Ngồi tù vì phá hoại 54 buồng chuối

Chia sẻ

Cho rằng dì ruột của vợ nói xấu khiến cho vợ chồng phải sống ly thân, đối tượng Nguyệt đã nảy sinh ý định chặt phá vườn chuối của người dì để trả thù. Không ngờ, bị cáo lại chặt nhầm sang vườn chuối của nhà bên cạnh...

Ngày 7/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm đối với bị cáo Phạm Văn Nguyệt (SN 1979, trú tại xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, HN) về hai tội danh hành vi trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích. Trước đó, TAND huyện Thường Tín đã tuyên án bị cáo Nguyệt 15 tháng tù về hai tội danh trên.

Bị cáo Nguyệt tại tòaBị cáo Nguyệt tại tòa.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 18 giờ ngày 1/1/2020, Phạm Văn Nguyệt điều khiển xe máy đi kích điện đánh cá. Đến 22 giờ cùng ngày, Nguyệt nghỉ ngơi và chợt nhớ lại chuyện gia đình tan vỡ là do người dì ruột tên là Phạm Thị Phà có lời nói kích động nên mang ấm ức trong lòng. Đối tượng tìm cách trả thù bằng cách chặt phá vườn chuối của dì ruột. Nghĩ là làm, Nguyệt cất đồ kích điện và cá rồi đi xe máy đến khu vườn chuối (thuộc thôn Lam Sơn, xã Minh Cường, huyện Thường Tín) để phá hoại. Do không nhớ chính xác vị trí vườn chuối nhà bà Phà nên Nguyệt đã vào nhầm vườn chuối của nhà ông Nguyễn Văn Tấn (SN 1959, trú tại thôn Lam Sơn, xã Minh Cường) để chặt phá các quả chuối trên buồng. Để không gây tiếng động, đối tượng dùng dao rạch vào thân các quả chuối làm các quả chuối đứt đôi rơi xuống đất.

Sau khi chặt phá hết 54 buồng chuối của gia đình ông Tấn, Nguyệt tiếp tục có ý định trộm cắp chuối nên chặt tiếp 4 buồng chuối của vườn bên cạnh – chính là vườn nhà bà Phà thì bị vợ chồng ông Tấn phát hiện. Nguyệt bỏ chạy, ông Tấn đuổi theo, soi đèn phin vào mặt. Sợ bị phát hiện, Nguyệt đã dùng mũ bảo hiểm để đập ông Tấn 3 cái vào trán khiến ông bị thương. Nhận ra Nguyệt, vợ ông Tấn nói tha cho Nguyệt rồi gọi người ra làm chứng về việc phá hoại chuối của đối tượng. Nguyệt cầm chuối bỏ trốn, khi đi ngang qua vườn chuối khác, đối tượng tiếp tục trộm thêm hai buồng chuối. Ngày hôm sau, Nguyệt phân nải mang ra chợ bán với giá 90.000 đồng.

Tòa án cấp sơ thẩm cho rằng, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản cá nhân, xâm phạm sức khỏe của người khác, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có thân nhân tốt, chưa có tiền án tiền sự, thương tích gây ra cho bị hại không lớn nên giảm một phần hình phạt cho bị cáo. Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyệt 9 tháng tù tội “Hủy hoại tài sản” và 6 tháng tù tội “Cố ý gây thương tích”, tổng hợp hình phạt là 15 tháng tù giam. Ngoài ra, bị cáo bồi thường cho bị hại 14,6 triệu đồng.

Thấy mức bồi thường chưa hợp lý, bị hại làm đơn kháng cáo. Tại phiên phúc thẩm, ông Tấn cho rằng, chuối nhà ông đang trổ mã đẹp, nếu bán ra thị trường giá tương đương từ 80-110 nghìn đồng/nải. Như vậy, mỗi một buồng có số tiền là 350-500 nghìn đồng/buồng. Tuy nhiên, tòa xét thấy, việc định giá chuối theo giá thị trường là 150 nghìn đồng/buồng của cơ quan giám định là hợp lý, bị cáo lại ăn năn hối cải nên Tòa không chấp nhận kháng cáo của bị hại, giữ nguyên án sơ thẩm.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyệt xin lỗi gia đình bị hại và xin nhận được khoan hồng để về làm việc và bồi thường cho gia đình bị hại.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.