Giao lưu trực tuyến "Những điểm mới về lương, bảo hiểm xã hội có hiệu lực từ 01/01/2021"

Chia sẻ

Với mong muốn giúp người lao động có thêm kiến thức về những điểm mới của Bộ Luật Lao động sẽ có hiệu lực từ 1/1/2021, nhất là những điểm mới về chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn lao động, sáng 2/7, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội tổ chức buổi giao lưu trực tuyến.

Dự buổi giao lưu trực tuyến Những điểm mới về lương, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động có các đại biểu: Ông Phạm Bá Vĩnh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; ông Phạm Bá Châu - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội; ông Lê Hồng Phong - Trưởng Ban Chính sách Pháp luật Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam; ông Nguyễn Đức Nghĩa - Phó phòng quản lý báo chí ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội; bà Lê Thị Bích Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn lao động Thành phố, Tổng biên tập báo Lao động Thủ đô; bà Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội. Phía Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội có ông Trần Quốc Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc; ông Trương Tiến Hưng, Phó Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Công đoàn; bà Phạm Thị Vân Hương – Chủ tịch Công đoàn Công ty.

Tham gia buổi giao lưu có các chuyên gia: Hồ Thị Kim Ngân – Phó trưởng ban Quan hệ lao động - Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng truyền thông và phát triển đối tượng –  Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội; Luật sư – Thạc sĩ Nguyễn Văn Hà – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

Các chuyên gia trực tiếp trả lời câu hỏi.Các chuyên gia trực tiếp trả lời câu hỏi của đại diện người lao động.

Đặc biệt tham dự buổi giao lưu có hơn 200 công nhân, viên chức, người lao động thuộc Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội.

Mở đầu buổi giao lưu trực tuyến "Những điểm mới về lương, Bảo hiểm xã hội, An toàn vệ sinh lao động trong Bộ luật Lao động năm 2019, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021", Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Bá Vĩnh cho biết: Từ ngày 1/1/2021, Bộ Luật Lao động 2019 sẽ có hiệu lực thi hành với nhiều sửa đổi, bổ sung liên quan đến quyền lợi của người lao động, vì vậy, chắc chắn đoàn viên, người lao động sẽ có rất nhiều tâm tư, thắc mắc khi đến tham gia buổi giao lưu này. Phó Chủ tịch Phạm Bá Vĩnh đề nghị các đoàn viên, công nhân viên chức lao động thẳng thắn, mạnh dạn nêu nhiều câu hỏi là những vấn đề còn băn khoăn, vướng mắc với các chuyên gia để hiểu rõ, hiểu kỹ và thực thi tốt chính sách pháp luật.

Quang cảnh buổi giao lưuQuang cảnh buổi giao lưu.

Đối với câu hỏi về những điểm mới của Bộ luật Lao động 2019, bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng ban Quan hệ lao động - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Có 11 điểm mới cơ bản đó là: Mở rộng đối tượng điều chỉnh cả với người lao động không có hợp đồng lao động, độ bao phủ rộng lớn; tăng cường sự linh hoạt trong chấm dứt, giao kết hợp đồng lao động; tăng cường tự chủ của các bên trong quan hệ lao động; có sự linh hoạt hơn về thời giờ làm việc nghỉ ngơi, bổ sung thêm một ngày nghỉ trong năm; bảo vệ lao động nữ trên cơ sở bình đẳng giới; tăng cường sự bảo vệ các nhóm lao động đặc thù (chưa thành niên, cao tuổi, phụ nữ, khuyết tật); điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình; quy định tổ chức của người lao động không thuộc hệ thống công đoàn Việt Nam; hoàn thiện quy định về cơ chế đối thoại tại doanh nghiệp; quy định về thương lượng tập thể; và thay đổi về quy định giải quyết tranh chấp lao động.

Đại diện người lao động đặt câu hỏi.Đại diện người lao động đặt câu hỏi.

Chị Trần Thị Hồng Vân (Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy) hỏi: Trong Luật Lao động mới, tuổi nghỉ hưu được triển khai ra sao? Và liệu có sự khác biệt giữa người lao động làm việc tại các đơn vị doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân không?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu - Phòng truyền thông và phát triển đối tượng - Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội cho biết: Với Luật Lao động mới và sự khác biệt, cho đến nay chúng tôi chưa nhận được văn bản hướng dẫn nào. Tuy nhiên, ở Luật Lao động hiện tại, theo các quy định pháp luật, tuổi nghỉ hưu của người lao động sẽ như nhau, trừ trường hợp lao động trong các ngành nghề độc hại, vùng sâu, vùng xa… mang tính chất đặc thù sẽ có quy định, hướng dẫn nghỉ hưu đặc thù. 

Chị Lương Thu Hương (Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Ba Đình): Theo Bộ luật Lao động mới đối với cán bộ công nhân viên mới làm tại công ty được 5 năm nhưng đã làm ở các đơn vị khác 20 năm thì có được cộng thêm ngày nghỉ phép năm hay không? Quan hệ lao động giữa người lao động và chủ sử dụng lao động dựa trên hợp đồng lao động. Trong trường hợp quá dài, doanh nghiệp có được quy gọn việc ký hợp đồng hay thay đổi hoặc thêm Phụ lục không?

Luật sư Nguyễn Văn Hà trả lời: Liên quan đến ngày nghỉ hằng năm, theo Bộ luật Lao động năm 2012 và 2019, đối với những người lao động có hợp đồng không xác định thời hạn thì 1 năm làm việc sẽ có các ngày nghỉ tối thiểu. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp cũng có quyền áp dụng những điều kiện tốt nhất cho người lao động, cho người lao động nghỉ phép trên số ngày tối thiểu của luật. Do vậy, có doanh nghiệp cộng thâm niên để tạo điều kiện thêm ngày nghỉ phép cho người lao động là rất khuyến khích. 

Đối với vấn đề hợp đồng lao động, trong Bộ luật Lao động có nêu khi ký hợp đồng lao động lần đầu tiên phải xác định được hợp đồng có xác định thời hạn hoặc khi đã hiểu nhau rồi có thể ký ngay hợp đồng không xác định thời hạn, đó là 2 cái chúng ta có quyền lựa chọn. Thông thường sẽ từ xác định thời hạn sau đó đến không xác định thời hạn.

Những thắc mắc của người lao động đều được giải đáp.Những thắc mắc của người lao động đều được giải đáp.

Khi xác lập hợp đồng không thời hạn, trong vòng 5 năm hay 10 năm… giá trị của hợp đồng này có thể thay đổi ở thời điểm hiện tại so với thời điểm ký kết. Do vậy nếu có thay đổi hay bổ sung những điều so với trước đây đã ký doanh nghiệp có 2 sự lựa chọn: Một là giữa doanh nghiệp và người lao động cảm thấy cần phải điều chỉnh nội dung trong hợp đồng cho sát với điều kiện thực tế và đảm bảo quyền lợi của hai bên thì hoàn toàn có thể ký lại hợp đồng. Hai là không cần thiết phải ký lại hợp đồng trong trường hợp những điều khoản vẫn có giá trị. Trừ trường hợp các quy định của pháp luật hiện hành những điều chỉnh thay đổi so với nội dung trong hợp đồng đã ký thì phải tuân thủ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Buổi giao lưu đã giúp người lao động có thêm kiến thức về những điểm mới của Bộ Luật Lao động sẽ có hiệu lực từ 1/1/2021, nhất là những điểm mới về chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội. Điều đó sẽ giúp người lao động hiểu và thực hiện đúng chính sách, pháp luật.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.