Ngày thi thứ hai kỳ thi vào lớp 10 THPT Hà Nội: Thí sinh “đội mưa”, quyết “vượt khó" làm bài tốt

Chia sẻ

Sáng nay 13/6/2021, hơn 93.000 thí sinh lớp 9 tiếp tục bước vào ngày thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT với hai môn Toán và Lịch sử. Trời Hà Nội đang có mưa do khiến việc di chuyển đến trường thi của thí sinh gặp khó khăn song nhiều thí sinh vẫn thể hiện quyết tâm sẽ vượt khó làm bài.

Thí sinh Hà Nội vượt mưa đi thi, quyết tâm làm bài thi thật tốtThí sinh Hà Nội đội mưa đi thi, quyết tâm làm bài thi thật tốt.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng trước buổi thi hôm nay, tại các điểm thi, dù trời mưa to nhưng công tác thi tại các Hội đồng thi hết sức nghiêm túc, các trường đều có phương án phân luồng thí sinh, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Tại trường THPT Hà Nội - Amsterdam, theo phương án ban đầu, thí sinh sẽ được phân luồng thành 6 làn từ ngoài cổng trường, sau đó đi tới 6 bàn đo thân nhiệt được kê trên sân trường rồi di chuyển tới các phòng thi. Tuy nhiên, ngày hôm qua, do trời mưa to, nên việc đo thân nhiệt cho các em được dịch chuyển vào bên trong khu nhà chính. Trong buổi sáng hôm nay, phương án này tiếp tục được thực hiện.

Tại điểm thi trường THCS Dịch Vọng nhiều thí sinh được bố mẹ choàng áo mưa che chắn đưa đi thi. Đến cổng điểm thi, thí sinh lại được lực lượng đoàn thanh niên cầm ô ra đón đảm bảo không bị ướt.

Chị Nguyễn Thị Thanh cùng con gái có mặt tại  điểm thi trường THCS Nam Trung Yên cho biết: Qua ngày thi đầu tiên, chị thấy công tác phân luồng tại điểm thi rất tốt, không có cảnh ùn tắc, tập trung đông người trước điểm thi. Thí sinh trước khi vào phòng thi được xếp hàng đo thân nhiệt, công đoạn này diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Dù tại điểm thi thí sinh phải thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch nhưng các con vẫn có đủ thời gian để trật tự vào phòng thi đúng giờ. “Hôm nay, trời mưa to hơn, các con đi lại khó khăn hơn nhưng tôi động viên con phải vượt khó. Tôi nói các thầy cô giáo trong thời gian qua đã dốc sức dạy con, rồi biết bao người đang tham gia tổ chức kỳ thi trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, nên các con càng phải quyết tâm làm bài thi cho tốt”.

Thí sinh Nguyễn Văn Thắng, dự thi vào trường THPT Nhân Chính, cho biết theo quy định phòng chống dịch, nên trong thời gian thi, các phòng thi đều không bật điều hòa mà mở cửa sổ thông thoáng. Tuy nhiên, thời tiết lại mát mẻ nên các em đều thấy rất thoải mái, dễ chịu trong suốt thời gian làm bài thi. “Hôm nay, tuy trời có mưa to nhưng bù lại, thời tiết rất mát mẻ. So với thời tiết nắng nóng của tháng 6, em thà chọn tiết trời như thế này. Em thấy như vậy là trời đã rất chiều lòng thí sinh”, Thắng cho biết.

Trong buổi thi hôm nay, thí sinh sẽ làm bài môn Toán trong thời gian 90 phút, từ 8h30 đến 10h (rút ngắn 30 phút) và môn Lịch sử, thời gian làm bài 45 phút (rút ngắn 15 phút), từ 10h30 đến 11h15. Thời gian nghỉ giữa 2 môn là 30 phút.

Chị Hoàng Linh, có con dự thi lớp 10 vào trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm, Hà Nội đánh giá sự điều chỉnh thời gian làm bài như vậy là hợp lý, phù hợp. Qua ngày thi đầu tiên, con gái tôi nói đề thi môn Ngữ văn và tiếng Anh rất vừa sức, đủ ngắn gọn với thời gian làm bài rút  ngắn. Con tôi hài lòng vì đều làm được tốt cả hai bài thi.

Chia tay để con bước vào điểm thi, chị Linh mong con từ “chiến thắng bước đầu ấy” sẽ tiếp tục làm được bài trong buổi thi cuối này.

Ngay sau khi kết thúc buổi thi đầu tiên, trước dự báo thời tiết có diễn biến xấu bất thường, chiều ngày 12/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký công văn hoả tốc gửi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường công tác chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT Thành phố năm học 2021-2022.

Theo đó, để tiếp tục thực hiện tốt công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT TP Hà Nội năm học 2021-2022 trong tình hình thời tiết có nhiều tình huống bất thường; khắc phục kịp thời một số tồn tại theo đề nghị của Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP, UBND TP yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và các quận, huyện theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 2 và tình hình mưa trên địa bàn Hà Nội kịp thời thông tin, cảnh báo để người dân chủ động phòng, tránh. Kiểm tra các trọng điểm xung yếu tại các khu vực liên quan tổ chức Kỳ thi, chủ động ứng phó kịp thời với mọi diễn biến của bão số 2, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh, các giáo viên, lực lượng tham gia Kỳ thi.

Lãnh đạo TP cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh các quận, huyện, thị xã có phương án ứng phó kịp thời với mọi diễn biến bất thường của thời tiết mưa giông trong buổi thi sáng ngày 13/6 và các buổi thi tiếp theo.

UBND TP giao Sở GD&ĐT, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các điểm thi đảm bảo việc bố trí chỗ ngồi giãn cách cho các thí sinh trong phòng thi (các bàn phía trên kéo sát bục giảng, các bàn phía dưới kéo sát gần tưởng, bố trí học sinh ngồi so le tạo khoảng cách an toàn chống dịch); lãnh đạo các điểm thi và các cán bộ coi thi tăng cường hướng dẫn, nhắc nhở thí sinh về Quy chế thi. UBND TP giao Công an TP tăng cường phân luồng giao thông, chỉ dẫn cho phụ huynh học sinh tới các điểm chờ; có phương án kịp thời không để xảy ra ùn tắc.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục