Cuộc chiến ngã ngũ, ông Biden chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ

Chia sẻ

Đêm ngày 7/11 (theo giờ Việt Nam), hãng tin AP chính thức tuyên bố ứng viên đảng Dân chủ, ông Joe Biden chiến thắng bầu cử tổng thống Mỹ sau khi ông dành chiến thắng tại bang Pennsylvania, với 20 phiếu đại cử tri và đạt mốc 273 phiếu.

Ứng viên Đảng Dân chủ đã chính thức giành được thêm 20 phiếu đại cử tri, nâng tổng số phiếu đại cử tri lên 284 phiếu, vượt mốc 270 phiếu cần thiết để trở thành tổng thống. Thông báo này được đưa ra ngay sau khi ông Biden dẫn trước Tổng thống Donald Trump tại bang Pennsylvania với khoảng 30.000 phiếu bầu. Như vậy, ông Joe Biden sẽ chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ vào tháng 1/2021.

Sau 2 lần thất bại, ông Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.Sau 2 lần thất bại, ông Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Bất chấp cuộc chiến pháp lý mà nhóm tranh cử của ông Trump đưa ra cùng những khiếu nại về gian lận phiếu bầu, ông Joe Biden đã chính thức trở thành ông chủ Nhà Trắng và là ứng viên lớn tuổi nhất được bầu vào Nhà Trắng với số tuổi là 77. Ông Biden đã từng có 8 năm làm phó tướng cho Tổng thống Barack Obama và trong lần thứ 3 tranh cử, ông đã dành chiến thắng thuyết phục.

Tờ Người Bảo vệ bình luận về chiến thắng ngọt ngào sau 2 lần thất bại của ông Biden "Người Mỹ đã thay thế một nhà kinh doanh bất động sản kiêm ngôi sao truyền hình thực tế không có kinh nghiệm chính trị bằng một người đã có gần 50 năm trong sự nghiệp chính trị và đã hai lần tranh cử không thành công”. 

Ông Joe Biden và người đồng hành, bà Kamala Harris  - Nữ Phó tổng thống  đầu tiên của nước Mỹ.Ông Joe Biden và người đồng hành, bà Kamala Harris - Nữ Phó Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

Với tỉ lệ cử tri đi bầu đạt mức kỷ lục trong lịch sử, nước Mỹ vốn đang chia rẽ đã bầu ra người hứa sẽ cầm quyền không phải với tư cách đảng viên Đảng Dân chủ mà là một "Tổng thống Mỹ" – người đã từng thề rằng: “Nếu tôi làm Tổng thống, sẽ không có màu xanh hay màu đỏ, mà chỉ có Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Tân Tổng thống Joe Biden vừa có bài phát biểu vào rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam) cảm ơn sự ủng hộ của người dân Mỹ: "Tôi rất vinh dự và khiêm nhường trước sự tin tưởng mà người dân Mỹ đã trao cho tôi và Phó Tổng thống Harris”.

Cư tri da màu ăn mừng chiến thắng của ông Biden. Một lượng lớn phiếu bầu của ứng viên đảng Dân chủ đến từ nhóm cử tri này.Cử tri da màu ăn mừng chiến thắng của ông Biden. Một lượng lớn phiếu bầu của ứng viên đảng Dân chủ đến từ nhóm cử tri này.

Ông cũng kêu gọi sự đoàn kết trong thời điểm nước Mỹ đang gặp nhiều khủng hoảng: "Trước những trở ngại chưa từng có, một số lượng cử tri cao kỷ lục đã đi bỏ phiếu. Điều này lần nữa minh chứng rằng nền dân chủ nằm sâu trong trái tim nước Mỹ. Khi kết thúc bầu cử cũng là lúc trút bỏ sự tức giận và những lời lẽ gay gắt để xích lại gần nhau như một quốc gia. Chúng ta là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Không có gì chúng ta không thể làm nếu chúng ta làm cùng nhau".

Bà Kamala Harris cũng kêu gọi trên Twitter: "Cuộc bầu cử này có ý nghĩa hơn cả Biden hay tôi. Đó là linh hồn của nước Mỹ và việc sẵn sàng chiến đấu cho nó. Chúng ta còn rất nhiều việc ở phía trước. Hãy bắt đầu".

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.
Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

(PNTĐ) - Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.