Không được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi

Chia sẻ

“Tuyên truyền Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức (sửa đổi, bổ sung)” là chủ đề buổi giao lưu trực tuyến diễn ra sáng 9/7. Sự kiện nhằm cập nhật những thông tin mới được sửa đổi, bổ sung của Luật tới cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố.

Sự kiện do báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội tổ chức với sự tham dự của đại diện các ban ngành liên quancùng gần 500 các bộ công chức, viên chức, người lao động.

Chuyên gia Vũ Minh Huyền (ảnh trái) Không được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổiChuyên gia Vũ Minh Huyền (ảnh trái): "Không được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi".

Phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến, bà Lê Thị Bích Ngọc - Uỷ viên Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô cho biết: Đây là hoạt động thiết thực của Báo Lao động Thủ đô, Công đoàn Viên chức Thành phố chào mừng kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929- 28/7/2020) và thực hiện chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Thành phố Hà Nội.

Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Lê Thị Bích Ngọc: Buổi giao lưu sẽ giúp người lao động có thêm kiến thức về những điểm mới của Bộ Luật thông qua việc hỏi – đáp trực tiếp từ các chuyên giaTổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Lê Thị Bích Ngọc: Buổi giao lưu sẽ giúp người lao động có thêm kiến thức về những điểm mới của Bộ Luật thông qua việc hỏi – đáp trực tiếp từ các chuyên gia.

Theo bà Ngọc, từ 1/7, Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức (sửa đổi, bổ sung) chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới thay đổi, tác động trực tiếp đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Buổi giao lưu sẽ giúp người lao động có thêm kiến thức về những điểm mới của Bộ Luật thông qua việc hỏi – đáp trực tiếp từ các chuyên gia là những người rất am hiểu các lĩnh vực này, sẵn sàng truyền đạt, hướng dẫn và giải đáp các khúc mắc mà người lao động quan tâm.

Tại buổi Giao lưu trực tuyến, hơn 20 câu hỏi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã được các chuyên gia giải đáp thỏa đáng. Trong đó nổi bật nhiều vấn đề.

Cụ thể, với câu hỏi cán bộ, viên chức đã ký hợp đồng với đơn vị, sau khi đơn vị chuyển sang tự chủ thì quyền lợi của cán bộ, viên chức được hưởng như thế nào? Chuyên gia Vũ Minh Huyền, Phó Trưởng phòng Xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ Thành phố Hà Nội giải đáp, khi đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước đảm bảo hỗ trợ chi phí một phần hoặc toàn phần chuyển sang đơn vị tự chủ, quyền lợi của cán bộ viên chức vẫn sẽ được hưởng theo chế độ chính sách hiện nay được đảm bảo theo quy định của Chính phủ. Đồng thời chuyên gia cũng nhấn mạnh, với trường hợp lao động hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ đã làm việc tại đơn vị trên 5 năm thì sau khi đơn vị chuyển sang tự chủ, các đơn vị vẫn ký hợp đồng làm việc như bình thường. Còn về vấn đề viên chức có được xem xét giải quyết nghỉ hưu hoặc được bổ nhiệm vào chức vụ khác khi đang trong thời hạn xử lý kỷ luật?, chuyên gia Vũ Minh Huyền khẳng định, luật mới quy định khi đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, viên chức vi phạm sẽ bị kỷ luật, không được phép bổ nhiệm, không được phép nghỉ hưu.

Phó Chủ tịch công đoàn Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh: Công tác tuyển dụng sẽ diễn ra như thế nào và cơ quan nào có thẩm quyền tuyển dụng?Phó Chủ tịch công đoàn Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh: "Công tác tuyển dụng sẽ diễn ra như thế nào và cơ quan nào có thẩm quyền tuyển dụng?".

Trả lời câu hỏi của Phó Chủ tịch công đoàn Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh về việc công tác tuyển dụng sẽ diễn ra như thế nào và cơ quan nào có thẩm quyền tuyển dụng khi Luật Viên chức sửa đổi áp dụng từ ngày 1/7/2020 những người tuyển dụng sau ngày 1/7/2020 sẽ ký hợp đồng và hợp đồng có thời hạn tối đa 60 tháng, không có chế độ biên chế suốt đời, chuyên gia Vũ Mình Huyền khẳng định: Luật viên chức mới đã bỏ biên chế suốt đời. Đối với công tác tuyển dụng có những thay đổi cụ thể. Tuy nhiên, hiện nay UBND Thành phố cho phép các đồng chí thủ trưởng tại các đơn vị tự chủ được phép tuyển dụng, còn đơn vị chưa tự chủ thì sẽ do cơ quan cấp trên tuyển dụng. Hiện, đang xây dựng dự thảo chi tiết về công tác tuyển dụng này.

Đông đảo cán bộ công chức viên chức và người lao động tham dự buổi giao lưuĐông đảo cán bộ công chức, viên chức và người lao động tham dự buổi giao lưu.

Các đại biểu tham dự chương trình cũng đặt câu hỏi liên quan đến việc đánh giá viên chức thông qua công việc, sản phẩm cụ thể cần được hiểu như thế nào? Về vấn đề này, chuyên gia Vũ Minh Huyền cho hay, trước đây các cơ quan thực hiện đánh giá công chức, viên chức theo hình thức đánh giá từng tháng, việc đánh giá dựa trên việc thực hiện nhiệm vụ. Từ 1/7, nội dung này được quy định tại Luật sửa đổi, việc đánh giá sẽ được lượng hóa. Ví dụ công chức, viên chức phải xây dựng kế hoạch làm việc hàng tuần, hàng tháng, việc đánh giá dựa trên chất lượng công việc, có thực hiện đầy đủ, đúng chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra hay không.

Về vấn đề "nếu bỏ viên chức suốt đời thì ở đơn vị sự nghiệp công lập, người sử dụng lao động có được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với lao động nữ đang trong thời gian thai sản và nuôi con dưới 36 tháng không?" đã được chuyên gia giải đáp như sau: Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Trong thời gian mang thai, nghỉ hưởng chế độ khi sinh con theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ không bị xử lý kỷ luật lao động. Theo đó, trong thời gian người lao động mang thai và nghỉ thai sản, cơ quan nơi người lao động đang công tác không có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do người lao động đang mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Ngoài ra, các vấn đề về chính sách tiền lương, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… cũng được các đại biểu quan tâm, đặt câu hỏi và đều có câu trả lời thỏa đáng, rõ nghĩa.

KHẢI BÌNH

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.