Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cuộc chiến Covid-19 còn rất dài

Chia sẻ

Chiều 24/7, BCĐ quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã tiến hành họp, bàn thảo các nội dung: Đón công dân Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch về nước; kiểm soát cửa khẩu, đường biên giới, đường mòn, lối mở; triển khai công tác phòng chống dịch tại Đà Nẵng...

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Thông tin về công tác bảo hộ công dân tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết: Tính đến thời điểm này chúng ta đã tổ chức khoảng 60 chuyến bay, đưa khoảng 15.000 công dân Việt Nam mắc kẹt ở nước ngoài về nước (một số địa bàn dương tính nhiều như: Nga, UAE…).

Dự kiến thời gian tới sẽ đưa người từ Guinea xích đạo về nước, chuyến bay này dự kiến đón khoảng 219 người lao động của Việt Nam, trong đó có khoảng 130 người mắc Covid-19. 

Trong số những bệnh nhân này có một số trường hợp được xác định đã khỏi bệnh, một số khác diễn biến nặng trong thời gian qua phải nằm bệnh viện ở Guinea nhưng hiện nay tình trạng bệnh đã tốt lên nhiều, nên mặc dù là chuyến bay dài.

Nhận định về công tác phòng, chống dịch bệnh tại Việt Nam Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Chúng ta đã xác định cuộc chiến chống dịch còn rất dài. Bởi dịch thực sự chỉ hết khi nào thế giới có vaccine và thuốc đặc trị. Kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch cho đến ngày hôm nay là nỗ lực rất lớn. Nhưng “chúng ta ở cánh đồng trũng. Bên ngoài nước to, gió lớn. Chúng ta phải bao đê cho chặt. Cuộc chiến chống

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnhPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: VGP/ Đình Nam)

Nhưng, "Chúng ta có "một tuyến đê" trên bộ dài tới 4.000km. Chúng ta cũng phải đón các chuyên gia sang làm việc; đưa công dân Việt Nam từ vùng có dịch về nước, trong đó một số địa bàn có số người bị nhiễm trên các chuyến bay là rất nhiều.Đặc biệt, tới đây Thủ tướng Chính phủ đã quyết định đón một số lao động ở châu Phi về, theo báo cáo ban đầu có hơn 100 người nhiễm…

Thực tế đó, dẫn tới "tuyến đê" của chúng ta không thể tránh khỏi những chỗ rò rỉ. Như vậy, chúng ta vẫn phải tiếp tục kiểm soát chặt, có kế hoạch đón người Việt Nam về phù hợp với khả năng điều trị, kiểm soát dịch bệnh trong nước; đặc biệt, ngay khi phát hiện ra các chỗ “rò rỉ” thì phải lập tức bịt lại, xử lý gọn ngay từ đầu. Không để dịch bệnh lan rộng ra cộng đồng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về kiểm soát người nhập cảnh, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết: Quan điểm của chúng ta là phải quản lý chặt đường biên giới, song thời gian qua đã xuất hiện đường dây đưa người trái phép nhập cảnh vào Việt Nam, Ban Chỉ  đạo đề nghị các địa phương rà soát toàn bộ các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam để có biện pháp quản lý chặt chẽ.

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Đắc Vinh cũng đề nghị: Chúng ta phải tiếp tục quản lý chặt chẽ đường biên giới, cửa khẩu, đường mòn lối mở, quản lý người nhập cảnh; các cơ quan chức năng tiến hành điều tra xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Các lực lượng chức năng, trước hết là y tế, quân đội, công an nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh, tuyệt đối không được chủ quan.

Đối với trường hợp nghi nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng cần khẩn trương truy vết, rà soát các trường hợp tiếp xúc để cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm. Nhấn mạnh bài học chống dịch từ các nước thế giới, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho rằng cần phải cảnh giác cao độ, thực hiện nghiêm các biện pháp ứng phó để tránh tình trạng diễn biến xấu...

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.
Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.