Người lao động và doanh nghiệp được giải quyết hồ sơ sau từ 7-10 ngày

Chia sẻ

Chiều nay (ngày 7/7), Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung đã chủ trì họp báo công bố Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (LĐ) và người sử dụng LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung chủ trì buổi họp báoBộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội Đào Ngọc Dung chủ trì buổi họp báo (Ảnh: Mạnh Dũng)

Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg được ban hành nhằm cụ thể hoá các biện pháp hỗ trợ người LĐ và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã được đề cập đến trong Nghị quyết số 68/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 01/7/2021 với tổng số tiền hỗ trợ là 26.000 tỷ đồng với 12 nhóm chính sách.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Quyết định số 23 kèm theo biểu mẫu để thực hiện nên không cần thêm văn bản hướng dẫn. Ngay từ ngày mai (8/7), người LĐ và chủ sử dụng LĐ có thể tìm hiểu, tiếp cận ngay gói hỗ trợ.

Đặc biệt, với mục đích tạo điều kiện thuận lợi nhất để người LĐ và doanh nghiệp tiếp cận nhanh chính sách hỗ trợ, các thủ tục hướng dẫn trong Quyết định số 23 được xây dựng theo hướng đơn giản hoá, tiết kiệm tối đa. Với Ngân hàng Chính sách xã hội, trước đây thực hiện Nghị quyết 42 hỗ trợ người LĐ và chủ sử dụng LĐ gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh thì thời gian giải quyết thủ tục vay trả lương ngừng việc tối đa là 1 tháng 10 ngày; còn hiện nay, theo Quyết định số 23, thời gian giải quyết chính sách trên chỉ còn tối đa 7 ngày (trong đó, 4 ngày tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và 3 ngày giải ngân tái cấp vốn). Hay như việc tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí, tử tuất từ 25 ngày trước đây còn 5 ngày, từ 3 thành phần hồ sơ nay còn duy nhất có một thành phần, hệ thống mẫu biểu cũng đơn giản, thuận tiện hơn với việc giảm khoảng 50% số thông tin phải kê khai. 

Điểm mới của Nghị quyết số 68 là chính sách hỗ trợ người sử dụng LĐ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người LĐ. Với tinh thần rút gọn thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian giải quyết chính sách, theo Quyết định số 23, thời gian giải quyết việc hỗ trợ được rút ngắn, giảm một số điều kiện hưởng chế độ (về cắt giảm LĐ, về khả năng tài chính để đào tạo cho người LĐ). Người sử dụng LĐ tự kê khai và chịu trách nhiệm với những thông tin kê khai của mình.

Tương tự như vậy, nhằm tạo thuận lợi cho chủ sử dụng LĐ dễ dàng hoàn thiện thủ tục và người LĐ nhanh chóng nhận được hỗ trợ, theo Quyết định số 23, với chính sách vay vốn trả lương ngừng việc, đã bỏ điều kiện chứng minh về doanh thu hoặc tài chính của doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết thêm: “Vì là chính sách chưa có tiền lệ, liệu việc đơn giản hoá các thủ tục có gì sơ suất không? Chúng tôi cũng thẳng thắn với nhau: những thủ tục, hồ sơ bắt buộc thì phải làm, những thủ tục, hồ sơ không bắt buộc thì dẹp bỏ. Trong quá trình thực hiện chính sách sẽ vừa làm vừa điều chỉnh, tăng cường hậu kiểm, đề cao vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, công đoàn, các đoàn thể”.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.