Nhiều câu hỏi về chính sách tiền lương của người lao động được giải đáp

Chia sẻ

Để góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật lao động, kiến thức về chính sách tiền lương cho các cơ quan, doanh nghiệp và công nhân viên chức lao động, sáng 18/6, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi giao lưu trực tuyến Phổ biến pháp luật lao động, giải đáp những vướng mắc về chính sách tiền lương.

Tham dự buổi giao lưu trực tuyến có các đại biểu: Ông Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; bà Lê Thị Bích Ngọc - Ủy viên Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô; các đại biểu của quận Hoàn Kiếm và gần 300 cán bộ, công nhân, viên chức lao động trực thuộc Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm.

Các chuyên gia trả lời câu hỏi của người lao độngBuổi giao lưu trực tuyến đã giải đáp các thắc mắc của người lao động về chính sách tiền lương và các chế độ lương.

Đánh giá cao ý nghĩa thiết thực của buổi giao lưu trực tuyến “Giải đáp những vướng mắc về chính sách tiền lương và các chế độ theo lương”, Phó Chủ tịch Lê Đình Hùng cho biết: Từ ngày 1/1/2021, Bộ Luật Lao động 2019 sẽ có hiệu lực thi hành với nhiều sửa đổi, bổ sung liên quan đến quyền lợi của người lao động, vì vậy, chắc chắn đoàn viên, người lao động sẽ có rất nhiều tâm tư, thắc mắc khi đến tham gia buổi giao lưu này. Phó Chủ tịch Lê Đình Hùng đề nghị các đoàn viên, công nhân viên chức lao động thẳng thắn, mạnh dạn nêu nhiều câu hỏi là những vấn đề còn băn khoăn, vướng mắc với các chuyên gia để hiểu rõ, hiểu kỹ và thực thi tốt chính sách pháp luật.

Tại buổi giao lưu, nhiều câu hỏi của người lao động đã được giải đáp. Ông Bùi Nguyên Căn, Công ty Cổ phần Đồng Xuân hỏi: Hiện tại, Công ty chúng tôi có 2 lực lượng trực đêm là bảo vệ chợ đêm và bảo vệ tuyến phố ban đêm, có được chi trả lương theo chế độ. Tôi xin hỏi sau này về hưu chúng tôi có được hưởng chế độ tiền lương không? Và độ tuổi nghỉ hưu có được nghỉ sớm không hay tính như bình thường?

Giải đáp câu hỏi này, chuyên gia Tạ Văn Dưỡng - Trưởng Ban Chính sách Pháp luật Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội cho biết, theo quy định của Bộ luật Lao động thì tiền lương hiện tại của người lao động ban đêm được tính bằng lương ban ngày cộng thêm 30%. Trên cơ sở đó người lao động tham gia đóng quỹ bảo hiểm xã hội thì khi nghỉ hưu sẽ được chi trả trên cơ sở đó. Công việc này không thuộc danh mục những công việc nặng nhọc, nguy hiểm nên người lao động không được nghỉ hưu sớm, độ tuổi nghỉ hưu vẫn tính như bình thường.

Người lao động hỏi những vướng mắc của mìnhNgười lao động hỏi những vướng mắc của mình.

Trả lời câu hỏi của người lao động bị bệnh tim mạch phải khám định kỳ hàng tháng theo giấy hẹn của bác sỹ tại bệnh viện (có hồ sơ theo dõi bệnh án). Vậy buổi (ngày) đi khám đó doanh nghiệp trả lương hay Bảo hiểm xã hội thanh toán và thủ tục thanh toán gồm những giấy tờ gì để người lao động được hưởng lương ốm?

Chuyên gia Hồ Thị Kim Ngân, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trả lời : Theo quy định của pháp luật thì sau tối đa 1 năm làm việc, người lao động có quyền nghỉ ốm hưởng nguyên lương. Nhưng về nguyên tắc bảo hiểm xã hội chỉ chi trả khi người lao động ốm đau có chỉ định của bác sỹ, buộc phải nghỉ để đi khám. Vì thế, trong trường hợp bạn bị bệnh tim mạch mà bác sỹ chỉ định phải nghỉ việc để đi khám trong ngày hôm đó thì bạn sẽ được bảo hiểm xã hội thanh toán. Nếu như bạn thấy ốm đau mà đi khám nhưng không có bệnh hoặc bệnh không đến mức phải nghỉ việc thì Bảo hiểm xã hội không phải thanh toán chế độ cho người lao động, trưởng hợp này, người lao động phải báo cáo với doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp đồng ý thì sẽ trả lương cho bạn.

Những giải đáp của chuyên gia đã giúp người lao động có thêm kiến thức pháp luật để hiểu rõ, hiểu kỹ và thực thi tốt chính sách pháp luật.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.