Tổ ấm không có chỗ cho bạo lực gia đình

Chia sẻ

Bạo lực gia đình là vấn nạn nhức nhối của xã hội, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho con người, nhất là đối với phụ nữ, trẻ em. Trước thực trạng có thể diễn ra ở bất cứ gia đình nào, Hội LHPN phường Dịch Vọng đã có nhiều cách làm thiết thực nhằm ngăn chặn bạo lực gia đình - một trong những nguyên nhân chính đẩy nhiều gia đình đến bờ vực thẳm.

Bạo lực gia đình (BLGĐ) xuất phát từ cả hai phía vợ và chồng đang ngày càng phát triển và gây nhức nhối trong xã hội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các thành viên khác trong gia đình, đặc biệt là trẻ em. Nguyên nhân của hiện tượng này rất nhiều, ngoài vấn đề tâm lý còn phải kể đến vấn đề đạo đức, kiến thức giải quyết mâu thuẫn gia đình…

Tọa đàm “Bàn biện pháp xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”Tọa đàm “Bàn biện pháp xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”.

Tại Tọa đàm “Bàn biện pháp xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc” do Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức vừa qua, đồng chí Lê Thị Hà - Chủ tịch Hội LHPN phường Dịch Vọng cho biết: Phát huy vai trò của phụ nữ trong phòng, chống BLGĐ, Hội LHPN phường Dịch Vọng đã triển khai các hoạt động, mô hình thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ trong công tác phòng, chống BLGĐ.

Hội LHPN đã phối hợp với UBND, chi hội Luật gia phường thành lập câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý và câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật với 15 thành viên tham gia. Từ các địa chỉ này, Hội LHPN đã nắm được các thông tin có nguy cơ BLGĐ. Cán bộ Hội Phụ nữ, nhất là các chi hội trưởng, tổ trưởng phụ nữ tại cộng đồng đã góp phần hòa giải, hàn gắn mối quan hệ trong gia đình phụ nữ, ngăn chặn, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Đồng thời, giáo dục những phụ nữ và người thân có hành vi bạo lực chưa đến mức gây thương tích cho thành viên gia đình.

Mô hình xây dựng địa chỉ tin cậy nhằm tư vấn, giải quyết mâu thuẫn, BLGĐ ở cộng đồng là một trong những mô hình quan trọng. Đến nay phường Dịch Vọng có 3 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng được đặt tại nhà đồng chí Nguyễn Ngọc Anh - Phó chủ tịch UBND phường, nhà đồng chí Cao Thị Huệ - nguyên Chủ tịch Hội LHPN phường và nhà 1 Chi hội trưởng. Đây là các địa chỉ tại gia đình có uy tín, có trình độ tư vấn pháp luật tại địa phương để hỗ trợ kịp thời và đảm bảo an toàn cho nạn nhân bị BLGĐ.

Ban Thường vụ Hội LHPN phường gồm các chị là cán bộ chăm sóc trẻ em, cán bộ dân số, hội viên chi hội luật gia… nên đã chủ động phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trẻ em, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình để làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em đồng thời tăng cường công tác truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng dân cư, các cơ quan, tổ chức và mọi công dân trong công tác phòng chống bạo lực gia đình vàbảo vệ trẻ em, ngăn ngừa và giải quyết trẻ em bị xâm hại, lạm dụng. Trong đó, chú trọng hình thức tư vấn, tham vấn và vận động trực tiếp đối với gia đình và cộng đồng dân cư.

Hãy nói Hãy nói "Không" với bạo lực gia đình.

Ngoài việc chăm lo về mặt tinh thần cho phụ nữ và trẻ em, Hội còn làm tốt công tác hỗ trợ nâng cao đời sống mọi mặt cho phụ nữ, trong các hoạt động vận động, hỗ trợ phụ nữ giúp nhau vượt khó và công tác an sinh xã hội. Các cấp Hội còn vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hành tiết kiệm thông qua các hình thức như: tiết kiệm nuôi lơn nhựa, hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm giúp đỡ hội viên khó khăn phát triển kinh tế.

Thời gian tới, để thể hiện rõ chức năng, vai trò của tổ chức Hội đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN phường sẽ đẩy mạnh thực hiện Luật Bình đẳng giới; xây dựng chương trình hành động và phối hợp với các ngành, đoàn thể hướng dẫn triển khai thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình cho hội viên, đoàn viên tại địa phương. Tham mưu hỗ trợ kinh phí cho các địa chỉ tin cậy ở cộng đồng theo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Hội tiếp tục nhân rộng các mô hình Câu lạc bộ Phòng, chống bạo lực gia đình, phụ nữ với pháp luật, câu lạc bộ trợ giúp pháp lý... góp phần nâng cao kiến thức về chăm sóc, nuôi dạy con; kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, kiến thức về pháp luật cho phụ nữ. Thực hiện công tác phòng chống bạo lực gia đình gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, trong đó có tiêu chí không có bạo lực gia đình. Tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, chi hội Luật gia, Công an trong công tác tuyên truyền, vận động, nắm tình hình và tham gia giải quyết các vụ bạo lực gia đình có liên quan đến phụ nữ xảy ra trên địa bàn.

Phòng, chống bạo lực gia đình là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Vai trò của Hội LHPN trong việc tuyên truyền giáo dục hội viên phụ nữ thực hiện tốt việc phòng chống bạo lực gia đình sẽ góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình văn hóa

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống BLGĐ, chị em phụ nữ cần trang bị “vũ khí” để tự bảo vệ mình như: nghề nghiệp để độc lập về tài chính, trình độ học vấn, ý thức vươn lên làm chủ bản thân và gia đình, kiến thức giữ gìn hạnh phúc, nuôi dạy con tốt, phối hợp với các ngành xây dựng các thiết chế gia đình bền vững…

"Vì sự tiến bộ và phát triển của PN, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể để Hội PN làm tốt vai trò đại điện cho quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em, góp phần xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc trên địa bàn quận Cầu Giấy nói chung, phường Dịch Vọng nói riêng", đồng chí Chủ tịch Hội LHPN phường Dịch Vọng bày tỏ.

MAI CHI

 

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.