Nhiều sai phạm cần được làm rõ tại chuỗi thẩm mỹ viện Thảo Vy của Hoa hậu Nguyễn Thị Thu Thảo

Chia sẻ

Tư vấn cho khách hàng nhiều dịch vụ xâm lấn không được cấp phép đến “hô biến” công dụng của mỹ phẩm thành thuốc; không xuất được hóa đơn VAT... Như vậy, Hoa hậu Nguyễn Thị Thu Thảo đã qua mặt cơ quan chức năng và lừa dối khách hàng thế nào?

 

Các giao dịch với khách hàng được ghi trên phiếu thông tin dịch vụ tiêm giảm béo của TMV Thảo Vy (có đóng dấu) trong khi Sở Y tế TP.HCM khẳng định là chưa cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho bất kỳ cơ sở nào của TMV Thảo Vy.. .Các giao dịch với khách hàng được ghi trên phiếu thông tin dịch vụ tiêm giảm béo của TMV Thảo Vy (có đóng dấu) trong khi Sở Y tế TP.HCM khẳng định là chưa cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho bất kỳ cơ sở nào của TMV Thảo Vy... (Ảnh: KB). 

“Hô biến” mỹ phẩm thành thuốc, lừa dối người tiêu dùng?

Như bài viết trước báo Phụ Nữ Thủ đô đã đề cập, để thu hút khách hàng, những cơ sở làm đẹp có địa chỉ số 352 Nguyễn Văn Khối, phường 9, quận Gò Vấp; số 350/2A Nguyễn Văn Khối, phường 9, quận Gò Vấp; số 81/17/16 đường Số 59 phường 14, quận Gò Vấp; số 299 Trần Thị Cờ, phường Thới An, quận 12 đã gắn một cái tên mỹ miều là Thẩm mỹ viện Thảo Vy. Tuy nhiên, trả lời báo chí, Sở Y tế TP.HCM khẳng định là hiện tại Sở chưa cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho bất kỳ cơ sở nào nêu trên.

“Siêu phẩm” Mộc Liên Hoa trị các bệnh về da cho mọi đối tượng khách hàng. Trong ảnh, Hoa Hậu Nguyễn Thị Thu Thảo và các nhân viên TMV Thảo Vy đang “bôi thuốc” Mộc Liên Hoa để trị mụn cho một khách hàng nam.“Siêu phẩm” Mộc Liên Hoa trị các bệnh về da cho mọi đối tượng khách hàng. Trong ảnh, Hoa Hậu Nguyễn Thị Thu Thảo và các nhân viên TMV Thảo Vy đang “bôi thuốc” Mộc Liên Hoa để trị mụn cho một khách hàng nam. (Ảnh: KB)

Điểm nhấn của chuỗi thẫm mỹ Thảo Vy là sản phẩm Mộc Liên Hoa. Khi PV truy cập vào trang thammyvienthaovy.com  thì “đập” vào mắt là hình ảnh một sản phẩm có tên Mộc Liên Hoa, với dòng chữ “Siêu phẩm duy nhất giải quyết sắc tố nám, chàm, tàn nhang chỉ trong 20 ngày, phác đồ độc quyền Thảo Vy”. Vậy “siêu phẩm độc quyền” Mộc Liên Hoa là gì?

Sản phẩm không nguồn gốc được TMV Thảo Vy ngợi ca như một “siêu phẩm” điều trị nám có giá 2,9 triệu đồng.Sản phẩm không nguồn gốc được TMV Thảo Vy ngợi ca như một “siêu phẩm” điều trị nám có giá 2,9 triệu đồng. (Ảnh: KB)

Trong vai khách hàng, phóng viên (PV) có mặt tại địa chỉ số 299 Trần Thị Cờ, phường Thới An, quận 12. Tiếp chúng tôi là một nhân viên nữ mặc đồng phục màu vàng với nụ cười niềm nở. Sau khi nói lý do muốn được tư vấn làm đẹp, PV được đưa lên lầu 1. Tại đây một người mặc áo blu trắng (không đeo bảng tên) trực tiếp “khám” và tư vấn cho PV, các bước diễn ra nhanh chóng bằng những thao tác hết sức sơ sài (soi bằng gương và chiếu ánh đèn điện vào mặt).

Không những thế, điều bất ngờ khiến PV cảm thấy khá "hoảng" là dù chưa được sự đồng ý của khách hàng (ở đây là PV) về thỏa thuận thực hiện một dịch vụ “làm đẹp” nào, thì đã bị nhân viên của TMV Thảo Vy (mang áo đồng phục vàng của TMV) “đè ra” thực hiện các thao tác kỹ thuật. Tuy nhiên, do vấp phải sự phản kháng nên người này đã không làm nữa.

Tiếp đến, một người mặc áo blue giới thiệu tên là Mỹ (Giảng viên của TMV Thảo Vy) tiếp tục tư vấn liệu trình làm đẹp và “kê đơn” điều trị. Người này lên một danh sách với hàng loạt các sản phẩm với một phát đồ điều trị là tiền phí kỹ thuật, MLH (tức thuốc Mộc Liên Hoa), sản phẩm C, K, Cam Thảo, Ốc Sên, Mặt nạ, viên uống, tổng số tiền mà PV phải trả là gần 11 triệu đồng. Để tạo lòng tin bà Mỹ cũng không quên nhắc đi nhắc lại giá một số sản phẩm điều trị đã được giảm giá vì nhân dịp tháng khai trương chi nhánh mới, khách hàng nếu sử dụng gói khuyến mãi này thì phải thanh toán ngay. Khi phóng viên ngỏ ý chỉ mua sản phẩm Mộc Liên Hoa thì lại được tư vấn là “thuốc Mộc Liên Hoa được điều trị đúng quy trình (phải dùng với các sản phẩm đi kèm nêu trên) thì mới có tác dụng, và không bán riêng Mộc Liên Hoa”. Ngạc nhiên hơn, khi rời khỏi cơ sở trên, PV đến chi nhánh số 1 có địa chỉ 352 Nguyễn Văn Khối, phường 9, quận Gò Vấp thì lại dễ dàng mua được “thuốc” Mộc Liên Hoa với giá 2,9 triệu đồng.

Hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, PV truy cập vào fanpage TMV Thảo Vy rất nhiều hình ảnh có nội dung “Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm” với tên sản phẩm “Mộc Liên Hoa”. Như vậy có thể thấy việc các nhân viên tư vấn cho khách hàng là không trung thực, “hô biến” mỹ phẩm thành thuốc điều trị.

Bên cạnh đó, khi đối chiếu sản phẩm Mộc Liên Hoa với các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, quy định trường hợp nhãn mỹ phẩm ghi tính năng, công dụng sai với bản chất vốn có của sản phẩm; quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo; thì nhiều thông tin không được thể hiện trong sản phẩm như: hạn sử dụng, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; là mỹ phẩm nhãn phụ lại thể hiện như thuốc (điều trị nám, chàm, tàn nhang, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh).

* Khoản 3, Điều 69 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi

a) Quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;

b) Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;

c) Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định.

* Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, quy định trường hợp nhãn mỹ phẩm ghi tính năng, công dụng sai với bản chất vốn có của sản phẩm thì ngoài bị phạt tiền còn có thể bị buộc tiêu hủy mỹ phẩm Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”

Có dấu hiệu trốn thuế?

Đáng chú ý, PV mua sản phẩm nhưng không mang đủ tiền thì nhân viên ở TMV Thảo Vy đã tư vấn có thể chuyển khoản, tuy nhiên việc chuyển khoản lại không được chuyển tiền vào tài khoản công ty mà lại chuyển vào một tài khoản cá nhân. Cụ thể, phóng viên chuyển 1 triệu đồng vào số tài khoản Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam số 0911000043952  mang tên Nguyễn Thị Thu Thảo.

“Hóa đơn” bán sản phẩm Mộc Liên Hoa của TMV Thảo Vy“Hóa đơn” bán sản phẩm Mộc Liên Hoa của TMV Thảo Vy (Ảnh: KB).

Đặc biệt hơn, quá trình thanh toán tiền mua sản phẩm và yêu cầu xuất hóa đơn (VAT) thì cả 2 cơ sở nêu trên đều trả lời là chỉ có hóa đơn của công ty (tờ giấy màu hồng tự in)?. Không những thế, trên fanpage facebook Thẩm mỹ viện Thảo Vy cũng có nhiểu ảnh chụp màn hình điện thoại giao dịch số tiền lớn với nội dung mua mỹ phẩm nhưng lại chuyển tiền vào tài khoản cá nhân bà Nguyễn Thị Thu Thảo.

Việc không xuất hóa đơn GTGT là có dấu hiệu vi phạm điểm b, khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/năm 2014/TT-BTC. Cụ thể, khoản 2. Cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn. a) Tiêu thức “Ngày tháng năm” lập hóa đơn, Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền…

Trước đó, ngày 13/4/2020 các trinh sát Đội 6 – PC03 TP.HCM cùng lực lượng Quản lý Thị trường bất ngờ kiểm tra hành chính căn nhà trên đường Nguyễn Thị Căn (phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.HCM), quá trình kiểm tra lực lượng phối hợp phát hiện hơn 5.000 hộp mỹ phẩm các loại gồm kem dưỡng da, sữa dưỡng da ốc sên, mặt nạ dưỡng da, kem chống nắng, tinh chất dưỡng da, kem phục hồi da hư tổn... mang các nhãn hiệu ULTRA SPOT; JIM MI LIANG LI. Tất cả số mỹ phẩm trên đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ nên cơ quan chức năng đã lập biên bản tạm giữ để phục vụ công tác điều tra. Lời khai của các đối tượng vận chuyển hàng thể hiện chủ lô hàng là Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1981, ngụ quận Gò Vấp).

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Thảo thừa nhận lô hàng trên là hàng Trung Quốc, được mua từ một số người chưa rõ lai lịch rồi đem về chứa tại kho hàng trên để bán online trên mạng và thông qua các cơ sở kinh doanh dịch vụ làm đẹp để kiếm lời.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.