Hà Nội đã kích hoạt trên 25.000 tổ Covid-19 cộng đồng

Chia sẻ

Ngày 7/5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị.

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Tại đầu cầu UBND thành phố Hà Nội, tham dự cuộc họp có đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Báo cáo tại đầu cầu Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 34 ca mắc tại cộng đồng và 2 chùm ca bệnh phức tạp tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện K3 Tân Triều. Hiện, Hà Nội cơ bản đã kiểm soát được chùm ca bệnh liên quan đến tỉnh Hà Nam, Vĩnh Phúc, ca bệnh người Ấn Độ tại Khu đô thị Times City. Hà Nội đang khẩn trương tập trung cao độ rà soát, kiểm soát chùm ca bệnh liên quan đến thành phố Đà Nẵng, ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện K3 Tân Triều.

Hà Nội đã kích hoạt trên 25.000 tổ Covid-19 cộng đồng - ảnh 1

Hà Nội đã cơ bản kiểm soát được chùm ca bệnh liên quan đến tỉnh Hà Nam, Vĩnh Phúc.

Về công tác phòng, chống dịch, đồng chí Chu Ngọc Anh cho biết: Ý thức được trách nhiệm của Thủ đô với nhân dân trên địa bàn cũng như với trung ương và cả nước, nên hệ thống chính trị các cấp của Hà Nội từ thành phố đến cơ sở đã vào cuộc từ ngày đầu tiên, kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch từ ngày 27/4. Hiện tại, Hà Nội đã kích hoạt trên 25.000 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng (gọi tắt là tổ Covid-19 cộng đồng).

"Hà Nội bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Thủ tướng, đó là quyết liệt, khẩn trương, chủ động, kịp thời, linh hoạt, tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác, nhưng không gây hoang mang. Hà Nội thực hiện xử lý dập dịch theo nguyên tắc, phương châm nhất quán là "4 tại chỗ" có gắn trách nhiệm người đứng đầu các cấp. Hà Nội cũng thực hiện phát hiện truy vết đến cùng, cách ly tuyệt đối, xử lý khoanh vùng hẹp theo diễn biến điều tra dịch tễ", đồng chí Chu Ngọc Anh nói.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, từ khi xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng liên quan đến ổ dịch Hà Nam, Thành ủy Hà Nội đã có các văn bản chỉ đạo, UBND thành phố ban hành 4 Công điện, 1 Chỉ thị và các văn bản chỉ đạo; tổ chức 5 đoàn kiểm tra của thành phố do các đồng chí Thường trực Thành ủy làm trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.

Về vấn đề khoanh vùng, dập dịch, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, các cấp chính quyền Hà Nội đã nhanh chóng thực hiện khoanh vùng, xử lý các ổ dịch. Hà Nội đã thực hiện khoanh vùng xử lý dịch 15 khu vực liên quan đến bệnh nhân của 10 quận, huyện, thị xã, gồm: Đông Anh, Hoàng Mai, Thường Tín, Sóc Sơn, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm, Mê Linh, Sơn Tây, Hà Đông, Thanh Trì. Ngoài ra, thành phố cũng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc sớm ở các khu vực có nguy cơ cao như quán bar, karaoke, các khu vực đông chuyên gia, chợ đầu mối, dân sinh, các khu vực có người dân trở về từ Đà Nẵng và các địa phương có dịch. Trong 3 ngày lễ, có hơn 98.000 người dân từ các địa phương khác trở về Hà Nội, trong đó có gần 20.000 người từ Đà Nẵng.

 Đồng chí Chu Ngọc Anh thông tin thêm về việc xử lý hai ổ dịch lớn, Hà Nội đã rà soát được 2.600 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2. Với cơ sở Bệnh viện K3 Tân Triều, thành phố rà soát được hơn 1.700 cán bộ, nhân viên y tế, hơn 1.600 bệnh nhân, 235 cơ sở nhà trọ, lưu trú, 65 ki ốt... hiện đã cho lấy mẫu sàng lọc. Về công tác phòng, chống dịch y tế tuyến đầu, Hà Nội đã chủ động xét nghiệm cho hơn 26.000 nhân viên y tế, hơn 10.000 bệnh nhân nội trú, đều cho kết quả âm tính. Ngoài ra, Hà Nội đã tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 58.000 người.

Đồng chí Chu Ngọc Anh cũng cho biết, Hà Nội đã xây dựng các kịch bản chung cho tất cả tình huống phòng, chống dịch, trong đó tập trung cho việc nâng cao năng lực lấy mẫu, xét nghiệm, xử lý điều trị, cách ly... ở tất cả các tuyến. Hà Nội cũng yêu cầu công tác truyền thông trong phòng, chống dịch phải thực hiện nhanh và hiệu quả hơn cả trong hệ thống phát thanh gắn với hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng, tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch.

Nhận định về tình hình dịch, đồng chí Chu Ngọc Anh cho biết, dịch đang diễn biến phức tạp do vẫn còn người nước ngoài nhập cảnh trái phép, xuất hiện mầm bệnh trong cộng đồng, các ổ dịch và chùm ca bệnh, vì thế, toàn bộ hệ thống chính trị Hà Nội xác định không được chủ quan, lơ là, tiếp tục tập trung phòng, chống dịch quyết liệt và linh hoạt.

Với những đánh giá nguy cơ tình hình dịch, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế chỉ đạo tổng rà soát các bệnh viện trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội, chủ động lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện sớm, khoanh vùng ngay từ đầu; chỉ đạo các địa phương, khuyến cáo người dân hạn chế khám, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến trung ương; đề nghị các bệnh viện như: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2, Bệnh viện K3 Tân Triều thông tin ngay các trường hợp F0 để địa phương truy vết sớm, hiệu quả; cung cấp danh sách bệnh nhân chuyển viện từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 và các cơ sở của Bệnh viện K từ ngày 14-4 đến các cơ sở chữa bệnh trên địa bàn để các lực lượng chức năng địa phương truy vết.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá: "Một số địa phương của Hà Nội đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch, đề nghị UBND thành phố Hà Nội có hình thức khen thưởng người làm tốt. Tất nhiên, nếu ai làm không tốt cũng phải xử lý nghiêm".

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.