Chịu tác động bởi Covid-19, nhiều gia đình phải chủ động thay đổi việc làm

Chia sẻ

Dịch Covid-19 đã gây ra những tác động không nhỏ đến kinh tế hộ gia đình. Nghèo đói do thiếu, mất việc làm và thu nhập bấp bênh đang là thách thức buộc các gia đình cần chủ động thay đổi việc làm ngay từ giữa mùa dịch.

Thu nhập giảm sút, thiếu việc làm và thậm chí mất việc

Khảo sát của một số tổ chức tại Việt Nam cho thấy, cuối tháng 6/2020, ước tính khoảng 30,8 triệu người ở Việt Nam đã bị tác động tiêu cực bởi Covid-19 và 53,7% người lao động phải đối mặt với việc giảm thu nhập.

Kinh doanh giảm sút, hàng quán vắng tanh vì ảnh hưởng của Covid-19Kinh doanh giảm sút, hàng quán vắng tanh vì ảnh hưởng của Covid-19.

Khảo sát bởi Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn cho biết một nửa số hộ gia đình tại khu vực nông thôn có thu nhập trung bình giảm 38,3% từ các hoạt động nông nghiệp; 73% hộ được khảo sát cho biết thu nhập của họ từ các hoạt động phi nông nghiệp giảm trung bình 46,8%.

Đến tháng 1/2021, thu nhập hộ gia đình trung bình của nhóm có thu nhập cao nhất thấp hơn khoảng 11,4- 21,6% so với mức thu nhập tháng 6/2020. Mặt khác, các hộ gia đình ở nhóm thu nhập thấp nhất vẫn bị giảm thu nhập liên tục, trong đó mức thu nhập tháng 1/2021 ước tính đã giảm 14 - 25% so với thời điểm tháng 6/2020.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Hoàng Thị H. - hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Thu nhập của gia đình tôi đã giảm 50% do dịch bệnh, khi hầu hết nhà nào cũng thắt chặt chi tiêu. Chúng tôi đã phải dùng đến khoản tiền tiết kiệm lâu nay vẫn gửi ngân hàng để trang trải cho vài việc”.

Còn bác Nguyễn Thị Ng. làm nghề trồng hoa ở huyện Mê Linh thì cho biết gia đình đã "mất" vài mẫu hoa cúc và hoa hồng vì không ra chăm sóc được. "Vậy là coi như không có thu nhập".

Đến giữa năm 2020, Tổ chức Lao động Quốc tế ước tính 10,3 triệu người lao động đã mất việc làm hay bị giảm thu nhập do đại dịch Covid-19.

Đến giữa tháng 6/2020, số người được phê duyệt hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019. Ở cấp thành phố, chỉ riêng trong tháng 05, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã tiếp nhận gần 11.700 đơn thất nghiệp, chiếm 41% số lượng đơn trung bình hàng năm.

Trong 5 tháng đầu năm 2020, 26.000 công ty đã dừng hoạt động, mức tăng 36%. Khoảng 66% trong số 1.300 hộ gia đình được khảo sát ở khu vực nông thôn cho biết có thành viên là lao động nhập cư bị tạm thời mất việc làm hoặc bỏ việc do đại dịch Covid-19.

Các gia đình cần chủ động thay đổi việc làm để ổn định kinh tế

Theo chuyên gia Kinh tế, Tiến sĩ Cấn Văn Lực thì ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế và đời sống người dân. "Tuy nhiên, Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt để kiểm soát dịch bệnh. Cùng với đó là phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, nhằm đảm bảo sức khỏe, công ăn việc làm, thu nhập cho người dân", ông nói.

Đại dịch Covid-19 thúc đẩy tốc độ cải cách ở trong nước, đặc biệt là về số hóa và môi trường kinh doanh . Vì vậy,Đại dịch Covid-19 thúc đẩy tốc độ cải cách ở trong nước, đặc biệt là về số hóa và môi trường kinh doanh. Vì vậy, mỗi người lao động đều phải tích cực học hỏi, tham gia đào tạo để thích ứng

Đồng thời, Chính phủ đã và đang có nhưng gói hỗ trợ, cùng Nghị quyết 52 của Chính phủ về giãn, hoãn thuế, giảm giá điện, Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước về giãn hoãn và giảm lãi... 

"Còn với người dân thì trước hết phải đồng hành cùng Chính phủ để chống dịch bệnh tốt nhất có thể. Tiếp theo, cần phải tiếp tục thực hành tiết kiệm vì bối cảnh hiện nay là khó khăn. Không chỉ tiết kiệm, còn phải vượt lên tâm lý bi quan, chán nản sáng tạo chuyển đổi ngành nghề, vật nuôi cây trồng. Có thể tìm kiếm công ăn việc làm mới đã và đang có nhu cầu cao. Người dân, nhất là lao động chính trong các gia đình cần chuẩn bị tâm thế khi dịch bệnh được kiểm soát thì bắt tay vào sản xuất kinh doanh. Chúng ta phải luôn nhớ phải vừa sản xuất kinh doanh, vừa phòng chống dịch bệnh như Bắc Ninh, Bắc Giang đang làm".

Cũng theo ông Lực, điều quan trọng, trong bất kỳ thời điểm nào, là mỗi người lao động đều phải tích cực học hỏi, tham gia đào tạo vì sau này thay đổi ngành nghề, công việc để thích ứng với mọi sự thay đổi bất ngờ.

HẢI CHI

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.