Đảo quốc “miễn nhiễm” với COVID-19 chính thức ghi nhận ca nhiễm đầu tiên

Chia sẻ

Palau, quốc đảo xa xôi trên Thái Bình Dương, nơi từng được coi là "miễn nhiễm" với dịch Covid-19, chính thức ghi nhận ca dương tính đầu tiên với SARS-CoV-2.

Theo trang tin RNZ dẫn nguồn thông báo của Bộ Y tế Palau, ca Covid-19 đầu tiên ở nước này là một du khách đến Palau hồi đầu tháng 5. Du khách từ đảo Guam của Mỹ hôm 9/5 và đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19.

Trước đó, du khách này đã có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần, một lần trước khi khởi hành đến hòn đảo và 2 lần trong thời gian cách ly 14 ngày. Tuy nhiên đến ngày cách ly thứ 21, người này lại cho kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Người dân ở bang Kayangel của Palau tiêm chủng ngừa Covid-19 (Ảnh: US Embassy).Người dân ở bang Kayangel của Palau tiêm chủng ngừa Covid-19 (Ảnh: US Embassy).

Dù vậy, trong một số tuyên bố Bộ Y tế Palau cho biết: “Các cuộc điều tra chi tiết cho thấy đây là trường hợp mắc COVID-19 từ trước khi đến đảo và không có dấu hiệu lây nhiễm".  

Các nhà chức trách từ chối tiết lộ chi tiết về thông tin bệnh nhân với lý do lo ngại quyền riêng tư. Hiện bệnh nhân đã được cách ly và những người tiếp xúc gần người này cũng được giám sát cẩn thận để phòng dịch lây lan. Đến nay, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đều đã cho kết quả âm tính.

Trước khi phát hiện ca COVID-19 này, Palau - đảo quốc nhỏ bé ở Thái Bình Dương với dân số vỏn vẹn 21.000 người, là quốc gia hiếm hoi trên thế giới không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào nhờ việc sớm đóng cửa biên giới khi dịch bệnh mới bùng phát.

Tổng thống Palau Surangel Whipps Jr trước đó cho biết, khoảng 97% người trưởng thành, tương đương 70% dân số của nước này, đã được tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19. Bộ Y tế Palau cũng đặt mục tiêu sẽ tiêm chủng đầy đủ cho toàn bộ thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi trong năm nay.

THU HÀ- Nguồn: RNZ

Theo https://www.rnz.co.nz/international/pacific-news/443759/palau-records-first-covid-19-case

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil

(PNTĐ) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Lula da Silva từ ngày 17-26/9