Dịch COVID-19 tại Hà Nội "phức tạp nhưng trong tầm kiểm soát"

Chia sẻ

Cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP. Hà Nội chiều tối 30/1 thông tin Hà Nội có 4 ca mắc bệnh, trong đó ghi nhận thêm bệnh nhân số 1695 là ca nhiễm mới tại huyện Đông Anh. Đây là trường hợp F1 của bệnh nhân số 1694 (cùng làm việc tại nhà máy Z153).

Chiều 30/1, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì họp Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP. Hà Nội.

Phong tỏa nhà máy Z153, đề nghị xét nghiệm cư dân xung quanh

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 28/01 đến 14h ngày 30/1, Hà Nội ghi nhận 4 ca mắc mới tại cộng đồng. Cụ thể là bệnh nhân 1581, nữ tại Times City, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng; bệnh nhân 1654, nam 20 tuổi, tại Thôn Hồ Sếu, xã Hoàng Hoa Thám, Chí Linh, Hải Dương; bệnh nhân 1694, nam 34 tuổi, công nhân nhà máy Z153 - Cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng, huyện Đông Anh; bệnh nhân 1695, nam, công nhân nhà máy Z153 - Cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng, huyện Đông Anh.

Như vậy tại Hà Nội đã có trường hợp F1 trở thành F0. Đó là bệnh nhân 1695 N.Đ.P., 34 tuổi, công nhân nhà máy Z153-Cục kỹ thuật, Bộ Quốc phòng (huyện Đông Anh. Bệnh nhân là F1 của bệnh nhân số 1694 N.Q.M (cùng làm việc tại nhà máy Z153).

Liên quan đến bệnh nhân này đã xác minh được 65 F1, đã lấy mẫu xét nghiệm, hiện chưa có kết quả. Các đơn vị y tế đã khẩn trương điều tra, khoanh vùng xử lý dịch, phun khử trùng tại tất cả các địa điểm có liên quan tới ca bệnh.

Huyện Đông Anh cho biết toàn bộ dân cư liên quan nhà máy Z153 đã được huyện tổ chức lập chốt kiểm tra, hạn chế tối đa hoạt động ra vào. Riêng tại nhà máy Z153 đã phong tỏa toàn bộ và đề nghị Thành phố xét nghiệm cư dân xung quanh với khoảng 2.000 người.

Nhà máy có 400 công nhân, đã đưa 57 người đi cách ly còn lại hơn 300 người đang ở trong nhà máy và đã lấy mẫu toàn bộ và gửi về CDC Hà Nội để xét nghiệm. Liên quan các khu vực này có 1 trường cấp 3 và một số trường mầm non, tiểu học đã cho nghỉ học từ sáng nay.

Huyện cũng  đề nghị Thành phố cho chuyển bệnh viện Bắc Thăng Long thành nơi thu dung, điều trị bệnh.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp. (Ảnh: VGP)Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp. (Ảnh: VGP)

Trên 9.800 người Hà Nội về từ TP Chí Linh và Vân Đồn

Trong các ngày từ 28/01 đến nay, các đơn vị đã triển khai rà soát người đi đến, về từ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương và Sân bay quốc tế Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh từ ngày 14/01/2021. Kết quả rà soát được 9.430 người từ Chí Linh, tỉnh Hải Dương, 409 người từ Vân Đồn (tổng 9.839 người) và đã lấy 3.400 mẫu xét nghiệm.

Với các ca bệnh khác, các trường hợp F1 đều có xét nghiệm âm tính lần 1; 1022 trường hợp F2 tiếp tục được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đúng quy định.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, "tại Hà Nội, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhưng vẫn trong tầm kiểm soát… Xuất hiện ở đâu truy vết đến đó thì có thể khống chế được…".

Sở Y tế cũng nhận định, tại Hà Nội đã xuất hiện các trường hợp mắc ngoài cộng đồng, các trường hợp này đã di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, đã có những trường hợp F1, F2 dương tính chuyển thành F0 nên nguy cơ lây nhiễm cao tại nhiều khu vực và cho nhiều người tiếp xúc. Sở Y tế nhận định thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng trên địa bàn Thành phố. Đến nay, tất cả các ca Hà Nội đến nay liên quan dịch tễ tại Quảng Ninh và Hải Dương.

Thời gian tới, đề chủ động phòng ngừa COVID-19, Sở Y tế sẽ mở rộng diện xét nghiệm đối với người đã từng đi, đến, về từ TP Chí Linh (Hải Dương) từ ngày 1/1/2021 và sân bay Vân Đồn từ ngày 5/1. Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch trong các bệnh viện, yêu cầu các bệnh viện duy trì và siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm. Lấy mẫu toàn bộ người bệnh tại các khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực và ngẫu nhiên ít nhất 30% người bệnh nội trú ở các khoa còn lại để phát hiện sớm nguy cơ dịch bệnh.

Các trường chủ động kế hoạch học tập, học online từ tuần tới

Đại diện huyện Đông Anh cho biết, toàn bộ F1 liên quan đến ca bệnh 1695 đã được lấy mẫu và sẽ có kết quả trong một vài tiếng sau. Đối với bệnh nhân 1694, địa bàn Đông Anh có 57 F1, hiện đã lấy mẫu toàn bộ (trong 57 F1 đã có 1 trường hợp thành F0). Về ca nghi ngờ tại xã Vân Hà đã có thông tin chính thức âm tính.

Tại cuộc họp, huyện Đông Anh xin phép Thành phố cho nghỉ học từ tuần sau với các trường học, coi như nghỉ Tết sớm hơn 1 tuần. Huyện cũng xin phép dừng cuộc thi nghề của học sinh lớp 9 dự kiến vào ngày mai (3 điểm thi nghề, mỗi điểm trung bình có 500 học sinh) đến khi dịch bệnh ổn định hơn sẽ tiến hành thi sau.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến cho biết đã yêu cầu các nhà trường dừng tất cả hoạt động đông người; rà soát lập danh sách cán bộ, giáo viên, học sinh có đi qua vùng dịch; chủ động phòng chống dịch trong các nhà trường...

Đến thời điểm này qua rà soát của các trường có trên 25.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nghỉ tại nhà vì có đi qua các vùng dịch.

Theo ông Tiến, Sở GD&ĐT nhận được nhiều thông tin từ các nhà trường đề nghị cho học sinh ở nhà học online. Sở GD&ĐT đã ra văn bản yêu cầu các nhà trường chủ động kế hoạch học tập, học online từ tuần tới.

Với đề nghị dừng thi nghề tại Đông Anh vào sáng mai, ông Tiến cho biết kỳ thi này do Sở GD&ĐT ra đề, sáng mai sẽ thi lý thuyết và thực hành vào các ngày tiếp theo. Quan điểm của Sở là huyện bố trí giãn cách các thí sinh trong 1 phòng thi cả lý thuyết và thực hành, bố trí kịp giám thị thì tiếp tục tổ chức thi, nếu không sắp xếp được sẽ phải tổ chức kỳ thi khác cho huyện.

Hà Nội thực hiện bài bản các biện pháp phòng dịch

Tại phiên họp, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) đánh giá, Hà Nội đã thực hiện bài bản các biện pháp phòng chống dịch.

“Việc giám sát, phát hiện trên diện rộng hiện nay là việc chủ đạo để truy vết, khoanh vùng dập dịch thành công. Lúc này chúng ta phải xác định chung sống an toàn với dịch như thực hiện nghiêm đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người. Đây là việc cần tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm. Hà Nội khuyến cáo cụ thể không tụ tập như liên hoan, tất niên là rất hay để người dân thực hiện, nói chung chung rất khó làm”, ông Phu nói.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng lưu ý, hiện nay nguy cơ lây lan dịch bệnh đã hiển hiện và cần những giải pháp cấp thiết để ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan. Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị BCĐ phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và các phần việc đã được nêu rõ trong Công điện số 02 của Chủ tịch UBND TP.

Các sở, ban, ngành, UBND quận huyện, thị xã, phải xây dựng ngay các kịch bản chi tiết phòng chống dịch trong các tình huống; phân công rõ nhiệm vụ đến từng lực lượng như bảo vệ dân phố, khu dân cư; khẩn trương truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm đúng đối tượng, không gây lãng phí; chủ động rà soát người về từ vùng dịch, truy vết thần tốc, ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

“Việc truy vết, thông tin, mọi phần việc phải nhanh hơn nữa; công khai minh bạch đến người dân”, Phó Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhắc nhở các đơn vị siết chặt công tác cách ly; đẩy mạnh hơn việc tuyên truyền để người dân thực hiện khuyến cáo “5k” của Bộ Y tế; hạn chế tối đa tập trung đông người; mở rộng diện xét nghiệm đới với người đã từng đi, đến, về từ TP Chí Linh (Hải Dương) từ ngày 1/1 và sân bay Vân Đồn từ ngày 5/1; tăng cường kiểm tra việc phòng chống dịch bệnh ở các cơ sở y tế.

(Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ)

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.