Việt Nam kiên quyết đấu tranh phòng, chống di cư trái phép và mua bán người

Chia sẻ

Chiều 2/7, trong họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tình hình buôn bán người trên thế giới năm 2019 không phản ánh một cách khách quan và chính xác về tình hình cũng như nỗ lực trong việc phòng, chống mua bán người của Việt Nam.

Việt Nam kiên quyết đấu tranh phòng, chống di cư trái phép và mua bán người - ảnh 1

Cụ thể, phản ứng trước việc Báo cáo tình hình buôn người năm 2019 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp tục đưa Việt Nam vào danh sách những quốc gia cần phải theo dõi về nạn mua bán người, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: “Báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tình hình buôn bán người trên thế giới năm 2019 đã không phản ánh một cách khách quan và chính xác về tình hình cũng như nỗ lực trong việc phòng, chống mua bán người của Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam chủ trương thúc đẩy di cư một cách hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời kiên quyết đấu tranh, phòng, chống di cư trái phép và mua bán người. Chính phủ đã ban hành, triển khai nhiều chính sách pháp luật nhằm thực hiện chủ trương này.

Mới đây nhất, ngày 20-3-2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 402/QĐ-TTg về ban hành kế hoạch triển khai thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự của Liên hợp quốc, trong đó đề ra các giải pháp toàn diện và bao trùm, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý di cư, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người di cư”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao chia sẻ thêm: “Hiện nay, Việt Nam cũng đang rà soát, nghiên cứu nhằm xây dựng chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nguy cơ mua bán người, giảm tội phạm mua bán người, tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ hiệu quả những nạn nhân của nạn mua bán người. Việt Nam sẵn sàng trao đổi, phối hợp với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, để tăng cường hơn nữa hiệu quả việc hợp tác phòng, chống loại hình tội phạm này”.

Liên quan tới việc Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia gửi thông báo tới Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia về việc bãi bỏ hiệu lực Công hàm 698 MFA.IC/AP1 ngày 18/3/2020 về việc hạn chế qua lại biên giới đối với công dân Việt Nam và Campuchia, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: “Việt Nam đánh giá cao quyết định này của Chính phủ Campuchia. Thời gian qua, Việt Nam và Campuchia đã và đang phối hợp chặt chẽ trong việc đảm bảo các hoạt động xuất nhập cảnh đối với các đối tượng ưu tiên, nhất là học sinh, sinh viên, và giao thương biên mậu bình thường giữa hai nước.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và khu vực, các cơ quan chức năng của hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu, trao đổi về các hình thức nới lỏng xuất nhập cảnh trên cơ sở tình hình dịch bệnh, phù hợp với các quy định về y tế của mỗi nước nhằm mục tiêu cao nhất là kiểm soát tốt và không để dịch bệnh lây lan sang cộng đồng ở cả hai nước Việt Nam và Campuchia”.

NGUYỄN THÚC/HNM

Theo http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/971646/viet-nam-kien-quyet-dau-tranh-phong-chong-di-cu-trai-phep-va-mua-ban-nguoi

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.