Cấp tập “đắp bờ “ ngăn dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp

Chia sẻ

Để bảo vệ tính mạng của công nhân, sự an toàn chung cho cộng đồng cũng như giúp doanh nghiệp duy trì ổn định sản xuất, thực hiện sự chỉ đạo của TP Hà Nội, những ngày qua, nhiều giải pháp phòng dịch đã được các doanh nghiệp cấp tập thực hiện.

Kích hoạt “tổ an toàn Covid-19” đến từng tổ sản xuất

Ở đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này, Hà Nội đã có 3/7 công nhân làm việc trong các nhà máy ở KCN bị mắc Covid-19. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các doanh nghiệp đơn vị nói chung, trong đó có các nhà máy tại KCN thành lập “tổ an toàn Covid-19”. Theo đó, thành viên “tổ an toàn Covid-19” là người lao động (LĐ) trực tiếp làm việc tại tổ sản xuất; am hiểu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tự nguyện, gương mẫu, có uy tín đối với CNLĐ. Mỗi tổ sản xuất hoặc bộ phận tương đương của các cơ sở sản xuất kinh doanh ít nhất phải thành lập 1 “tổ an toàn Covid-19” hoạt động kiêm nhiệm với nhiệm vụ là hướng dẫn, nhắc nhở công nhân phòng chống dịch; kiểm tra, giám sát tình hình sức khỏe công nhân. Hàng ngày lập danh sách những nhóm đối tượng có nguy cơ, những người về từ khu vực có bệnh nhân, ổ dịch để sẵn sàng truy vết khi cần thiết.

Nữ công nhân công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam tìm hiểu các quy địnhNữ công nhân công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam tìm hiểu các quy định (Ảnh: Đ.H)

Thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động TP, đến chiều ngày 7/6, tại KCN và chế xuất HN có 387 DN thành lập 2.053 tổ an toàn Covid -19 và 8.497 người tham gia; thành lập 241 tổ an toàn Covid-19 tại 91 DN có công đoàn cơ sở không trực thuộc Công đoàn KCN và chế xuất, DN chưa có công đoàn cơ sở.

Ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch Công đoàn các KCN và chế xuất Hà Nội cho biết: Qua kiểm tra ghi nhận sự nghiêm túc trong việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch của các doanh nghiệp theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt, chủ sử dụng LĐ rất quan tâm và ủng hộ, tạo điều kiện để các “tổ an toàn Covid-19” hoạt động và phát huy hiệu quả. Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã kịp thời hỗ trợ để “tổ an toàn Covid-19” phát huy hiệu quả hoạt động với mức chi ban đầu 2 triệu đồng/công đoàn cơ sở thuộc khu vực doanh nghiệp có “tổ an toàn Covid-19”.

Theo ông Trần Anh Tuấn - Phó trưởng Ban quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội, các đơn vị đều phải có kịch bản, phương án ứng phó ở từng cấp độ khi có F3, F2, F1, F0 và tình huống bị phong tỏa; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng khoanh vùng, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết và xử lý triệt để, tránh bị động, bất ngờ và không để lây lan bùng phát dịch.

Thích ứng với kỷ luật lao động mới

Chị Nguyễn Thị Thắm - Phó Chủ tịch công đoàn công ty TNHH điện tử Asti (KCN Quang Minh) cho biết: Với hơn 1.000 công nhân, trong đó hơn 80% là LĐ nữ, công ty hiện có hơn 10 tổ an toàn Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban Giám đốc công ty họp 2 lần/ngày với tổ an toàn Covid-19 để cập nhật tình hình. Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, công ty yêu cầu người LĐ chấp hành nghiêm túc thông điệp 5K; phát bổ sung khẩu trang y tế, kính chắn giọt bắn cho toàn bộ công nhân; xây dựng, phổ biến tập huấn các phương án phòng dịch cho tổ an toàn Covid-19 và người LĐ của công ty. Đối với khu vực nhà ăn, ngoài việc lắp vách ngăn, giãn giờ ăn ca, công ty đang lên phương án đánh số thứ tự cho từng công nhân để thuận tiện cho việc truy vết sau này.

Tại công ty Yamaha Motor Việt Nam (KCN Nội Bài), theo Chủ tịch Công đoàn Đinh Quang Dương, công ty đã thành lập 39 tổ an toàn Covid-19 để nắm bắt tình hình người LĐ, cập nhật và báo cáo thông tin tới lãnh đạo công ty trước 8 giờ sáng hàng ngày. Để nâng cao trách nhiệm, tổ trưởng tổ an toàn Covid-19 được công ty chi trả thêm trợ cấp chống dịch. 

Tại công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam (KCN Thăng Long), người LĐ được yêu cầu đến sớm 15 phút trước giờ làm việc để kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay tại cổng vào. Tại công ty TNHH Lixil Việt Nam (KCN vừa và nhỏ Phú Thị), gần 2.300 công nhân đang làm việc được cấp phát khẩu trang y tế, hàng ngày kiểm tra thân nhiệt; giờ ăn ca, công nhân ăn theo thời gian giãn cách; tại phòng làm việc, nghỉ ngơi được lắp vách ngăn; hàng tuần công ty thực hiện phun khử khuẩn.

 HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Điện Biên - địa chỉ đỏ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Điện Biên - địa chỉ đỏ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(PNTĐ) - Trong không khí nhộn nhịp của Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mảnh đất Điện Biên anh hùng là địa chỉ đỏ không thể bỏ lỡ trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Đến Điện Biên dịp này, du khách hòa mình vào không khí đặc biệt trong những ngày tháng lịch sử.
Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

(PNTĐ) - Thực hiện Kế hoạch số 84/KH-BCA-X03 ngày 26/02/2024 của Bộ Công an về tổ chức phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) Đoàn công tác của Cụm Thi đua số 2 – Bộ Công an gồm 05 đơn vị do đồng chí Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh làm Trưởng đoàn đã tổ chức các hoạt động sinh hoạt chính trị, dân vận, tuyên truyền phổ biến pháp luật tại tỉnh Điện Biên.