Sẵn sàng cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 36

Chia sẻ

Ngày 26/6, Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 sẽ chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 theo hình thức trực tuyến.

Việt Nam đã sẵn sàng cho Hội nghị cấp cao ASEAN 36Việt Nam đã sẵn sàng cho Hội nghị cấp cao ASEAN 36

Nỗ lực chủ động thích ứng

Phát biểu tại Phiên họp thứ 5 của Uỷ ban Quốc gia ASEAN 2020, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh - Chủ tịch Uỷ ban nêu rõ, đại dịch Covid-19 tác động lớn tới ASEAN nói chung và nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam nói riêng.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam xác định rõ cần nỗ lực và bằng nhiều hình thức khác nhau để duy trì các hoạt động của ASEAN, cố gắng bảo đảm tiến độ triển khai kế hoạch, các kết quả mà ASEAN dự kiến đạt được trong năm.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, đại dịch Covid-19 đã cho thấy chủ đề “Gắn kết và Chủ động thích ứng” mà Việt Nam đề ra cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020 là “hoàn toàn xác đáng”.

Những nỗ lực Việt Nam đã và đang triển khai trong vai trò Chủ tịch ASEAN thời gian qua thể hiện rõ tinh thần của chủ đề này. Thứ nhất, Việt Nam nhanh chóng điều chỉnh trọng tâm hoạt động trong ASEAN, phối hợp với các nước ASEAN tập trung vào hợp tác ứng phó dịch bệnh, coi đây là ưu tiên hàng đầu của ASEAN trong giai đoạn hiện nay.

Thứ hai, Việt Nam chủ động đề xuất, điều phối các hoạt động cụ thể của ASEAN hướng đến việc chống dịch bệnh như sớm ra Tuyên bố Chủ tịch về ứng phó của ASEAN với dịch bệnh Covid-19 vào ngày 14/2, tổ chức các cuộc họp của Hội đồng điều phối ASEAN, thành lập và tổ chức họp Nhóm Công tác liên ngành (cấp Thứ trưởng) của Hội đồng Điều phối ASEAN về ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp.

Thứ ba, Việt Nam linh hoạt thay đổi các cuộc họp trực tuyến trong ASEAN cũng như với các đối tác sang hình thức trực tuyến, góp phần duy trì kết nối, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, phản ứng nhanh và kịp thời để giải quyết vấn đề cấp thiết chung của khu vực.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, đây là lần đầu tiên trong lịch sử ASEAN tổ chức các Hội nghị cấp cao theo hình thức trực tuyến nhằm đưa ra những cam kết và quyết tâm chính trị ở cấp cao nhất, khẳng định tinh thần đoàn kết, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau ứng phó dịch bệnh của các nước ASEAN và đối tác.

Tăng quyền năng phụ nữ trong thời đại số

Sự “chủ động thích ứng” của Việt Nam sẽ tiếp tục được thể hiện tại sự kiện diễn ra trong tuần này: Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36. Trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Phiên Khai mạc, Phiên họp toàn thể, các Phiên họp đặc biệt về tăng quyền năng phụ nữ trong thời đại số; Đối thoại giữa Lãnh đạo các nước ASEAN với Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA), đại diện Thanh niên ASEAN, Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC).

Đáng chú ý, vấn đề phụ nữ và bình đẳng giới trong khu vực sẽ là một trong những nội dung trọng tâm được bàn thảo tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần này. Theo sáng kiến của Việt Nam, lần đầu tiên Hội nghị Cấp cao ASEAN có Phiên họp đặc biệt về tăng quyền năng phụ nữ thời đại số. Dự kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 phát biểu đại diện cho Việt Nam tại Phiên họp đặc biệt này.Với tinh thần “để không ai bị bỏ lại phía sau”, vấn đề lao động nữ trong khu vực ASEAN được kỳ vọng sẽ được Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) phản ánh trong Báo cáo của mình trước Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 và xem xét các khuyến nghị đối với các chính phủ và doanh nghiệp.

Các khuyến nghị bao gồm cam kết bảo vệ mọi quyền của phụ nữ và trẻ em gái, quyền con người phải được dựa trên yếu tố bình đẳng giới, cung cấp cơ sở hạ tầng dịch vụ giúp giảm bớt trách nhiệm của lao động nữ trong gia đình, thúc đẩy các chuẩn mực xã hội tích cực kêu gọi nam giới và phụ nữ cùng chia sẻ việc gia đình...

VINH HÀ

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.
Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

(PNTĐ) - Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.