Dự báo sẽ có ca mắc Covid-19 mới ở các địa phương trên cả nước

Chia sẻ

Tại cuộc họp sáng 29/7, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã họp đánh giá diễn biến mới tình hình dịch bệnh, theo đó, xác định đã khoanh vùng được ổ dịch thực sự tại Đà Nẵng là khối 3 bệnh viện: Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương, chỉnh hình.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo, sẽ có ca mắc mới tại các địa phương khác trên cả nước, trong đó có Hà Nội.

Cụ thể, theo đánh giá của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), thời gian qua có lượng lớn du khách từ nhiều địa phương trên cả nước đến và đi du lịch Đà Nẵng, trong đó có Hà Nội và TP HCM. Do vậy, nguy cơ các địa phương khác sẽ xuất hiện ca mắc Covid-19 mới là hoàn toàn có thể xảy ra.

Quang cảnh cuộc họp.Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: VGP/Đình Nam)

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cũng nêu quan điểm: Cần hạn chế tối đa hoạt động du lịch, tổ chức hội hè… để bảo đảm an toàn. Theo đó, đối với những địa phương đã được cơ quan có thẩm quyền công bố có dịch sẽ huỷ hoàn toàn các hoạt động vui chơi giải trí, hội hè. Tại các địa phương có nguy cơ cao, sẽ hạn chế, tạm dừng các sự kiện không cần thiết và khuyến cáo không tập trung đông người…

Đối với ổ dịch ở Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, bên cạnh việc tiếp tục theo dõi chặt chẽ ổ dịch tại 3 bệnh viện trên, các lực lượng y tế và chức năng tiếp tục theo dõi sát các ca bệnh không liên quan đến nhóm bệnh viện này và truy vết sát sao những địa điểm các qua bệnh đi qua. Qua thực tiễn ở Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đà Nẵng các chuyên gia yêu cầu Bộ Y tế phải tăng cường công tác tầm soát, sàng lọc, bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo cùng các chuyên gia đặc biệt lưu ý người dân phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang ở nơi đông người, nhất là khi đi trên phương tiện giao thông công cộng; giữ gìn vệ sinh cá nhân; rửa tay bằng xà phòng. Về cơ bản chưa có hạn chế đi lại nhưng các chuyên gia khuyến nghị trong mùa dịch, như từ trước đến nay, người dân không nên đi ra ngoài nếu không có việc cần thiết.

Các thành viên Ban Chỉ đạo cho rằng, thời gian qua, đã có sự lơi lỏng, do đó, yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải siết chặt các biện pháp phòng dịch và thực hiện nghiêm Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, đề cao cảnh giác, tiếp tục quản lý chặt chẽ công tác xuất nhập cảnh, đường biên giới, đường mòn lối mở; quản lý các tổ bay; nâng cao năng lực truy vết, đi từng ngõ, gõ từng nhà để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, sẵn sàng khoanh vùng, dập dịch để bảo vệ thành quả chống dịch của đất nước.

Về công tác tổ chức đón công dân Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch về nước, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tính toán kỹ lưỡng, rà soát, điều tiết kế hoạch đưa công dân về nước phù hợp với năng lực cách ly, điều trị trong nước.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.
Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.