Các bác sĩ tại Anh đề nghị chính quyền cung cấp suất ăn miễn phí cho trẻ em trong đại dịch Covid-19

Chia sẻ

Các bác sĩ nhi khoa đang thúc giục chính phủ Anh cung cấp các bữa ăn miễn phí cho trẻ em nghèo do việc phải nghỉ học vì đại dịch COVID-19 đã đẩy nhiều gia đình vào cảnh nghèo đói.

Khoảng 2.200 thành viên của Trường Cao đẳng Nhi khoa và Sức khỏe Trẻ em Hoàng gia đã viết một bức thư ngỏ cho Thủ tướng Boris Johnson, nói rằng họ bị sốc trước sự “từ chối” của ông về vấn đề này. Hạ viện tuần trước đã bác bỏ luật cung cấp bữa ăn miễn phí trong tất cả các kỳ nghỉ học từ tháng 10 đến hết kỳ nghỉ lễ Phục sinh.

Hiện có khoảng 4 triệu trẻ em đang sống trong cảnh nghèo đói, một phần ba trong số đó phải sống nhờ vào những bữa ăn miễn phí ở trường. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với nhiều đợt bùng phát đã khiến nhiều bậc cha mẹ ở Anh mất việc hoặc bị buộc phải giảm giờ làm khiến cuộc sống ngày càng khó khăn.

Suất ăn trưa miễn phí được cung cấp cho các trẻ em có nhu cầu.Suất ăn trưa miễn phí được cung cấp cho các trẻ em có nhu cầu.

Các bác sĩ viết: “Nhiều gia đình hiện đang phải vật lộn để kiếm sống vì tác động của Covid-19. Chúng ta không thể chỉ chúc họ những điều tốt đẹp trong khi với họ, điều tốt đẹp nhất có lẽ là không bị đói”.

Các bác sĩ cũng dành nhiều lời khen ngợi cho cầu thủ trẻ 22 tuổi, Marcus Rashford, cầu thủ bóng đá của đội Manchester United, khi anh này đã dùng sự nổi tiếng của mình để làm nổi bật vấn đề. Chiến dịch của Rashford đã giúp gây áp lực cho chính phủ của ông Boris Johnson, buộc chính quyền phải ra quyết định cung cấp các suất ăn miễn phí trong đợt bùng phát vi rút corona trên toàn nước Anh vào đầu năm nay. Cũng trong chiến dịch của mình, Marcus Rashford đã thu thập được hơn 800.000 chữ ký vào một bản kiến ​​nghị nhằm yêu cầu chính quyền phải gia hạn quyết định cung cấp các suất ăn miễn phí. Rashford đã nói một cách đầy xúc động về việc chính bản thân mình đã phải phụ thuộc vào các bữa ăn trưa miễn phí ở trường như thế nào khi còn nhỏ. Cầu thủ trẻ của đội Manchester United gần đây đã được Nữ hoàng tôn vinh vì những cống hiến của anh trong việc giải quyết vấn nạn trẻ em bị đói.

Marcus Rashford -  cầu thủ của đội Manchester United, đã từng phải sống nhờ vào những bữa ăn trưa miễn phí ở trường học ngày còn nhỏ.Marcus Rashford - cầu thủ của đội Manchester United, đã từng phải sống nhờ vào những bữa ăn trưa miễn phí ở trường học ngày còn nhỏ.

Bộ trưởng Bắc Ireland, Brandon Lewis, tuyên bố rằng các nhà lập pháp đang thực hiện một cách tiếp cận rộng rãi hơn. Ông cho biết chính phủ hiện đã tăng trợ cấp phúc lợi trên toàn quốc và đã cung cấp 63 triệu bảng Anh (tương đương 82 triệu USD) cho các cộng đồng địa phương để giúp đỡ mọi người. “Những gì chúng tôi đang làm sẽ có thể giải quyết được vấn đề nghèo đói ở trẻ em, ngay cả trong những ngày chúng phải nghỉ học, trẻ em vẫn có thể tiếp cận với thực phẩm mà chúng cần”, ông Brandon Lewis nói.

Đảng Lao động đối lập đã cảnh báo rằng họ sẽ đưa vấn đề này trở lại Hạ viện nếu các bộ trưởng không thay đổi hướng đi đúng thời điểm Giáng sinh.

Những người ủng hộ trẻ em đã bị sốc trước tình hình chính trị bế tắc. Anne Longfield, Ủy viên Trẻ em của Anh, cho biết cô vừa kinh hoàng vừa thất vọng vì cuộc tranh luận này. "Chúng ta là một quốc gia giàu có. Hiện giờ là năm 2020 vậy mà chúng ta lại phải tranh luận về việc liệu chúng ta có nên đảm bảo cho những đứa trẻ không bị đói hay không? Thật là kỳ quặc! Điều này rất giống với điều mà chúng ta mong đợi sẽ thấy trong các chương của 'Oliver Twist' - một cuốn tiểu thuyết đã xuất bản vào thế kỷ 19”, Anne Longfield nói.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục