Giữ nếp nhà trong thời hiện đại

Chia sẻ

Cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ 10 năm 2020 được phát động vào tháng 1/2020 đến hết ngày 31/5/2020. Năm nay, thời gian Ban tổ chức nhận bài dự thi đặc biệt hơn mọi năm, đúng vào thời gian cả nước đang gồng mình trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, không vì thế mà cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” lần

Trao giải cuộc thi viết "Các vấn đề gia đình thời nay" lần thứ 9- năm 2019.Trao giải cuộc thi viết "Các vấn đề gia đình thời nay" lần thứ 9- năm 2019. (Ảnh: Nguyễn Thực).

Qua 5 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được hàng nghìn dự thi của các tác giả gửi đến tham dự. Những bài viết vẫn được gửi đến từ mọi miền đất nước, tác giả tham dự đủ mọi lứa tuổi, thành phần. Từ những nhà văn, nhà báo, những người cầm bút chuyên nghiệp cho đến những tác giả lần đầu viết bài dự thi. Nội dung các bài viết được các tác giả thể hiện dưới mọi góc nhìn, lăng kính khác nhau, nhưng đều hướng tới mục đích cuối cùng là làm thế nào để giữ được nếp nhà trong thời hiện đại, bảo vệ tổ ấm trước sự tác động mạnh mẽ của cuộc sống thời kinh tế thị trường.

“Giữ nếp nhà trong thời hiện đại” là chủ đề của cuộc thi viết “các vấn đề gia đình thời nay” lần thứ 10 năm 2020. Nếp nhà là rường cột gia đình. Nếp nhà lung lay sẽ khiến đạo đức gia đình xuống cấp, đời sống trong gia đình theo đó bất ổn. Nếp nhà vững thì gia đình mới ổn định và phát triển. Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, những tác động từ sự hội nhập phát triển tới gia đình rất mạnh mẽ, bao gồm cả mặt tích cực và tiêu cực. Sự tác động ấy có thể làm cho đời sống gia đình văn minh, tiến bộ, phát triển hơn, nhưng đồng thời nó đẩy gia đình vào những thách thức lớn. Đó là tình trạng bạo lực gia đình vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức, mức độ khác nhau, phụ nữ và trẻ em bị xâm hại, bạo hành gia tăng. Đời sống hôn nhân bất ổn với tỷ lệ "ly hôn xanh" ngày một nhiều. Gia đình bị chi phối mạnh mẽ bởi công nghệ ngày một nhiều... Những mặt trái này đã và đang khiến cho đạo đức gia đình bị xuống cấp trầm trọng và làm cho nếp nhà bị lung lay.

Vì vậy, làm thế nào để giữ gìn nếp nhà trước cuộc sống hiện đại là vấn đề trăn trở không chỉ của mỗi gia đình, mà là vấn đề chung của toàn xã hội. Bởi nếp nhà có vững thì gia đình mới hạnh phúc. Gia đình hạnh phúc thì xã hội mới phát triển. Việc giáo dục, tuyên truyền để mỗi người dân có ý thức giữ gìn, bảo vệ nếp nhà trong sự hội nhập là cấp thiết. Đây cũng là lý do để Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức cuộc thi “Các vấn đề gia đình thời nay” liên tục trong 10 năm nay, nhằm góp thêm những giải pháp, những cách làm hay góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh.

Nối tiếp thành công sau 9 năm tổ chức, chất lượng bài viết của cuộc thi năm nay vẫn nhận được khen ngợi của Ban giám khảo bởi sự đa dạng trong đề tài, cách nhìn nhận vấn đề sâu sắc trong mỗi bài viết. Sau vòng chấm sơ khảo, Ban giám khảo đã chọn được 48 bài viết xuất sắc nhất vào vòng chung khảo để chấm, trao các giải: Nhất, Nhì, Ba, Khuyến Khích, Chuyên đề. Lễ trao giải cuộc thi viết “Các vấn đề gia đình thời nay” sẽ được diễn ra vào ngày 20/6/2020, tại tòa nhà Hội LHPN Hà Nội.

BÁO PNTĐ

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.