phụ nữ 12 đơn vị đã hỗ trợ, hoạt động 44 nhóm, vượt 9 nhóm trẻ so với mục tiêu đề ra (đạt tỷ lệ 125%). Bên cạnh đó, đại diện Hội LHPN quận, huyện, cơ sở cũng đã tham gia đoàn kiểm tra giám sát các nhóm trẻ độc lập tư thục trên địa bàn, giám sát về an toàn thực phẩm, chăm sóc trẻ, điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường.

Sự phát triển các nhóm trẻ độc lập tại các KCN, KCX cùng với sự giám sát tích cực, kịp thời của Hội Phụ nữ và các lực lượng đã giúp nhiều nữ công nhân xóa an tâm, không còn phải gửi con về quê hay con gửi trong những cơ sở giáo dục không đảm bảo chất lượng.

Mong được tiếp tục “gỡ khó”

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, các nhóm trẻ độc lập tư thục tại các khu CN, KCX vẫn đang gặp phải một số khó khăn, cần được Nhà nước quan tâm tháo gỡ.

Bà Trần Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Sóc Sơn cho biết, nhìn chung số trường lớp trên địa bàn huyện đã đáp ứng được số trẻ ra lớp, tuy nhiên giờ hoạt động lại chưa phù hợp với nhu cầu gửi con (gửi sớm, đón muộn) của công nhân. Trong khi đó, tại một số nhóm trẻ tư thục, hầu hết cô giáo chưa có kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ về nuôi dạy trẻ; các nhóm tư thục độc lập chỉ dừng lại ở việc trông trẻ là chính. Một số nhóm trông giữ trẻ tại gia đình chưa đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, người giữ trẻ phần lớn là người lớn tuổi không có trình độ, cơ sở vật chất hạn chế...

Tương tự, tại huyện Chương Mỹ, nơi có 1 khu công nghiệp và 9 cụm công nghiệp nằm trên địa bàn 2 xã Phú Nghĩa và Ngọc Hòa với hơn 20 nghìn công nhân, các nhóm trẻ chủ yếu tận dụng diện tích sinh hoạt của gia đình, hoặc thuê, nhờ địa điểm nên chưa đáp ứng các tiêu chí về diện tích, cảnh quan môi trường. Bên cạnh đó chủ các nhóm trẻ, người chăm sóc, trông trẻ thường cao tuổi, chưa qua đào tạo chuyên môn, không có kế hoạch phát triển nhóm lâu dài.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hiệu, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Quốc Oai cho rằng, Thành phố cần tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các nhóm trẻ duy trì hoạt động hiệu quả, như có chính sách hỗ trợ các nhóm huy động nguồn lực duy trì thuê mặt bằng trường lớp, trang bị trang thiết bị vật chất, chi trả lương; tổ chức và hỗ trợ kinh phí tổ chức các lớp tập huấn, bổ sung các kiến thức, kỹ năng quản lý và chăm sóc trẻ cho chủ lớp, người trông trẻ; Có nhiều hơn các chính sách nhằm hỗ trợ phụ nữ có con dưới 36 tháng tuổi là công nhân lao động.

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực, nhận thức cho cán bộ Hội các cấp, chủ nhóm trẻ, giáo viên bảo mẫu, người chăm sóc trẻ, đặc biệt là kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ em dưới 36 tháng tuổi; tổ chức các hoạt động học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực hiện đề án giữa các tỉnh, thành phố… Hội cũng sẽ khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai Đề án 404 trong giai đoạn mới gắn với Đề án phát triển giáo dục mầm non đến năm 2025.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…