Kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Vương quốc Anh – Việt Nam (UKVFTA)

Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 11-12, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh Liz Truss đã kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Vương quốc Anh- Việt Nam (UKVFTA).

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểuBộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu

Hiệp định song phương này sẽ giữ nguyên các lợi ích trong quan hệ thương mại hiện tại giữa Vương quốc Anh (UK) với Việt Nam thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU. Theo đó, 99% thuế xuất nhập khẩu giữa hai nước sẽ được xoá bỏ sau khi kết thúc lộ trình cắt giảm thuế quan. Từ năm 2010 đến năm 2019, thương mại song phương giữa UK và Việt Nam đã tăng gấp 3 lần, lên tới 5,7 tỷ Bảng Anh và sẽ ngày càng được nâng cao khi thuế XNK được xoá bỏ. Đàm phán Hiệp định FTA kết thúc khi Vương quốc Anh và Việt Nam vừa kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược.

Thoả thuận này sẽ định hướng cho mối quan hệ song phương đuọc tăng cường mạnh mẽ trong thập kỷ tới. Kết thúc đàm phán FTA tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh Liz Truss và Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh đã ký một tuyên bố chung về FTA trong đó nêu rõ những quyền lợi của doanh nghiệp sẽ được tiếp tục khi thuế XNK giảm; cơ hội tiếp cận nhiều hơn đến các dịch vụ; các sản phẩm thiết yếu của Anh và Việt Nam sẽ được bảo hộ.

Khi FTA được áp dụng hoàn toàn Việt Nam có thể hưởng lợi khi có thể tiết kiệm lên tới 114 triệu Bảng Anh tiền thuế xuất khẩu. Đối với UK con số này là 36 triệu Bảng Anh. Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh Liz Truss cho biết, UK và Việt Nam có chung cam kết chiến lược đối với thương mại toàn cầu và tự do hoá giao dịch vốn và đầu tư. Tôi rất vui mừng với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do song phương này.

Hai bộ trưởng ký kếtBộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tếVương quốc Anh Liz Truss cùng ký kết Hiệp định FTA Việt Nam - Vương quốc Anh. 

Đây là một yếu tố quan trọng để bảo đảm tính liên tục cho mỗi quan hệ thương mại, năng động và ngày càng tăng trưởng giữa hai quốc gia. Thoả thuận thương mại tự do UK- Việt Nam là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh nước Anh sẽ chính thức xin gia nhập Hiệp định CPTPP vào đầu năm 2021. Gia nhập CPTPP sẽ ngày càng thắt chặt hơn mối quan hệ của UK với Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện để chúng tôi tăng cường mối quan hệ với 11 nền kinh tế trong khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương, mang lại nhiều cơ hội hơn cho Vương Quốc Anh, cho nền nền kinh tế cũng như người dân Anh.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(PNTĐ) - Ngày 17/4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang phải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai đối với 9 dự án nằm trên địa bàn. Trong đó một số dự án từng bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm.