Gắp 5 con giun hiếm, chưa từng có ở Việt Nam khỏi cơ thể nam thanh niên 23 tuổi

Chia sẻ

Khoa Ngoại sản - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiến hành điều trị, gắp giun và vệ sinh điều trị triệt để cho nam thanh niên 23 tuổi đến từ Yên Bái, con dài nhất có kích thước gần 60cm.

Theo đó, từ trước Tết, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau mỏi toàn thân; tay và chân nổi những khối áp xe nhỏ, thi thoảng thấy vết giun ở dưới da. Sau khi khám ở một vài cơ sở y tế gần nhà nhưng không phát hiện được bệnh, ngày 12/5, bệnh nhân được người nhà đưa tới BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, cơ sở Giải Phóng thăm khám.

Hình ảnh giun hiếm gặp được bác sĩ gắp ra khỏi cơ thể bệnh nhân.Hình ảnh giun hiếm gặp được bác sĩ gắp ra khỏi cơ thể bệnh nhân. (Ảnh: Đặng Thanh)

Bác sĩ Trần Thượng Việt, Trưởng khoa Ngoại sản cho biết: Ban đầu, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc giun hoặc sán thường gặp và điều trị tại khoa Virus – Ký sinh trùng. Qua theo dõi thấy rằng, các khối áp xe xuất hiện cách hai đến ba ngày. Ban đầu xuất hiện ở chân, dần lan lên cánh tay, khi mở ổ áp xe, soi dưới thiết bị thì thấy có ấu trùng.

Tuy nhiên, do không có thuốc đặc trị, bác sĩ phải phẫu thuật gắp giun và vệ sinh vùng áp xe để điều trị triệt để; đồng thời chuyển đến cơ sở Đông Anh ngày 22/5 để phẫu thuật.

Vì có quá nhiều giun nên bệnh nhân được cho uống thuốc để giun trưởng thành tự bộc lộ. Lần đầu tiên phẫu thuật, bác sĩ gắp ra một con giun dài khoảng 60cm. Hôm nay, bác sĩ gắp được hai con giun dài khoảng 30cm ở bắp tay bệnh nhân. Đến nay, đã gắp được 5 con giun trưởng thành.

Cũng theo BS Việt, loại giun được gắp ra từ cơ thể người bệnh có tên là Dracunculus medinensis (giun Guinea). Đến thời điểm hiện tại, loại giun này chưa có thuốc điều trị đặc hiệu... "Từ cách đây nhiều năm, WHO đã khuyến cáo về loài giun này, và bệnh giun Guinea sắp được diệt trừ. Toàn thế giới chỉ có 54 trường hợp được báo cáo vào năm 2019. Giun hiếm khi gây tử vong nhưng khiến cho người nhiễm hoạt động khó khăn, sinh hoạt bất tiện. Đây là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam, cũng là lần đầu tiên nước ta ghi nhận có sự xuất hiện của loại giun này".

Theo các bác sĩ, bản chất của việc lây nhiễm là do chúng ta uống nước có chứa động vật, giáp xác nhỏ mang ấu trùng giun. Ấu trùng được thả ra sẽ xâm nhập vật chủ, vào dạ dày ruột và khoang bụng, phúc mạc để phát triển thành giun trưởng thành.

Sau khi giun trưởng thành, giao phối, giun cái sẽ di chuyển trong các mô dưới da, gây ra một nốt sần trên da, thường ở các chi, gây đau, ngứa. Khi tổn thương trên tiếp xúc với nước, nốt sần vỡ, ấu trùng bệnh sẽ thoát ra ngoài, đi vào nguồn nước và lây nhiễm vào cơ thể người khác.

Bởi vậy, các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên ăn chín, uống sôi để phòng giun, sán; đeo găng tay, mặc đồ bảo hộ lao động khi làm công việc phải tiếp xúc với đất, nước và các nguồn lây bệnh. Nếu phải sử dụng nước uống ở nguồn không đảm bảo, người dân cần lọc trước khi sử dụng.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.