Lên tiếng kịp thời để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em

Chia sẻ

Trong 2 ngày 13 và 14/11/2020, tại Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức tọa đàm Đánh giá và trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 938 về “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em" (giai đoạn 2018 – 2020) với sự tham gia của Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc.

Chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội, đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội, cùng sự tham gia của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội LHPN 16 quận, huyện của Hà Nội.

Quang cảnh buổi tọa đàmĐồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy- Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát biểu khai mạc hội nghị.

Trong 3 năm qua, việc triển khai Đề án 938 được cán bộ Hội Phụ nữ các cấp thực hiện với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao. Các hoạt động tuyên truyền tập trung vào nội dung thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng phụ nữ, chú trọng các địa bàn, nhóm phụ nữ đặc thù. Các mô hình đang hoạt động đều phù hợp tại các địa bàn đặc thù, địa phương có những vấn đề xã hội bức xúc. Các cấp Hội chủ động nắm bắt thông tin, vụ việc liên quan đến phụ nữ và trẻ em, qua đó thực hiện hoạt động tư vấn, hỗ trợ, phối hợp xác minh, lên tiếng kịp thời, đề xuất các cơ quan có trách nhiệm giải quyết vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

Đ/c Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Đề án 938, đó là duy trì đường dây nóng có các luật sư Đ/c Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Đề án 938, đó là duy trì đường dây nóng có các luật sư "trực" tư vấn pháp luật; đồng thời phối hợp với các tổ chức phi Chính phủ xây dựng các mô hình thiết thực, góp phần đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em

Trình bày Dự thảo báo cáo Kết quả thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” trên địa bàn Thành phố Hà Nội (2018 - 2020), đồng chí Dương Thị Lý Anh, Trưởng ban Chính sách – Pháp luật, Hội LHPN Hà Nội - cho biết: Xác định đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá thi đua các cấp Hội, Hội LHPN Hà Nội đã ký kết Chương trình, Kế hoạch liên ngành với các Sở, ngành về việc phối hợp trong công tác bảo vệ phụ nữ, trẻ em; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng chính sách pháp luật, tuyên truyền phổ biến pháp luật; Xây dựng các mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ chủ động giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; Xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên;Tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động, giáo dục  và giám sát việc thực thi pháp luật; nâng cao năng lực cho cán bộ Hộithực hiện các nội dung và chỉ tiêu của Đề án.

Đ/c Trần Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàng Mai cho biết: Quận Hội đã phối hợp với Sư đoàn 361 tổ chức hướng dẫn hơn 14.000 học sinh toàn quận về kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ emĐ/c Trần Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàng Mai cho biết: Quận Hội đã phối hợp với Sư đoàn 361 tổ chức hướng dẫn cho hơn 14.000 học sinh toàn quận về kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em.

Do đó, sau 3 năm đầu thực hiện Đề án, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã nhận được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật có thể kể đến là hàng loạt chương trình, hội nghị, cuộc thi... hưởng ứng năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”; Phối hợp với tổ chức Plan triển khai dự án “Xây dựng mô hình Thành phố an toàn, thân thiện với trẻ em gái” giai đoạn 2019 -2020 tại 5 quận/huyện và thí điểm mô hình “Làng quê an toàn tại xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên; Phối hợp với các sở, ngành đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức về phòng, chống mua bán người và lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật; Tiếp nhận và phối hợp giải quyết 57 trường hợp nạn nhân bạo lực gia đình từ Ngôi nhà Bình yên gửi về; Tham gia giải quyết, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết 15 vụ việc việc xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ. Hội LHPN quận, huyện, thị xã và cơ sở hoà giải thành công 1074/1108 vụ việc mâu thuẫn, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương; Các cấp Hội tăng cường tuyên truyền phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước, tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, nội dung 02 bộ Quy tắc ứng xử của UBND Thành phố gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”; Biểu dương, khen thưởng 20 tập thể tiêu biểu trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” giai đoạn 2010 -2020 và 5 năm thực hiện Dự án 3 "Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững"; Phối hợp tổ chức 565 cuộc tuyên truyền, tọa đàm về an toàn thực phẩm; Thành lập Hội đồng Tư vấn tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ trên cơ sở nâng cấp và mở rộng lĩnh vực hoạt động của Hội đồng Tư vấn Hôn nhân gia đình, gồm 13 thành viên và 02 nhóm chuyên gia; Tham mưu đề xuất 6 chính sách với TP và đã chủ trì, thành lập 16 đoàn giám sát, giám sát qua báo cáo 116 văn bản; Tổ chức 06 hội nghị phản biện xã hội về dự thảo văn bản luật pháp, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ; Tham gia đóng góp vào 103 lượt văn bản dự thảo Luật, chương trình, đề án của Thành phố với 430 ý kiến góp ý; Liên tục nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ. Quản lý, giám sát, đánh giá việc thực hiện Đề án... 

Là đơn vị có nhiều phụ nữ dân tộc và đồng bào công giáo, Hội LHPN huyện Ba Vì sẽ chú trọng ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền pháp luật và đa dạng hóa các hoạt động để ý thức pháp luật Là đơn vị có nhiều phụ nữ dân tộc và đồng bào công giáo, Hội LHPN huyện Ba Vì chú trọng ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền pháp luật và đa dạng hóa các hoạt động để ý thức pháp luật "ngấm" dần vào từng hội viên.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy đánh giá: Đề án 938 đã được các cấp Hội cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động, tăng cường truyền thông, giáo dục vận động phụ nữ giữ gìn, rèn luyện đạo đức, ý thức pháp luật, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới; phòng chống mua bán người; bạo lực học đường, xâm hại tình dục, tai nạn thương tích, tai nạn giao thông; nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong sản xuất, đảm bảo ATTP vì sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Đ/c Trần Thị Ngọc Thùy, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ: Để triển khai có hiệu quả Đề án 938, Hội LHPN tỉnh đã lồng ghép các nội dung đề án vào hoạt động Hội; tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, ngành; thành lập các mô hình phù hợp với nguyện vọng hội viên và đặc thù hội viên. Hội LHPN tỉnh nhận thấy: Các ý kiến của Hội LHPN Hà Nội rất có giá trị và Tỉnh Hội sẽ chú trọng học hỏiĐ/c Trần Thị Ngọc Thùy, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ: Để triển khai có hiệu quả Đề án 938, Hội LHPN tỉnh đã lồng ghép các nội dung đề án vào hoạt động Hội; tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, ngành; thành lập các mô hình phù hợp với nguyện vọng và đặc thù hội viên. 

Thời gian tới, để các nhiệm vụ của Đề án được thực hiện hiệu quả hơn nữa, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy mong muốn các cấp Hội LHPN Hà Nội cần bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực để chủ động tham gia hơn nữa giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến các nội dung của Đề án, chú trọng giám sát việc giải quyết các vụ việc xâm hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ và trẻ em. Tiếp tục nghiên cứu, phát hiện, đề xuất các chính sách liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới (tham gia phản biện xã hội các văn bản pháp luật, Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch có liên quan; tham gia đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp...).

Một nội dung nữa được đồng chí đặc biệt nhấn mạnh là: Chủ động đề xuất chính quyền các cấp phân bổ nguồn kinh phí ngân sách và khai thác các nguồn lực, xã hội hóa các hoạt động thực hiện Đề án, đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức các hoạt động của đề án đảm bảo hiệu quả.

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.