Gắn mức thu học phí với kết quả kiểm định chất lượng đào tạo

Chia sẻ

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý được nêu trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập do Bộ GD-ĐT soạn thảo.

Bộ GD-ĐT đề nghị mức thu học phí năm 2021-2022 không vượt qua mức thu năm học 2020-2021Bộ GD-ĐT đề nghị mức thu học phí năm 2021-2022 không vượt qua mức thu năm học 2020-2021

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2015/NĐ-CP đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ xem xét. 

 Theo Bộ GD-ĐT, Nghị định số 86/2015/NĐ-CP sẽ hết hiệu lực từ năm học 2021-2022. Do đó, Bộ GD-ĐT đang soạn thảo Dự thảo thay thế, với nhiều điểm mới.

Tại Dự thảo,  Bộ GD-ĐT quy định mức tăng học phí tối đa mỗi năm học không quá 10% đối với giáo dục mầm non, phổ thông và không quá 15% đối với đào tạo đại học.Riêng mức thu năm học 2021-2022 không vượt quá mức thu học phí năm học 2020-2021…

 Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất gắn mức thu học phí không chỉ theo mức độ tự chủ tài chính của các trường công lập, mà với kết quả kiểm định chất lượng giáo dục - đào tạo trường công lập. 

Đối với trường công lập chưa tự chủ tài chính hoặc tự chủ tài chính, nhưng chưa đạt kiểm định chất lượng thực hiện mức thu học phí không quá mức trần Nhà nước quy định. Các trường tự chủ tài chính và đạt kiểm định chất lượng trong nước hoặc quốc tế được thu học phí tối đa từ 2 đến 2,5 lần học phí của các trường chưa tự chủ tài chính hoặc tự chủ tài chính, nhưng chưa đạt kiểm định chất lượng.

Các trường ngoài công lập theo quy định hiện nay tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP được tự quyết định mức thu học phí, phải công khai mức học phí cho từng năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; cho từng năm học cùng với dự kiến cho cả khóa học đối với giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. 

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục ngoài công lập gia tăng trách nhiệm giải trình đối với xã hội về chất lượng giáo dục - đào tạo tương xứng với mức thu học phí.

Vừa qua, rất nhiều học sinh, phụ huynh học sinh lo lắng khi nhiều trường đại học cả tự chủ và chưa tự chủ tài chính thông báo tăng học phí năm học 2021-2022, trong đó mức tăng trung bình từ 1,2-5 triệu/năm.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Người thầy đem lại nguồn ánh sáng cho lớp lớp thế hệ học trò

Người thầy đem lại nguồn ánh sáng cho lớp lớp thế hệ học trò

(PNTĐ) - Tối ngày 16/11, chương trình "Thay lời tri ân" năm 2025 đã được truyền hình trực tiếp, nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025). Sự kiện do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện, nhằm tôn vinh những cống hiến thầm lặng của các nhà giáo trên khắp cả nước. Năm nay, sự kiện có chủ đề "Thắp sáng tương lai".
Hơn 2.000 thiếu nhi tham gia ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm“

Hơn 2.000 thiếu nhi tham gia ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm“

(PNTĐ) - Ngày 15/11, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam tổ chức ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” với sự tham gia của 2.000 em thiếu nhi và các thầy cô giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh An Giang.
Vinh danh 80 thầy cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các xã, phường, đặc khu vùng biên giới

Vinh danh 80 thầy cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các xã, phường, đặc khu vùng biên giới

(PNTĐ) - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2025 - tuyên dương các thầy giáo, cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các xã, phường, đặc khu vùng biên giới trên mọi miền Tổ quốc.
Nghề giáo phải được tôn vinh xứng đáng, từ chính sách tiền lương

Nghề giáo phải được tôn vinh xứng đáng, từ chính sách tiền lương

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng, lấy ý kiến nội dung dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp với nhà giáo, hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo. Cùng với đó, Bộ cũng cung cấp thêm thông tin để làm rõ ý kiến cho rằng, đề xuất “hệ số lương đặc thù” trong dự thảo không có cơ sở pháp lí, phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương.