Thái Nguyên đẩy mạnh phát triển du lịch bằng tiện ích cao cấp và tận dụng sức mạnh số

Thái Nguyên là địa phương có tiềm năng và thị trường để phát triển các dịch vụ kinh tế du lịch. Tuy nhiên, do còn thiếu cách làm nên nhiều năm nay du lịch Thái Nguyên vẫn chưa thực sự khởi sắc.

Tại Hội nghị Liên kết phát triển du lịch Thái Nguyên - Quảng Bình mới đây, ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, Thái Nguyên cần phải thay đổi cách làm để “kích hoạt” du lịch phát triển theo hướng bền vững, đáp ứng xu thế chung và đem lại nguồn lợi kinh tế cao. 

Du khách trải nghiệm dịch vụ ngâm chân bằng thuốc tại Làng du lịch sinh thái Thái Hải - mô hình du lịch cộng đồng bảo tồn văn hóa Tày, Nùng được  du khách yêu thích khi đến Thái NguyênDu khách trải nghiệm dịch vụ ngâm chân bằng thuốc tại Làng du lịch sinh thái Thái Hải - mô hình du lịch cộng đồng bảo tồn văn hóa Tày, Nùng được du khách yêu thích khi đến Thái Nguyên.

Giàu tiềm năng, thị trường rộng

Theo ông Phong, sau khi khảo sát, tìm hiểu về Thái Nguyên cho thấy, đây là địa phương giàu tiềm năng về tài nguyên để phát triển du lịch như hệ thống trên 20 hang động, trong đó có những hang động đẹp gắn với lịch sử, danh lam thắng cảnh: hang Chùa ở xã Văn Lăng, hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà, hang Sa Khao, hang Ốc, hang Huyện, động Linh Sơn, chùa Hang, hang Thủng, hang Keo Cướm, hang Cuốn Lộng… Hang động ở tỉnh Thái Nguyên thường nằm ở các địa bàn có núi đá xen lẫn đá núi và rừng cây lâu năm. Không chỉ có vậy, Thái Nguyên còn có hệ thống các điểm di tích lịch sử như ATK Định Hóa, Khu tưởng niệm Thanh niên xung phong, Khu Du lịch Hồ Núi Cốc, Làng du lịch sinh thái Thái Hải, Suối Kẽm, thác 7 tầng… cùng nhiều loại hình văn hóa có thể phát triển gắn với sản phẩm du lịch như Nghệ thuật thưởng trà, lễ hội xuống đồng, tung còn…

Khu du lịch Hang Phượng Hoàng, suối Mỏ gà điểm đến hấp dẫn du khách ưa khám pháKhu du lịch hang Phượng Hoàng, suối Mỏ gà - điểm đến hấp dẫn du khách ưa khám phá.

Thái Nguyên cũng là địa phương có thị trường để phát triển kinh tế du lịch. Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang có hàng chục ngàn lao động tham gia sản xuất, cùng lượng lớn các chuyên gia nước ngoài, công nhân kỹ thuật tay nghề cao hội tụ. Cùng họ là vợ con, gia đình với nhu cầu ở, vui chơi - giải trí, học tập… vô cùng đa dạng. Với chỉ số FDI tăng trưởng qua mỗi năm, số lượng nhà máy, khu công nghiệp (KCN) mới liên tục xuất hiện. Về khoảng cách, từ TP.Thái Nguyên di chuyển tới KCN Điềm Thụy, KCN Sông Công chỉ mất 20 phút và tới nhà máy Samsung mất 10 phút.

Bên cạnh lực lượng cư dân mới là chuyên gia và người lao động trong các KCN, với sự hội tụ của nhiều trường đại học danh tiếng, Thái Nguyên còn thu hút lượng lớn đội ngũ tri thức tới đây. Nhìn từ chuỗi kết nối liên hoàn giữa trường đại học và các doanh nghiệp nước ngoài tại các KCN, Thái Nguyên sẽ là điểm đến hấp dẫn của những tri thức trẻ - đối tượng khách có tiền và nhu cầu giải trí cao.

Thiếu cách làm

“Với những lợi thế rất tốt nhưng du lịch Thái Nguyên chưa phát triển được như mong muốn là do thiếu cách làm đúng” – ông Phong khẳng định.

Chứng minh cho nhận định của mình, ông Phong dẫn chứng, việc Thái Nguyên không phát huy được thị trường khách du lịch tại các KCN được thể hiện, mỗi chiều, rất nhiều chuyên gia tại Thái Nguyên lại lên xe về Hà Nội - nơi họ chọn để trở về sau giờ làm, nơi gia đình họ sinh sống và học tập.

Dự án Mỏ Bạch Central Hill và Dự án khu đô thị Thiên Lộc đáp ứng nhu cầu khắt khe của lớp cư dân mới với việc sở hữu nhiều ưu thế như gần trường học, bệnh viện, công viên, trung tâm thể thao sân vận động, hồ điều hòa… và hệ thống tiện ích đầy đủ công viên cây xanh, nhà hàng, siêu thị, nhà trẻ...Dự án Mỏ Bạch Central Hill và Dự án khu đô thị Thiên Lộc đáp ứng nhu cầu khắt khe của lớp cư dân mới với việc sở hữu nhiều ưu thế như gần trường học, bệnh viện, công viên, trung tâm thể thao sân vận động, hồ điều hòa… và hệ thống tiện ích đầy đủ công viên cây xanh, nhà hàng, siêu thị, nhà trẻ...

Nguyên nhân của việc “thiếu hấp dẫn” lực lượng du khách tiềm năng này là do Thái Nguyên đang thiếu cách làm du lịch, thiếu các dịch vụ phụ trợ đi kèm như vui chơi, giải trí, ăn uống, nghỉ dưỡng, giao thông, văn hóa, y tế… đặc biệt là đang thiếu trầm trọng những dự án bất động sản cao cấp, đủ sức đáp ứng nhu cầu ở khắt khe về nhà ở của giới chuyên gia.

Bởi thực tế cho thấy, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư và lao động lâu dài cũng như tri thức trẻ tại đây có lực cầu rất lớn về nhà ở. Đáng tiếc, tất cả vẫn đang chờ đợi một sản phẩm có vai trò “quân bài chiến lược” đáp ứng và đón đầu những yêu cầu khắt khe nhất từ dòng khách hàng mới này.

Các chuyên gia BĐS đánh giá, thế hệ tri thức trẻ ưa chuộng xu hướng sống tiện ích. Do vậy, phát triển du lịch Thái Nguyên cũng cần phải tính tới bài toán BĐS – dòng nhà ở cao cấp, tiện nghi và đáp ứng đc đầy đủ các dịch vụ vui chơi, giải trí… Và thực tế BĐS Thái Nguyên sẽ có nguy cơ “bỏ lỡ” dòng khách này nếu tiếp tục thiếu vắng các dự án đánh trúng nhu cầu sống mới, tương tự thực tế đang diễn ra với dòng khách là chuyên gia, lao động cao cấp trong vùng.

Nhìn từ thị hiếu về nhu cầu nhà ở của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, lao động lâu dài và lớp tri thức trẻ, tiêu chí về một nơi “an cư lạc nghiệp” chắc chắn không dừng lại ở căn hộ mang đơn thuần một nghĩa “để ở”. Nơi an cư phải hội tụ đầy đủ yếu tố của một tổ hợp đa tiện ích quốc tế  “All - in - one” (Tất cả trong một), mô hình sống chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên còn thiếu sự đầu tư cho ý tưởng quảng bá, truyền thông và chính sách thu hút doanh nghiệp. Do đó chưa “kích thích” được nhu cầu đến khám phá, trải nghiệm và chi tiêu cho các dịch vụ du lịch của du khách. 

Tăng tiện ích dịch vụ, tận dụng sức mạnh số

Du lịch là ngành dịch vụ tổng hợp. Phát triển du lịch đồng nghĩa sẽ phát triển hàng loạt các dịch vụ phụ trợ đi kèm như vui chơi, giải trí, ăn uống, nghỉ dưỡng, giao thông, văn hóa, y tế cùng nhiều dịch vụ khác… Một trong những yếu tố để “giữ chân” được du khách ở lại Thái Nguyên chính là việc tăng chất lượng dịch vụ, tăng các hoạt động vui chơi giải trí và đẩy mạnh truyền thông quảng bá bằng công nghệ, mạng xã hội và điện ảnh…

Dự án có vị trí kết nối thuận lợi đến KCN, vừa dễ dàng dịch chuyển tới các tiện ích nội tỉnh, liên kết các tỉnh lân cận, đặc biệt là Hà Nội. Nhà đầu tư vào các dự án này có thể linh hoạt khai thác các công năng đa dạng bất động sản như an cư lâu dài, kinh doanh, cho thuê nhà dài hạn hoặc cung cấp dịch vụ lưu trú ngắn hạn cho lực lượng chuyên gia và lao động đang công tác tại các khu công nghiệp.Dự án có vị trí kết nối thuận lợi đến KCN, vừa dễ dàng dịch chuyển tới các tiện ích nội tỉnh, liên kết các tỉnh lân cận, đặc biệt là Hà Nội. Nhà đầu tư vào các dự án này có thể linh hoạt khai thác các công năng đa dạng bất động sản như an cư lâu dài, kinh doanh, cho thuê nhà dài hạn hoặc cung cấp dịch vụ lưu trú ngắn hạn cho lực lượng chuyên gia và lao động đang công tác tại các khu công nghiệp.

Thực tế, tại Thái Nguyên cũng đã bắt đầu xuất hiện dự án đáp ứng nhu cầu khắt khe của lớp cư dân mới như: khu dân cư Quang Trung, Quang Vinh Mỏ Bạch Central Hill và Dự án khu đô thị Thiên Lộc, Thành phố Sông Công do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Lộc làm chủ đầu tư. Ngoài việc sở hữu nhiều ưu thế như gần trường học, bệnh viện, công viên, trung tâm thể thao sân vận động, hồ điều hòa…, các dự án này còn có một hệ thống tiện ích đầy đủ với mật độ công viên cây xanh thích hợp, xen kẽ là nhà hàng, siêu thị, nhà trẻ... kiến tạo nên một không gian sống tiện nghi và chất lượng đáp ứng được yêu cầu của các chuyên gia, kỹ sư và lao động định cư lâu dài. Hiện nay chủ đầu tư đang tiến hành cấp sổ đỏ sở hữu lâu dài cho khách hàng và đã hoàn thiện tới 90% cơ sở hạ tầng.

Đồng thời, dự án có vị trí kết nối thuận lợi đến KCN, vừa dễ dàng dịch chuyển tới các tiện ích nội tỉnh, liên kết các tỉnh lân cận, đặc biệt là Hà Nội. Nhà đầu tư vào các dự án này có thể linh hoạt khai thác các công năng đa dạng bất động sản như an cư lâu dài, kinh doanh, cho thuê nhà dài hạn hoặc cung cấp dịch vụ lưu trú ngắn hạn cho lực lượng chuyên gia và lao động đang công tác tại các khu công nghiệp.

Du khách tham quan nhà thuốc tại Bản làng du lịch sinh thái Thái HảiDu khách tham quan nhà thuốc tại Bản làng du lịch sinh thái Thái Hải.

Gợi ý cho các ý tưởng Quảng Bá phát triển du lịch Thái Nguyên, nhiều chuyên gia cho rằng, Thái Nguyên cần tận dụng mọi nguồn lực truyền thông hình ảnh, quảng bá điểm đến tới du khách trong nước và quốc tế thông qua công nghệ. Có thể là mạng xã hội, là điện ảnh, truyền thông báo chí đa phương tiện… Đồng thời, tăng cường xúc tiến, giới thiệu sản phẩm du lịch Thái Nguyên (văn hóa, thiên nhiên và con người cùng chính sách phát triển các dự án du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ dịch vụ cao cấp, tiện ích… của địa phương) tại các hội chợ quốc tế, các hội nghị xúc tiến du lịch... Đặc biệt, tại hệ thống các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh cũng cần phải có không gian phục vụ du khách trải nghiệm, thưởng thức Trà – một đặc sản của Thái Nguyên. Nghệ thuật thưởng thức trà của Thái Nguyên cũng cần quảng bá cho du khách…

Khẳng định những động thái tích cực, tạo thuận lợi cho du khách khi đến với Thái Nguyên, Giám đốc Sở VHTTDL Thái Nguyên Nguyễn Thị Mai cho hay, “Sắp tới, Thái Nguyên sẽ tập trung đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng dịch vụ du lịch cao cấp; đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin để triển khai ứng dụng du lịch thông minh, tận dụng sức mạnh số để phát huy các tiềm năng du lịch của Thái Nguyên. Và cũng sẽ học hỏi kinh nghiêm của Quảng Bình trong truyền thông, quảng bá du lịch Thái Nguyên qua mạng xã hội, phim ảnh…”.

 NAM BÌNH

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên đẩy mạnh phát triển du lịch bằng tiện ích cao cấp và tận dụng sức mạnh số tại chuyên mục Kinh tế - Xã hội của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư baophunuthudo@gmail.com