Người lao động có những quyền gì trong Bộ luật Lao Động có hiệu lực từ 1/1/2021?

Chia sẻ

Bộ luật Lao động mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 sẽ có nhiều thay đổi về quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động như: Tuổi nghỉ hưu, thời gian làm thêm giờ, nghỉ việc hưởng nguyên lương, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động...

Ngày 7/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội phối hợp với LĐLĐ quận Nam Từ Liêm và báo Lao động Thủ đô đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến nhằm cung cấp những quy định mới về quyền và nghĩa vụ của người lao động khi Luật Lao động mới có hiệu lực.

Ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;  Luật sư, Thạc sĩ Nguyễn Văn Hà - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội; bà Trần Thị Thu Hà - Phó Trưởng phòng chế độ, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội trả lời thỏa đáng những thắc mắc của người lao độngÔng Lê Đình Quảng - Phó Trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Luật sư, Thạc sĩ Nguyễn Văn Hà - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội và bà Trần Thị Thu Hà - Phó Trưởng phòng chế độ, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội trả lời thỏa đáng những thắc mắc của người lao động.

Buổi giao lưu có sự tham dự của gần 200 công nhân viên chức lao động trực thuộc LĐLĐ quận Nam Từ Liêm.

Nội dung buổi giao lưu hướng tới mục đích trang bị, nâng cao kiến thức pháp luật về lao động cho đoàn viên, người lao động và chủ sử dụng lao động, qua đó góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đánh giá cao ý nghĩa thiết thực của buổi giao lưu trực tuyến vì đã góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao độngPhó Chủ tịch thường trực LĐLĐ Thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đánh giá cao ý nghĩa thiết thực của buổi giao lưu trực tuyến vì đã góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động.

Tại buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến, các chuyên gia đã trả lời trực tiếp hơn 100 câu hỏi của lãnh đạo doanh nghiệp, cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động về những tình huống liên quan đến đời sống, việc làm, các vấn đề khúc mắc trong quá trình thực hiện, giải quyết chế độ, chính sách, những vấn đề mà công chức, viên chức, người lao động quan tâm.

Theo bà Lê Thị Kim Điệp - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm, buổi giao lưu trực tuyến là dịp để lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, công nhân viên chức lao động quận Nam Từ Liêm được giao lưu, trao đổi một cách dân chủ, cởi mở và thẳng thắnTheo bà Lê Thị Kim Điệp - Chủ tịch LĐLĐ quận Nam Từ Liêm, buổi giao lưu trực tuyến là dịp để lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, CNVC lao động quận Nam Từ Liêm được giao lưu, trao đổi một cách dân chủ, cởi mở và thẳng thắn.

Cụ thể như: Theo Bộ Luật Lao động mới, doanh nghiệp khi trả lương thì phải thông báo bảng kê trả lương người lao động. Khi thực hiện việc này thì doanh nghiệp cần phải lưu lại những chứng từ gì để chứng minh doanh nghiệp đã thông báo bảng kê cho người lao động? Luật Bảo hiểm xã hội định nghĩa rằng: "Bảo hiểm xã hội là khoản bù đắp thu nhập bị giảm hoặc mất khi người lao động phải nghỉ việc do ốm đau, thai sản hoặc các trường hợp khác". Nếu trong thời gian người lao động nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm mà công ty vẫn trả lương thì có ảnh hưởng gì đến việc chi trả của bảo hiểm xã hội không? Hay “Người lao động sẽ được phép đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động mà không cần báo trước, điều này có đúng không? Hiện nay, công ty tôi đang thực hiện trả lương qua tài khoản ngân hàng. Cho tôi hỏi nếu công ty thay đổi trả qua một ngân hàng khác thì người lao động có phải trả phí mở tài khoản đó không?”.

Trong 2 giờ, những thắc mắc trực tiếp của công nhân viên chức lao động cũng như bạn đọc về pháp luật lao động đã được các chuyên gia của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Đoàn Luật sư Hà Nội và BHXH TP giải đáp thỏa đáng.

K. B

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.