Từ 4/5, học sinh Hà Nội tạm dừng tới trường để chống dịch Covid-19

Chia sẻ

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay trong tối ngày 3/5/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội đã có thông báo về việc học sinh các cấp tại Hà Nội tạm dừng đến trường từ ngày 4/5/2021.

Bất ngờ nhưng không bị động

Tại công văn số 1142/SGDĐ-CTTT ngày 3/5/2021 do Phó Giám đốc Sở GDĐT Phạm Xuân Tiến ký, Sở GDĐT Hà Nội nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tại Công điện số 06/CĐ-UBND, để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn, chủ động kiểm soát không để dịch lây lan trong các trường học, các cơ sở giáo dục, Sở GDĐT thông báo cho học sinh, học viên các cấp học, bậc học từ mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên-chuyên nghiệp; trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa..., kể cả các cơ sở đào tạo có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố tạm dừng đến trường từ ngày 4/5/2021 cho đến khi có thông báo mới. Trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường, các cơ sở giáo dục sẽ chủ động chuyển sang dạy học trực tuyến, đảm bảo chất lượng dạy và học.

Ngay trong tối 3/5/2021, học sinh 3 cấp tại Hà Nội đã đồng loạt nhận được thông báo dừng việc học. Chị Nguyễn Thu Hà, PHHS có con học tại trường THCS Đoàn Thị Điểm, quận Bắc Từ Liêm cho biết, ngày 3/5/2021, trường đã gửi triển khai việc khai báo y tế tới từng học sinh. Tất cả học sinh trong lớp con chị đã đồng loạt thực hiện khai báo y tế và sẵn sàng thực hiện các biện pháp an toàn phòng chống dịch như đeo khẩu trang trong suốt quá trình học, khi đi xe buýt… để trở lại trường học vào ngày 4/5. Tuy nhiên, ngay sau đó, các gia đình lại nhận được thông báo học sinh tạm dừng đến trường. “Dù là bất ngờ nhưng chúng tôi rất đồng tình, ủng hộ quyết định kịp thời này của Sở GDĐT Hà Nội. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc đảm bảo sức khỏe, an toàn tính mạng cho học sinh, gia đình và cộng đồng mới là quan trọng nhất”.

Trường THCS Mễ Trì, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm Hà Nội hiện có 29 lớp với 1.246 học sinh. Đây cũng là trường có một giáo viên là F1 do đi cùng xe với bệnh nhân F0 ở Đông Anh vào sáng ngày 27/4. Trước tình huống đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động đề xuất cho học sinh tạm dừng đến trường và chuyển sang học trực tuyến từ ngày 3-8/5. Đồng thời, trường cũng đã họp bàn, lên các phương án ứng phó với mọi tình huống, diễn biến mới của dịch. Theo cô giáo Nguyễn Thị Thịnh, Hiệu trưởng nhà trường, việc học sinh được Thành phố cho phép tạm dừng đến trường từ ngày 4/5 đã nằm trong kế hoạch của nhà trường nên học sinh, gia đình học sinh đều đã sẵn sàng tâm thế.

Học sinh Hà Nội tạm dừng đến trường để phòng tránh dịch Covid-19 từ ngày 4/5 (ảnh: học sinh trường THPT Nguyễn Tất Thành học trực tuyến để phòng tránh dịch)Học sinh Hà Nội tạm dừng đến trường để phòng tránh dịch Covid-19 từ ngày 4/5 (Ảnh: học sinh trường THPT Nguyễn Tất Thành học trực tuyến để phòng tránh dịch).

Cô Thịnh cho biết thêm, trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường, Ban Giám hiệu và một số nhân viên nhà trường vẫn đến trường làm việc nhưng mỗi cán bộ, giáo viên sẽ làm việc tại một phòng riêng biệt, đã được khử khuẩn, không ăn chung, sinh hoạt chung. “Mặc dù học sinh tạm nghỉ học nhưng nhà trường vẫn thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch của trường tới toàn thể PHHS”.

Đông Anh là địa bàn trong thời gian qua ghi nhận ca dương tính với dịch Covid-19. Theo bà Dương Thị Sáu, Trưởng phòng GDĐT huyện Đông Anh, trước diễn biến mới của dịch Covid-19, Phòng đã chỉ đạo toàn bộ 92 trường thuộc 3 cấp học trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch của Trung ương, thành phố, huyện, Sở GDĐT Hà Nội. Hiện nay, các trường học đã tiến hành rà soát, lập danh sách tất cả giáo viên, nhân viên nhà trường đi khỏi địa bàn huyện trong thời gian nghỉ lễ. Qua rà soát, các nhà trường đều không tổ chức các hoạt động đông người không cần thiết, không tổ chức liên hoan, thăm quan trong dịp nghỉ lễ vừa qua.

Có thể chuyển sang kiểm tra trực tuyến

Theo bà Dương Thị Sáu, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đông Anh, các trường học trên địa bàn luôn sẵn sàng phương án học trực tuyến. Hiện nay, về cơ bản, học sinh lớp 9 trên địa bàn đã hoàn thành việc kiểm tra cuối năm. Đối với khối lớp dưới, nhà trường sẽ tiếp tục cho học sinh ôn tập trực tuyến để chuẩn bị cho kỳ thi sắp diễn ra.

Bà Dương Thị Thịnh, Hiệu trưởng trường THCS Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm cho biết, trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng, tránh dịch, trường sẽ lên kế hoạch dạy học online theo từng tuần, phù hợp với từng diễn biến của dịch Covid-19. Hiện nay, học sinh khối 6, 7, 8 còn 6 môn chưa làm bài kiểm tra cuối năm. Vì vậy, trước mắt, trường sẽ lùi kế hoạch kiểm tra thêm 1 tuần. Trong trường hợp dịch vẫn diễn biến phức tạp, học sinh chưa thể trở lại trường kéo dài, trường đã có phương án tổ chức kiểm tra theo hình thức online. “Chúng tôi sẽ bàn bạc, đề nghị PHHS cùng hợp tác, hỗ trợ học sinh thi online đảm bảo chính xác, trung thực”.

Với trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy, theo thầy Đàm Tiến Nam, Hiệu trưởng, từ kinh nghiệm ứng phó qua các đợt dịch trước, lần này, dù nhận được thông báo học sinh tạm dừng đến trường vào tối 3/5, nhưng nhà trường không bị động và có thể sẵn sàng chuyển sang dạy học online ngay sáng 4/5. Những đợt học online trước, học sinh mới học 1 buổi/ngày thì lần này, trường sẽ thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo thời khóa biểu. Vì vậy, các gia đình có thể yên tâm vì học sinh sẽ không bị ảnh hưởng đến tiến độ, chương trình học.

Theo thầy Đào Tuấn Đạt, Hiệu trưởng trường THPT Anhxtanh, quận Cầu Giấy, đợt nghỉ học phòng tránh dịch này diễn ra sát với thời điểm học sinh các khối lớp 10, 11 của trường kiểm tra cuối năm. “Nếu học sinh nghỉ học trong thời gian 2 tuần nữa thì vẫn sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch năm học. Riêng với học sinh khối 12 đã hoàn tất việc kiểm tra cuối năm nên không bị ảnh hưởng nhiều. Dù tạm dừng đến trường nhưng nhà trường sẽ duy trì việc ôn tập online thông qua ứng dụng Zoom để chuẩn bị cho các em bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT một cách tốt nhất.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.