Sức khỏe 3 người đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19 vẫn ổn định

Chia sẻ

Chiều ngày 20/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã đến Học viện Quân y trực tiếp động viên, thăm hỏi sức khỏe 3 tình nguyện viên đầu tiên thử nghiệm vaccine phòng Covid-19.

1 trong 3 tình nguyện viên đầu tiên tham gia tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19 của Việt Nam1 trong 3 tình nguyện viên đầu tiên tham gia tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19 của Việt Nam (Ảnh: Đình Anh)

Theo đó, hiện cả 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 Nanocovax do Nanogen sản xuất đều khoẻ mạnh, tinh thần vui vẻ, thoải mái. Sau khi tiêm vào ngày 17/12, các tình nguyện viên có biểu hiện đau nhẹ ở vùng tiêm vì đây là mũi tiêm bắp, có người sốt nhẹ do phản ứng khi tiêm. Đây đều là những biểu hiện bình thường giống như sau khi tiêm các loại vắc-xin thông thường.

Sau 72 giờ theo dõi, tình nguyện viên có thể trở về địa phương, tiếp tục được cơ sở y tế tại địa phương theo dõi 56 ngày. Học viện Quân y cũng bố trí nghiên cứu viên trực tiếp liên hệ với các tình nguyện viên để theo dõi sức khỏe những người tiêm đầu tiên này.

Dự kiến, 28 ngày sau khi tiêm mũi thứ nhất, các tình nguyện viên sẽ quay lại Học viện Quân y để tiếp tục tiêm mũi thứ 2.

Hiện, Học viện Quân y cũng đang trình Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia về việc tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 lần thứ 2. Dự kiến, nếu được thông qua và tìm đủ số tình nguyện viên thì đợt 2 này sẽ có 17 người được tiêm thử nghiệm vắc-xin Covid-19.

Chia sẻ về quá trình chuẩn bị tiêm thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19 ở Học viện Quân y, Trung tướng, GS Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y cho hay: Để chuẩn bị cho việc tiêm thử nghiệm vắc-xin phòng Covid-19 trên người, Học viện Quân y đã tổ chức diễn tập, xây dựng các tình huống có thể xảy ra. Nếu như có bất kỳ tình nguyện viên nào gặp tác dụng phụ hoặc tai biến không mong muốn, các nhân viên y tế đều có thể xử lý được để đảm bảo an toàn cho người tình nguyện tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

MINH THÚY

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.